Trong các bệnh lý về Cơ xương khớp, đau thần kinh tọa là tình trạng phổ biến nhất và gây ra những triệu chứng vô cùng "ức chế" cho người bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần. Theo số liệu từ các nghiên cứu thực tế, đau dây thần kinh tọa thường hay gặp phải ở độ tuổi từ 30 - 60 ở cả nam và nữ. Vậy căn bệnh này từ đâu mà ra? Hãy cùng Optimal 365 Chiropractic tìm hiểu nguyên nhân, gốc rễ dẫn đến bệnh lý đau thần kinh tọa thông qua bài viết sau đây.

z5312427186633_38e149a8789031e687be857c65e2364f.jpg

1. Đau thần kinh tọa là tình trạng bệnh lý gì?

Đau dây thần kinh tọa (Sciatica pain) là thuật ngữ thường hay bị nhầm lẫn với các chứng bệnh đau lưng nói chung. Tuy nhiên, về bản chất, đau thần kinh tọa là là một tình trạng đau lan rộng từ cột sống thắt lưng (dưới) qua dây thần kinh tọa, có thể lan ra mặt ngoài của đùi, dưới chân và thậm chí là các ngón chân. Đây thường là do dây thần kinh bị nén ở phần dưới cột sống gây ra, tạo cảm giác đau, tê, và yếu cơ. 

5.jpg

Hiện nay, trên toàn thế giới số lượng bệnh nhân đau thần kinh tọa ngày càng có dấu hiệu tăng cao. Theo ước tính, có khoảng 40% người sẽ bị đau thần kinh tọa ít nhất một lần trong đời và tới 72% bệnh nhân đau thần kinh tọa gặp phải vấn đề teo cơ, yếu chi thậm chí bại liệt.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau thần kinh tọa

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau thần kinh tọa nhưng hơn 80% trường hợp là do hậu quả của sự tổn thương rễ thần kinh - biến chứng từ các bệnh lý Cơ xương khớp phổ biến. Cụ thể là những tình trạng bệnh lý như:

2.1. Do thoát vị đĩa đệm

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh lý đau thần kinh tọa chính là do tình trạng thoát vị đĩa đệm. Lý do nằm ở cấu tạo của dây thần kinh tọa. Đây vốn là một trong những dây thần kinh lớn và dài nhất trong cơ thể, gồm nhiều rễ thần kinh cấu tạo thành như: L4, L5, S1, S2 và S3. Trong số đó, L5S1 chính là rễ thần kinh dễ gây ra tình trạng đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm nhất.

1.jpg

Theo số liệu từ Hiệp hội Y Học Mỹ, khoảng 90% trường hợp đau thần kinh tọa là do bệnh lý thoát vị của đĩa đệm (Nguồn: American Academy of Orthopaedic Surgeons). Trường hợp này xảy ra khi một phần của đĩa đệm ở cột sống thắt lưng (dưới) bị trượt ra khỏi vị trí ban đầu, tạo áp lực lên dây thần kinh tọa, gây ra cảm giác đau buốt. 

  • Mức độ nguy hiểm: Dựa trên một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurosurgery Focus (tạp chí nghiên cứu về hệ thần kinh) đã đánh giá mức độ nguy hiểm của tình trạng đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm. Nghiên cứu này chỉ ra rằng: phần lớn trường hợp đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm sẽ không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nếu được chẩn đoán và điều trị đúng phương pháp. 

2.2. Do thoái hóa đốt sống lưng

Thoái hóa cột sống là một bệnh lý tự nhiên xảy ra khi các thành phần của cột sống bắt đầu mất đi sự linh hoạt do tuổi tác, môi trường sống hoặc các yếu tố khác như đặc thù tính chất công việc. Đặc biệt, thoái hóa đốt sống lưng cũng chính là một trong những nguyên nhân tạo “cơ hội” dẫn đến triệu chứng đau thần kinh tọa. Bệnh lý này thường tiến triển chậm, đau âm ỉ kéo dài, cơ 2 chân yếu dần gây khó giữ thăng bằng, người bệnh có thể nghe thấy tiếng lục cục khi cử động cột sống thắt lưng, nhất là khi xoay người. 

2.jpg

Đối với tình trạng bệnh lý này, 2 vị trí dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất là đốt sống L4-L5 và L5-S1 – bởi đây là 2 “địa điểm” chịu áp lực về tải trọng cơ thể lớn nhất, cũng là nơi có chức năng giữ ổn định cho cột sống mỗi khi cơ thể vận động và di chuyển. Do vậy, lâu ngày 2 vị trí này nhanh chóng bị lão hóa nhất và gây ra triệu chứng đau thần kinh tọa.

  • Mức độ nguy hiểm: Giống với bệnh lý thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống lưng không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng sẽ làm suy giảm chức năng thần kinh và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong một số trường hợp nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng như: tàn phế, bại liệt, mất đi khả năng sinh hoạt cá nhân

2.3. Do tình trạng viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là tình trạng một số đốt sống dính lại với nhau, gây khó khăn khi cử động, gây gù, vẹo và thậm chí là tàn phế. Có thể bạn chưa biết, viêm cột sống dính khớp thường bị lầm tưởng với nhiều bệnh lý xương khớp khác do các triệu chứng có phần tương đồng. Vì vậy, những bệnh nhân mắc phải bệnh lý này thường phát hiện trễ và đó cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau thần kinh tọa.

3.jpg

Theo ước tính, hiện có khoảng 1 - 1.4% dân số mắc phải bệnh lý viêm cột sống dính khớp. Trong đó, số lượng nam giới mắc phải trình trạng này cao gấp 3 lần so với nữ giới. 

  • Mức độ nguy hiểm: Viêm cột sống dính khớp nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm như: cấu trúc cột sống suy yếu, dễ nứt gãy, viêm màng bồ đào (đau mắt, mở mắt). Ở một số trường hợp tình trạng tiến triển nặng sẽ ảnh hưởng tới tim mạch, ảnh hưởng tới động mạch chủ, gây biến dạng van động mạch từ đó suy giảm chức năng của tim mạch. 

3. Đau thần kinh tọa khi nào nên thăm khám và điều trị?

Trong một số trường hợp bệnh lý nằm ở giai đoạn tiền khởi phát, bạn hoàn toàn có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, đối với những cơn đau nghiêm trọng và âm ỉ trong thời gian dài, việc tìm kiếm phương pháp điều trị là điều vô cùng cần thiết. 

Hiện nay, với sự phát triển của Y học thế giới, bệnh nhân đau thần kinh tọa hoàn toàn có thể “tạm biệt” nỗi lo đau nhức với phương pháp trị liệu Chiropractic, hạn chế tối đa mức độ xâm lấn, mang nhiều đặc tính tính ưu việt nhất được ứng dụng độc quyền tại Optimal 365 Chiropractic.

369043623_249811394681782_963900361587216972_n-2.jpg

Với phác đồ điều trị đau thần kinh tọa THẾ HỆ MỚI kết hợp giữa phương pháp nắn chỉnh Chiropractic và chuỗi bài tập phục hồi chức năng được hướng dẫn thực hiện bởi Bác sĩ - Đội ngũ Kỹ thuật viên hàng đầu tại Mỹ sẽ giúp bạn:

  • RÚT NGẮN thời gian điều trị, đẩy nhanh cơ chế tự chữa lành của cơ thể
  • CẢI THIỆN sự linh hoạt của xương khớp
  • NGĂN CHẶN tái phát, duy trì sức khỏe tối đa sau điều trị.

Hy vọng với những kiến thức được chia sẻ ở trên, bạn đọc có thể biết thêm nhiều thông tin hữu ích về nguyên nhân dẫn tới triệu chứng đau thần kinh tọa. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận biết và điều trị hiệu kịp thời để ngăn ngừa và giảm tỉ lệ nghiêm trọng do đau thần kinh tọa gây ra. Tuy nhiên, ngoài “nằm lòng” các nguyên nhân trên, đừng quên tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia đầu ngành về Cơ xương khớp để áp dụng phương pháp điều trị phụ hợp cho tình trạng bệnh lý của mình nhé! 

381754786_269746269354961_5249321850433296387_n.jpg

Trợ lý bác sĩ sẵn sàng tư vấn tại đường link: http://m.me/Optimal365Chiropractic