Báo động thực trạng đau cổ tay do tác động của thiết bị điện tử

Screen-Shot-2022-01-18-at-17.33.01.png

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Huyền - trưởng Khoa Phục hồi chức năng bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe xương khớp đặc biệt là gây ra tình trạng: thoái hóa khớp nhất là các khớp ở cổ tay và ngón tay. Do đó, trong bối cảnh 4.0 như hiện nay bất cứ ai cũng cần trang bị cho bản thân cách bảo vệ sức khỏe xương khớp, đặc biệt là cổ tay trước những mối nguy hại từ thiết bị điện tử. Theo dõi bài viết sau của Optimal 365 để nắm rõ thông tin này. 

Báo động thực trạng đau cổ tay do thiết bị điện tử

1.jpg

Ngày nay, thiết bị điện tử trở thành vật bất ly thân của hầu hết mọi người. Việc sử dụng thiết bị điện tử sai cách tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, rủi ro và hệ lụy nghiêm trọng vì không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, thị lực mà chúng còn là tác nhân gây đau, nhức, mỏi cho cổ, vai, lưng, ngón tay, khuỷu tay… 

Những hấp dẫn của thiết bị điện tử vô cùng lớn nên một người có thể nằm, ngồi chơi liên tục trong khoảng 2 đến 3 tiếng thậm chí là 8 - 9 tiếng mỗi ngày. Với tư thế cúi đầu, cong lưng, cổ tay và ngón lặp lại liên tục một động tác sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến cổ tay, khớp tay và ngón tay. Nặng hơn là tình trạng này có thể làm giảm chất lượng cuộc sống, hiệu suất công việc, học tập và khả năng cầm nắm của nhiều người. 

Tác động của thiết bị điện tử đến sức khỏe cổ tay

Tỷ lệ đau bàn tay, cổ tay chiếm tỷ lệ 36.6% ở những người thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại, máy tính bảng… có kết nối internet. Những chuyển động lặp đi lặp lại của cổ tay, bàn tay sẽ khi liên quan đến bàn phím, chuột và màn hình điện thoại sẽ gây ra nhiều tác động xấu đến sức khỏe cổ tay như: 

  • Các cơn đau, nhức và tê bì ở vùng cổ tay ngày càng gia tăng về cấp độ lẫn thời gian. Vùng đau có thể lan rộng lên cả bàn tay thậm chí là toàn bộ cánh tay. 
  • Cổ tay phải vận động quá nhiều mà không được nghỉ ngơi sẽ làm tăng nguy cơ viêm thấp khớp gây ra các cơn đau nhức khiến đời sống sinh hoạt của người bệnh bị ảnh hưởng. 
  • Sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài và sử dụng sai cách là nguyên nhân gây ra chấn thương khớp cổ tay, nếu để tình trạng này kéo dài lâu sẽ khiến bộ phận này bị thoái hóa. Và đây chính là “ngòi nổ” cho nhiều hội chứng và bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến cổ tay như: hội chứng ống cổ tay, hội chứng chèn ép đúp, chấn thương xương dưới sụn & sụn, hội chứng De Quervain… 

Cách bảo vệ khớp cổ tay khi sử dụng thiết bị điện tử

Nếu bạn chưa biết cách bảo vệ sức khỏe cổ tay như thế nào trong bối cảnh các thiết bị điện tử ngày càng gắn liền với cuộc sống  thì nhất định phải tham khảo những bí quyết được chia sẻ phía dưới đây: 

Điều chỉnh lại thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Bạn hãy áp dụng ngay quy tắc 20 - 20 - 20 được gợi ý bởi các chuyên gia đến từ Mỹ. Cụ thể, sau mỗi 20 phút ngồi làm việc hoặc chơi với máy tính, điện thoại bạn hãy nhìn ra một góc nào đó xa khoảng 20 feet (tương đương 6m) và giữ nguyên góc nhìn này trong khoảng 20 giây rồi mới tiếp tục làm việc. 

Khoảng nghỉ 20 giây sau 20 phút làm việc là cơ hội để cổ tay được nghỉ ngơi và không phải chịu bất cứ áp lực hay chèn ép nào. Nhờ vậy mà hiện tượng nhức, mỏi và đau cổ tay sẽ không còn xảy ra. 

Tạo thói quen tập các bài giảm đau khớp sau mỗi giờ làm việc

Mỗi một giờ làm việc là lúc xưởng khớp của bạn đang phải co cứng và chịu đựng rất nhiều chèn ép, điều này đặc biệt đúng với khớp cổ tay. Do đó, bạn cần xây dựng thói quen thực hành các bài tập hỗ trợ khớp cổ tay như: massage, bấm huyệt đơn giản… để tăng cường lưu thông khí huyết, giúp giảm căng cứng, giải phóng chèn ép và cải thiện cơn đau nhanh chóng hơn. 

Thay đổi thói quen sinh hoạt và tư thế

Bạn nên thay đổi những thói quen xấu như: dành quá nhiều thời gian cho thiết bị điện tử, sai tư thế khi sử dụng thiết bị điện tử, sinh hoạt không điều độ… Hãy bắt đầu bằng cách giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử, xây dựng thói quen dùng laptop & điện thoại lành mạnh ngoài ra bạn nên tham khảo những tư thế ngồi khoa học để giảm thiểu những tổn thương mà khớp cổ tay có thể gặp phải. 

Ăn uống lành mạnh và luyện tập thể thao

Bạn nên ăn uống lành mạnh, tăng cường các nhóm chất tốt như: xơ, vitamin, đạm, canxi, vitamin C, khoáng chất… để cải thiện sức đề kháng chống lại bệnh tật. Và cũng đừng quên bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày để thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng hơn. 

Ngoài ra, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cũng là giải pháp để xương khớp của bạn trở nên dẻo dai hơn và đảm bảo cân nặng luôn duy trì ở mức ổn định. Chỉ cần 15 - 30 phút mỗi ngày mà đổi lại một cơ thể khỏe khoắn, cổ tay linh hoạt… là rất xứng đáng.

Optimal365 - Chăm Sóc Sức Khỏe Toàn Diện

phac-do-dieu-tri-dau-khop-goi-hien-dai-an-toan-hieu-qua-cao-3.jpg

Tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc với Optimal365 Chiropractic, điểm đến hàng đầu cho hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện. Không chỉ là một phòng khám tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi còn chia sẻ sứ mệnh chăm sóc cơ xương khớp toàn diện từ cổ tay đến cột sống.

Vì Sao Chọn Optimal365?

Đội Ngũ Chuyên Gia Xuất Sắc:

  • Bạn sẽ được chăm sóc bởi đội ngũ chuyên gia y tế hàng đầu, có 20 năm kinh nghiệm và tận tâm với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cơ xương khớp cho người Việt.

Phòng Ngừa Và Duy Trì Sức Khỏe:

  • Tại Optimal365 Chiropractic, chúng tôi không chỉ tập trung vào điều trị mà còn chú trọng đến việc phòng ngừa và duy trì sức khỏe cơ xương khớp. Chúng tôi hỗ trợ bạn xây dựng lối sống lành mạnh và giữ cho cơ thể luôn ổn định để đạt được cuộc sống thoải mái và hạnh phúc.

Phương Pháp Hiện Đại, Tư Vấn Chuyên Sâu:

  • Với sự kết hợp linh hoạt giữa y học truyền thống và phương pháp điều trị hiện đại, chúng tôi cam kết mang lại các giải pháp chăm sóc sức khỏe tiên tiến và hiệu quả nhất cho các vấn đề cơ xương khớp.

Trải Nghiệm Chăm Sóc Sức Khoẻ Từ Tâm:

  • Optimal365 Chiropractic không chỉ là một phòng khám tiêu chuẩn quốc tế, mà chúng tôi mong muốn đem đến một trải nghiệm chăm sóc sức khoẻ toàn diện.Tại đây, chúng tôi không chỉ điều trị các bệnh lý cơ xương khớp, cột sống, mà còn cung cấp cho khách hàng một liệu pháp bảo dưỡng cơ thể, duy trì lối sống lành mạnh và tạo ra môi trường hỗ trợ toàn diện về thể chất lẫn tinh thần để bạn có thể đạt được sức khỏe và hạnh phúc.

Khám Phá Hành Trình Sức Khỏe Cùng Optimal365:

Bắt đầu hành trình sức khỏe của bạn ngay hôm nay với Optimal365 Chiropractic - Nơi sức khỏe và hạnh phúc gặp gỡ, để cuộc sống của bạn trở nên tươi mới và tràn đầy năng lượng. 

Nhận thức đúng đắn về lợi và hại của các thiết bị điện tử sẽ giúp mỗi người chúng ta thiết kế cách sống và làm việc khoa học, an toàn hơn. Hy vọng rằng, qua những chia sẻ của Optimal 365 bạn đã hiểu rõ hơn về tác hại của việc dành quá nhiều giờ cho các thiết bị điện tử. Hãy thay đổi lối sống và sinh hoạt để giảm thiểu sự phát sinh của các bệnh lý đau cổ tay nguy hiểm bạn nhé.