Đau khớp gối là một bệnh lý có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có thể bắt nguồn từ các thói quen sinh hoạt sai lầm hàng ngày. Mức độ nghiêm trọng khác nhau đối với mỗi người; nó có thể tự khỏi hoặc có thể dẫn đến tàn tật nếu không được điều trị kịp thời.

unnamed.jpg
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp gối là gì?

Đau Khớp Gối Là Gì?

Đau khớp gối là dấu hiệu cho thấy tổn thương ở trong và xung quanh khớp gối từ các mô mềm, gân, sụn, dây chằng và túi hoạt dịch. Khớp gối có vị trí nằm giữa phần dưới của xương lồi cầu đùi, phần trên của xương chày, còn được gọi là mâm chày, và mặt sau của xương bánh chè, còn được gọi là xương che chở mặt trước của khớp gối. Khớp gối rất dễ bị tổn thương do cấu tạo phức tạp, chịu áp lực lớn từ toàn bộ trọng lượng cơ thể và là một trong những khớp được sử dụng nhiều nhất.

Đau khớp gối là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến vận động, gây khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống. Đau nhức khớp gối có thể là một cảnh báo về các căn bệnh xương khớp nguy hiểm.

Nhận Biết Các Triệu Chứng Của Bệnh Lý Đau Khớp Gối

Những dấu hiệu sau cảnh báo đầu gối của bạn cho thấy bạn đang gặp vấn đề và mức độ tổn thương cũng phụ thuộc vào nguyên nhân chính xác:

  • Đau nhức khu vực khớp gối
  • Đầu gối nổi đỏ, sưng rõ, ấm khi chạm vào
  • Cứng cơ
  • Có thấy tiếng lạo xạo phát ra từ khớp.
  • Khớp gối bị dị dạng, lõm hoặc cong. 
  • Đầu gối bị mất cảm giác, không thể duỗi thẳng hoặc uốn cong.
  • Một số triệu chứng toàn thân khác bao gồm sốt và ớn lạnh.
unnamed (1).jpg
Nhận biết sớm các triệu chứng của đau nhức khớp gối để được điều trị kịp thời

Nguyên Nhân Phổ Biến Gây Đau Nhức Khớp Gối 

1. Chấn Thương Đầu Gối

Một trong những loại chấn thương phổ biến và nghiêm trọng nhất là chấn thương đầu gối. Chấn thương do chơi thể thao, tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động có thể làm tổn thương xương, sụn hoặc dây chằng. Cơn đau khớp gối phần lớn bắt nguồn từ:

  • Bong gân

Đây là một tình trạng xảy ra khi một số bó sợi bị tổn thương hoặc giãn dây chằng nhưng không làm đứt dây chằng. Khi bị bong gân, bạn sẽ cảm thấy đau đầu gối, nóng ở vùng bong gân và bầm tím quanh khớp do máu tụ lại.

  • Tổn thương dây chằng

Dây chằng chéo trước thường dễ bị giãn hoặc đứt nếu té chống chân xoay người. Tổn thương dẫn đến những cơn đau nhức ở khớp gối, sưng nề và hạn chế vận động gối. Sau 2 đến 3  tuần, các triệu chứng sẽ giảm dần nhưng sẽ xuất hiện tình trạng teo cơ và lỏng lẻo các mối liên hệ giữa xương đùi và xương chày.

  • Tổn thương sụn chêm

Sụn chêm có thể bị rách, gây đau và sưng nề đầu gối khi mang vác vật nặng hoặc xoay gối đột ngột. Hiện tượng kẹt khớp có thể xảy ra khi mảnh sụn rách lọt vào giữa khe khớp, đòi hỏi phẫu thuật nội soi cấp cứu để cắt sụn chêm.

  • Gãy xương

Xương bánh chè của khớp gối dễ bị gãy nhất khi bị tác động mạnh đột ngột. Nếu xương bị gãy rời hai đầu, bạn sẽ cảm thấy đau, bầm tím và không thể cử động khi ấn nhẹ vào ổ xương.

  • Trật khớp

Khi đầu của xương bị lệch khỏi vị trí ban đầu, gây đau nhức và sưng tấy. Trật xương bánh chè hoặc trật khớp chày đùi là những tình trạng phổ biến ở những người chơi thể thao.

  • Viêm bao hoạt dịch gối

Bao hoạt dịch là một túi chứa chất lỏng được lót ở ngoài khớp gối để giúp dây chằng và gân lướt nhịp nhàng. Các chấn thương đầu gối có thể làm viêm bao hoạt dịch, gây đau và cứng khớp gối.

unnamed (2).jpg
Chấn thương đầu gối là nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức khớp gối

2. Dấu Hiệu Bệnh Lý Xương Khớp

Đau khớp gối khiến người bệnh luôn trong trạng thái lo lắng. Tuy nhiên, người bị đau khớp gối sẽ sớm thoát khỏi cơn đau dai dẳng nếu bệnh lý nguyên nhân được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Những bệnh này bao gồm:

  • Thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối có thể xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể hoặc do một số yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như béo phì, tai nạn, không tập thể dục đầy đủ, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, ngồi xổm, thói quen không tốt… Người bệnh nói rằng họ cảm thấy đau ở mặt trước và trong khớp gối, họ nghe thấy tiếng lụp cụp khi gấp duỗi, và cơn đau tăng lên khi họ vận động.

  • Viêm khớp gối

Viêm khớp khiến xương sụn trơn bị mòn, xù xì và thô ráp. Các khớp xương ma sát nhiều, khiến sụn khớp khó chịu và đau. Cơn đau ở gối thường xuất hiện vào sáng sớm và kéo dài 30 phút hoặc lâu hơn.

  • Viêm khớp dạng thấp

Bệnh lý tự miễn làm tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn. Điều này gây đau, cứng và dính khớp trong thời gian dài.

  • Bệnh gout

Đây là một tình trạng chuyển hóa gây ra sự gia tăng axit uric trong máu, trong khớp xương và ảnh hưởng đến dây thần kinh cảm giác. Gout có thể ảnh hưởng đến khớp gối cũng như ngón chân cái.

  • Bàn chân bẹt

Lòng bàn chân phẳng làm căng các dây chằng bên của đầu gối, khiến khớp gối dễ bị lệch hơn. Điều này làm tăng cao nguy cơ thoái hóa khớp gối.

unnamed (3).jpg
Các bệnh lý xương khớp có thể kéo theo những cơn đau ở vùng khớp gối

3. Các Yếu Tố Nguy Cơ Khác

Bên cạnh các bệnh lý xương khớp, có rất nhiều nguyên nhân khác có thể khiến bạn đau khớp gối, bao gồm lối sống không lành mạnh. Những thói quen xấu, chẳng hạn như thức khuya và sử dụng nhiều chất kích thích (ví dụ: thuốc lá, rượu, bia và ít vận động) về lâu dài, sẽ làm cho xương khớp yếu đi và làm tăng khả năng mắc bệnh lý xương khớp. 

Ngoài ra, tăng cân quá nhanh cũng có thể gây tổn thương khớp gối do phải chịu áp lực lớn trong các hoạt động thông thường như đi bộ hoặc leo cầu thang. 

Các Cách Giảm Đau Nhức Đầu Gối

Không ít người đã tự ý điều trị đau đầu gối bằng cách đắp thuốc theo phương pháp dân gian hoặc tiêm thuốc vào khớp khi họ có các triệu chứng đau nhức đầu gối. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng đúng cách, đau nhức sẽ trở nên tồi tệ hơn và người bệnh có nguy cơ bị hoại tử khớp, yếu các chi, liệt toàn thân và các biến chứng khác.

Khi bị đau khớp gối, bệnh nhân nên tích cực nghỉ ngơi, thực hiện các bài tập giảm đau, và điều chỉnh tư thế đúng. Nếu tình trạng cơn đau không thuyên giảm hoặc người bệnh đã có tiền sử bệnh lý, nên nhanh chóng đi thăm khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

unnamed (4).jpg
Người bệnh nên làm gì để hạn chế tối đa tình trạng đau nhức khớp gối?

1. Tập Các Bài Tập Tại Nhà Giảm Đau Đầu Gối

Sau khi các mô tại khớp gối đã dần phục hồi, người bệnh có thể tập thử các bài tập dành cho đầu gối. Những bài tập này giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp chân trên như cơ tứ đầu đùi (có tác dụng bảo vệ khớp gối), từ đó hạn chế đau khớp gối. Để đạt hiệu quả cao nhất và tránh các chấn thương, bạn nên thực hiện theo hướng dẫn của các chuyên gia xương khớp.

2. Chú Ý Tư Thế Vận Động Hợp Lý

Điều chỉnh tư thế đúng cách sẽ giúp giảm đau khớp gối. Đây là một số lời khuyên về tư thế khi bị đau khớp gối:

  • Tránh nghiêng sang hai bên khi ngồi.
  • Không ngồi quá lâu vì điều này sẽ khiến khớp của bạn trở nên cứng và khiến bạn khó vận động.
  • Có thể kê thêm gối để thoải mái hơn khi ngồi.
  • Chọn các loại giày phù hợp với tư thế hoạt động.

3. Điều Trị Bằng Khớp Gối Trang Thiết Bị Hiện Đại

Đau khớp gối có thể được khắc phục một phần bằng cách sử dụng những phương pháp trên. Để điều trị tận gốc chứng đau khớp gối, đặc biệt là đau do chấn thương hoặc bệnh lý, người bệnh cần đến gặp các chuyên gia y tế để được kiểm tra và nhận liệu trị thích hợp.

unnamed (5).jpg
Tư vấn điều trị khớp gối an toàn, hiệu quả cao tại Optimal365

Tại phòng khám Optimal365 Chiropractic, người bệnh sẽ được khám bởi các chuyên gia hàng đầu. Các bác sĩ cũng có thể chỉ định thực hiện một số xét nghiệm, chẳng hạn như chụp X-quang, để xác định nguyên nhân gây ra vấn đề. Sau đó, tuỳ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng hiện của người bệnh mà đội ngũ bác sĩ sẽ thiết kế phác đồ điều trị phù hợp.

Khớp gối là khu vực rất dễ bị tổn thương nếu không biết cách vận động đúng. Từ đó, những cơn đau tại khớp gối sẽ kéo dài hoặc phát sinh thêm nhiều triệu chứng khác tại cơ quan này. Do đó, người bệnh cần thăm khám để được tìm ra nguyên nhân gây đau khớp gối và điều trị kịp thời!

Nếu bạn đang gặp bị những cơn đau khớp gối dày vò mỗi ngày, hãy liên hệ đặt lịch thăm khám ngay với Optimal365 Chiropractic để chất lượng cuộc sống được cải thiện tối đa nhất!