Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý xương khớp liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, căn bệnh này hiện nay không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà đang có xu hướng trẻ hóa. Giới trẻ và người ở độ tuổi trung niên mắc phải căn bệnh này đang tăng dần theo thời gian. Vậy làm cách nào để nhận biết thoái hóa cột sống cổ? Mời bạn đọc cùng Optimal365 tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

trieu-chung-thoai-hoa-dot-song-co-nhan-dien-va-hieu-ro-ve-bieu-hien-1.jpg
Nhận biết sớm dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ để điều trị bệnh kịp thời

Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Là Gì?

Sự suy thoái các đốt sống vùng cổ do nhiều nguyên nhân gây ra được gọi là thoái hóa đốt sống cổ. Thoái hóa cột sống cổ, còn được gọi là Cervical spondylosis là một tên gọi khác của bệnh. Do sự lão hóa của các xương và sụn vùng đốt sống cổ, bệnh thường gặp nhất ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên, nguyên nhân gây nên bệnh cũng có thể xảy ra ở các lứa tuổi khác. Do nhiều thói quen của giới trẻ hiện nay, thoái hóa cột sống cổ đang dần trẻ hóa.

Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý phổ biến, gây đau nhức và khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, với một số trường hợp, người bệnh không có triệu chứng gì, vẫn sinh hoạt bình thường. Tỷ lệ gặp tình trạng thoái hóa cột sống ở nam và nữ cùng độ tuổi là ngang nhau.

trieu-chung-thoai-hoa-dot-song-co-nhan-dien-va-hieu-ro-ve-bieu-hien-2.jpg
Thoái hóa cột sống cổ hiện đang có dấu hiệu trẻ hóa

Bệnh lý này có nhiều nguyên nhân gây nên. Có thể điểm qua một số nguyên nhân chủ chốt sau đây:

  • Xương và sụn ở vùng đốt sống cổ bị thoái hóa do tuổi tác.
  • Hoạt động trong tư thế không phù hợp hoặc duy trì một tư thế trong một khoảng thời gian dài.
  • ít vận động, đặc biệt là những người ngồi quá lâu một chỗ, sử dụng máy tính nhiều (thường gặp ở dân văn phòng).
  • Tư thế ngồi không phù hợp cho cổ: ngồi quá thấp hoặc quá cao so với bàn, đặt tay lên bàn với tư thế không phù hợp,...
  • Tư thế ngủ sai, gối kê quá cao hoặc quá thấp.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như magie, canxi và vitamin…

Những nguyên nhân trên đều gây ảnh hưởng xấu đến đốt sống cổ, gây nên tình trạng thay đổi bệnh lý:

  • Thoát vị đĩa đệm: có thể gây ra các vết nứt trên đĩa đệm, có thể ảnh hưởng đến rễ thần kinh và tủy sống.
  • Mất nước đĩa đệm: Khi các đĩa đệm khô và co lại, các đốt sống tiếp xúc với nhau trở nên khó chịu hơn.
  • Gai cột sống: Khi đĩa đệm bị thoái hóa, các gai xương xuất hiện, gây đau và có thể chèn ép tủy sống.
  • Xơ hóa dây chằng: Khi cột sống bị xơ hóa, các dây chằng nối giữa các đốt sống cũng bị xơ hóa.
trieu-chung-thoai-hoa-dot-song-co-nhan-dien-va-hieu-ro-ve-bieu-hien-3.jpg
Đâu là nguyên nhân gây bệnh?

Triệu Chứng Của Thoái Hóa Cột Sống Cổ

Trong thời kỳ đầu của thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh thường không cảm nhận được các triệu chứng rõ ràng. Khi những triệu chứng đầu tiên xuất hiện, người bệnh sẽ có các biểu hiện như sau:

  • Đau, vướng hoặc thậm chí vẹo cổ khiến vận động cổ khó khăn.
  • Đau nhức vùng cổ sau rồi có thể lan ra vùng gáy, vùng chẩm, bả vai, đỉnh đầu, trán, hai bên cánh tay và những nơi khác.
  • Mất cảm giác ở cánh tay.
  • Cứng cổ sau khi ngủ dậy thường gây đau khi di chuyển đầu, ho và hắt hơi.
  • Dấu hiệu Lhermitte, còn được gọi là "ghế thợ cắt tóc" Tưởng tượng luồng điện đi từ cổ xuống các chi và sống lưng, gây đau đớn đột ngột. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến của thoái hóa đốt sống cổ đa xơ cứng.

Phần lớn các bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ nói rằng họ cảm thấy khó chịu hoặc đau khi vận động hoặc tác động vào vùng cổ, thậm chí khi họ nghỉ ngơi. Một số trường hợp không gây đau đớn. Bạn nên hỏi bác sĩ nếu bạn lo lắng về các triệu chứng của bệnh.

trieu-chung-thoai-hoa-dot-song-co-nhan-dien-va-hieu-ro-ve-bieu-hien-4.jpg
Triệu chứng khởi phát của thoái hóa cột sống cổ là gì?

Điều Trị Thoái Hóa Đốt Sống Cổ

Có thể chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ thông qua khám lâm sàng. Bác sĩ có thể xác định tình trạng bệnh bằng cách kiểm tra chức năng phản xạ của các khu vực xung quanh và hỏi về các triệu chứng của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân cần được chỉ định thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán thoái hóa cột sống cổ để có kết quả chẩn đoán chính xác. 

Có một số xét nghiệm có thể hỗ trợ chẩn đoán thoái hóa cột sống cổ, có thể kể đến:

Chụp X-quang cột sống cổ: Chụp X-quang có thể xác định sự xuất hiện của gai xương, cầu xương và các nguyên nhân gây đau cứng cổ như các khối u, tổn thương phần mềm hoặc gãy xương.

Chụp cắt lớp vi tính (CT): các tổn thương nhỏ ở các đốt sống vùng cổ có thể được phát hiện.

Các dây thần kinh bị chèn ép do bệnh lý có thể được xác định bằng cách sử dụng chụp cộng hưởng từ (MRI).

Các xét nghiệm khác để đánh giá chức năng thần kinh:

  • Phương pháp điện cơ (electromyography): đo dòng điện trong dây thần kinh khi cơ tay hoạt động và nghỉ ngơi.
  • Nghiên cứu dẫn truyền thần kinh: đo tốc độ và cường độ của tín hiệu dẫn truyền thần kinh, các điện cực được gắn vào vùng da phía trên dây thần kinh. 

Nghỉ Ngơi, Thư Giãn

Người bệnh thoái hóa cột sống cổ ở mức độ nhẹ nên chú ý đến việc nghỉ ngơi và giải tỏa căng thẳng bằng cách nghe nhạc, đọc sách, dạo phố hoặc đi du lịch cùng người thân. Để đảm bảo máu lưu thông tốt trong khi ngủ, bạn nên kê gối với độ cao vừa phải (không quá cao hoặc quá thấp) và thỉnh thoảng chuyển mình.

Thuốc Giảm Đau, Giãn Cơ

Nhiều bệnh nhân tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau dưới dạng uống, bôi hoặc xịt ngoài da thay vì đi khám khi xuất hiện dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ. Điển hình bao gồm:

  • Các loại thuốc chống viêm, thuốc giảm đau không steroid (NSAID)
  • Corticosteroid tiêm.
  • Cyclobenzaprine là một loại thuốc có thể giãn cơ.
  • Các loại thuốc chống động kinh

Thật vậy, đau cột sống cổ là do cấu trúc cột sống bị sai lệch. Vì vậy, thuốc giảm đau chỉ giúp “lành bệnh” một cách tạm thời và không hiệu quả trong việc chữa đau tận gốc.

Các khuyến cáo được Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đưa ra cho thấy lạm dụng thuốc giảm đau có thể gây ra thủng dạ dày, suy gan, suy thận, nhồi máu cơ tim và thậm chí là đột quỵ. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên gặp bác sĩ thần kinh để được chẩn đoán và điều trị đúng cách để ngăn chặn các nguy cơ.

Trị Liệu Thần Kinh Cột Sống

Tại Mỹ và các nước phát triển, Trị liệu Thần kinh Cột sống là một phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ an toàn và hiệu quả. Cơ chế hoạt động bằng việc bác sĩ dùng tay nắn chỉnh các đốt sống bị sai lệch, trả chúng về vị trí tự nhiên ban đầu, đồng thời giảm chèn ép vào rễ thần kinh. Điều này giúp giảm đau mà không cần phẫu thuật hoặc dùng thuốc.

Tin vui dành cho các bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ, bạn có thể điều trị bệnh từ gốc tại Optimal365 Chiropractic - phòng khám Trị liệu thần kinh cột sống hàng đầu tại Việt Nam với đội ngũ bác sĩ nước ngoài giàu kinh nghiệm. Trong trường hợp này, các bác sĩ thực hiện chỉnh nắn các đốt sống để giảm áp lực lên các khớp, đĩa đệm và dây thần kinh. Điều này được thực hiện mà không cần thuốc và không có tác dụng phụ.

Lợi ích tuyệt vời mà Trị liệu thần kinh cột sống mang lại cho sức khỏe
Lợi ích tuyệt vời mà Trị liệu thần kinh cột sống mang lại cho sức khỏe

Các bác sĩ sẽ xây dựng các phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân khi họ cảm thấy khỏe hơn. Các phương pháp này bao gồm vật lý trị liệu bằng máy móc hiện đại như máy kéo giảm áp DTS, laser cường độ cao, sóng xung kích Shockwave và các bài tập phục hồi vận động…

Những người bị thoái hóa đốt sống cổ gặp nhiều khó khăn khi sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Để điều trị bệnh, người bệnh nên sử dụng phương pháp nắn chỉnh cấu trúc cột sống sai lệch về vị trí bình thường. Một phương pháp như vậy có thể được tìm thấy ở phòng khám Optimal365 Chiropractic. Để tăng cường độ dẻo dai của cột sống và duy trì hiệu quả lâu dài, bạn cần phải duy trì chế độ ăn uống hợp lý, giấc ngủ tốt và vận động thường xuyên.