Những cơn đau cổ tay không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn mang lại nhiều phiền phức cho công việc và cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Đặc biệt, khi cơn đau kéo dài lâu ngày mà vẫn không khỏi sẽ khiến người bệnh sinh ra cảm giác lo lắng và stress. Do vậy, nghỉ ngơi và phục hồi đúng cách khi bị đau cổ tay thường xuyên là giai đoạn rất quan trọng với những ai đang gặp phải tình trạng này. Vậy nghỉ ngơi như thế nào cho đúng? Tham khảo bài viết sau của Optimal 365 để tìm lời giải. 

[GetPaidStock.com]-661f4f1348d8a.jpg

1. Đau cổ tay lâu ngày không khỏi do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cổ tay đau lâu ngày không khỏi và tình trạng mãi không thuyên giảm. Cụ thể:

  • Khoảng 70% trường hợp đau cổ tay đau lâu ngày không khỏi do ảnh hưởng bởi một số bệnh lý viêm khớp như: viêm khớp dạng thấp, gout, viêm khớp do bị nhiễm trùng hoặc nhiễm khuẩn. Các cơn đau do viêm khớp thường tái phát theo chu kỳ và cần thời gian rất lâu mới có thể chữa lành. 
  • Cổ tay bị chấn thương gây ảnh hưởng đến gân, mô mềm, xương và dây chằng… cũng là nguyên nhân khiến vị trí này đau dai dẳng lâu ngày không khỏi. 
  • Thoái hóa khớp cổ tay ở người lớn tuổi thường gây ra cảm giác đau nhức tê bì và bệnh rất khó có thể điều trị dứt điểm. 
  • Người bệnh đau cổ tay do hội chứng ống cổ tay cũng phải chịu cơn đau dai dẳng do dây thần kinh bị chèn ép và cần rất nhiều thời gian mới có thể phục hồi. 

Nếu bị đau cổ tay do các nguyên nhân thông thường, bạn có thể giải tỏa cơn đau ngay lập tức thông qua giải pháp nghỉ ngơi và trị liệu relax đúng cách. 

[GetPaidStock.com]-661f4fa76b8fe.jpg

2. Đau cổ tay lâu ngày không khỏi gây ra những ảnh hưởng gì? 

Đau cổ tay lâu ngày không khỏi được sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh và có thể để lại nhiều di chứng như:

  • Gây cản trở và làm giảm khả năng cầm nắm đồ vật của bàn tay
  • Nếu do chấn thương, khớp cổ tay có thể bị biến dạng
  • Cơn đau thường xuyên gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
  • Những cơn đau nặng có thể gây sốt, nóng và mẩn ngứa khó chịu cho người bệnh
  • Là nguyên nhân gây phát sinh nhiều bệnh lý khớp cổ tay nghiêm trọng

3. Cách nghỉ ngơi phục hồi khi cổ tay bị đau thường xuyên

Làm thế nào để bệnh đau khớp cổ tay sớm hồi phục và không để lại biến chứng nguy hiểm cho người bệnh? Bạn nên áp dụng ngay các mẹo sau:

3.1. Chế độ nghỉ ngơi

Người bệnh bị đau khớp cổ tay nên xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế tối thiểu vận động cổ tay. Ngoài ra, nên kết hợp các hành động như: lắc lư nhẹ ngón tay, duỗi tay, cử động cổ nhẹ nhàng để hỗ trợ tăng lưu lượng máu đến các vị trí này. Khi bất động cổ tay sẽ được nghỉ ngơi, các khớp xương, mô mềm và cấu trúc xung quanh đều được thư giãn, không còn phải chịu áp lực đè nén, nhờ đó mà cơn đau sẽ giảm nhanh chóng hơn. 

3.2. Đeo nẹp cổ tay

Đeo nẹp hoặc quấn băng thun xung quanh cổ tay là cách hiệu quả để giữa cho phần cổ tay luôn thẳng cũng như giảm được áp lực lên dây thần kinh và cấu trúc mô mềm. Từ đó, tạo điều kiện để làm lành các tổn thương cũng như khắc phục tình trạng đau khớp cổ tay do bị chấn thương hoặc do bệnh lý.

3.3. Chườm cổ tay

Chườm nóng và chườm lạnh là phương pháp giảm đau hiệu quả nhất dành cho các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Cụ thể: 

  • Chườm nóng: Dưới sự tác động của nhiệt độ cao sẽ giúp tăng lưu thông máu, thúc đẩy khả năng tự chữa lành của các xương tổn thương và mô sụn. Chườm nóng cũng giúp giãn cơ, giảm căng cứng cơ, tăng cường sự linh hoạt cho chuyển động cổ tay. Bạn có thể áp dụng chườm nóng với gừng hoặc ngải cứu và lá lốt để gia tăng hiệu quả. 
  • Chườm lạnh: Dưới sự tác động của nhiệt độ thấp sẽ giúp co mạch, giảm lưu lượng máu lên vùng tổn thương đồng thời giảm sưng và tích tụ máu bầm. Chườm lạnh còn giúp giãn cơ và dây chằng nhằm hỗ trợ giảm đau.

3.4. Thực hành các bài tập giảm đau khớp cổ tay

Giải pháp hiệu quả nhất để loại trừ các cơn đau cổ tay dai dẳng chính là luyện tập các bài tập giảm đau khớp ngay tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho những trường hợp cổ tay không sưng và có thể vận động nhẹ. Bạn có thể tập uốn tay, duỗi tay qua đầu, gập ngón tay… để tăng cường lưu lượng máu đến vị trí xương khớp bị tổn thương. Đồng thời, tăng cường tính linh hoạt cho khớp bàn tay. 

3.5. Bổ sung đủ chất dinh dưỡng

Với các cơn đau kéo dài, người bệnh nên bổ sung thêm một số loại chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe và thúc đẩy chức năng sụn khớp. Một vài nhóm chất bạn nên bổ sung khi bị đau cổ tay gồm: vitamin D, canxi, magie, glucosamine, omega 3… có trong các loại thực phẩm: hành tây, rau xanh, nghệ, gừng, ớt chuông, tỏi, các loại hạt…

3.6. Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt khoa học rất có lợi cho khớp cổ tay và có thể hỗ trợ làm giảm cơn đau vô cùng hiệu quả. Ngoài hạn chế vận động, chườm nóng, lạnh, xoa bóp massage… bạn cũng nên hạn chế áp lực lên cổ tay bằng cách: 

  • Xem xét và sắp xếp lại vị trí làm việc khoa học với khớp cổ tay
  • Tập tư thế ngồi thẳng lưng, chân vuông góc với mặt đất để bảo vệ sức khỏe xương khớp
  • Nên dành ra vài phút nghỉ ngơi, thư giãn khớp cổ tay sau mỗi tiếng làm việc
  • Đặt tay ở tư thế có lợi cho bệnh khớp cổ tay

4. Cách điều trị triệt để tình trạng Hội Chứng ống cổ tay tại Optimal 365?

Tại Optimal365, chúng tôi điều trị Hội chứng Ống cổ tay bằng phác đồ điều trị chuyên biệt, là sự kết hợp của 4 phương pháp điều trị hiện đại hàng đầu, cam kết không sử dụng thuốc, không can thiệp xâm lấn, trị từ gốc căn nguyên bệnh.

Nắn Chỉnh Chiropractic:

  • Nếu tình trạng sai lệch ở cổ tay, cánh tay hoặc cột sống gây chèn ép dây thần kinh, bác sĩ Chiropractic có thể sử dụng các kỹ thuật nắn chỉnh cụ thể để giảm áp lực và cải thiện chức năng thần kinh
  • Tăng tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình tự phục hồi của cơ thể

Trị liệu cơ chuyên sâu:

  • Giải tỏa các điểm trigger point, không còn co cứng, xơ hóa 
  • Giúp hệ cơ bắp khỏe mạnh, ổn định vị trí mới nắn chỉnh
  • Tăng tuần hoàn dinh dưỡng, phục hồi cơ xương khớp bị tổn thương

Trị liệu công nghệ cao:

  • Giảm đau, giảm sưng viêm cấp tốc
  • Ngừa phù nề, chống viêm cơ - xương khớp
  • Phá vỡ co thắt cơ tầng sâu, tăng sinh collagen thúc đẩy phục hồi nhanh gấp 5 lần

Bài tập phục hồi:

  • Hệ thống bài tập chuyên biệt được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân nhằm củng cố và duỗi cơ ở cổ tay và bàn tay
  • Thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chứng năng, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả
  • Duy trì tối đa hiệu quả đạt được sau điều trị
Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tay nghề cao tại Optimal365 Chiropractic
Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tay nghề cao tại Optimal365 Chiropractic

Trên đây là các cách nghỉ ngơi, thư giãn rất có lợi cho những ai thường xuyên bị đau cổ tay. Nếu xuất hiện các cơn đau, trước hết bạn cần đi thăm khám để chẩn đoán nguyên nhân gây đau và áp dụng các giải pháp trên để cải thiện triệu chứng nhanh chóng hơn. Hy vọng rằng, chia sẻ của Optimal 365 Chiropractic sẽ có ích cho khớp cổ tay của bạn.