Đau khớp gối ở người cao tuổi là triệu chứng có thể bắt gặp ở bất kỳ ai. Khi cơn đau xuất hiện, việc di chuyển và đi lại của người bệnh sẽ trở nên khó khăn, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy đâu là nguyên nhân gây đau khớp gối ở người cao tuổi? Cùng Optimal365 tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

dau-khop-goi-o-nguoi-cao-tuoi-cach-cham-soc-dac-biet-va-hoat-dong-phu-hop-3.jpg
Đau khớp gối ở người lớn tuổi có điều trị được không?

Nguyên Nhân Gây Đau Khớp Gối Ở Người Cao Tuổi

Trục xương chính của khớp gối là xương đùi, xương bánh chè và xương chày. Những trục này chịu trách nhiệm nâng đỡ trọng lượng toàn cơ thể và hỗ trợ các hoạt động di chuyển và đi lại. Do tần suất hoạt động cao, khớp gối rất dễ bị chấn thương. Viêm đau đầu gối là bệnh thường xảy ra ở người lớn tuổi.

Theo đó, phần sụn bị bào mòn, sần sùi và thô ráp khiến khớp xương ở hai đầu mất đi lớp bảo vệ. Người già thường bị đau đầu gối khi chuyển động. Người bệnh có nguy cơ bị đau đầu gối kéo dài, cản trở vận động và biến dạng khớp, teo cơ và thậm chí bại liệt vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời.

dau-khop-goi-o-nguoi-cao-tuoi-cach-cham-soc-dac-biet-va-hoat-dong-phu-hop-2.jpg
Người lớn tuổi thường bị đau khớp gối do phần sụn khớp bị mài mòn dần theo thời gian

Nhận Biết Sớm Đau Nhức Khớp Gối Ở Người Cao Tuổi

Đối với những người già bị đau khớp gối, ngoài triệu chứng phổ biến là cảm giác đau âm ỉ, còn có nhiều biểu hiện khác:

  • Da quanh gối bị tấy đỏ và nóng.
  • Khi ngủ dậy vào buổi sáng, người già thường gặp khó khăn khi co chân hoặc duỗi chân thẳng.
  • Do dây thần kinh bị chèn ép, khả năng vận động kém và lực chân yếu đi.
  • Liên kết giữa sụn khớp trở nên lỏng lẻo khi người già bị viêm khớp gối. Tiếng kêu lạo xạo được nghe khi leo cầu thang.
  • Tình trạng này có thể trở nên nặng hơn và có thể gây ra sờ vào luôn lạnh, xanh xao ở cẳng và bàn chân. Người bệnh có nguy cơ mất khả năng di chuyển tạm thời do đầu gối biến dạng, hóp vào trong nếu không điều trị.
dau-khop-goi-o-nguoi-cao-tuoi-cach-cham-soc-dac-biet-va-hoat-dong-phu-hop-1.jpg
Đau nhức khớp gối gây nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh

Điều Trị Đau Đầu Gối Ở Người Cao Tuổi

Đau khớp gối có thể hình thành do nhiều nguyên nhân. Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho tình trạng và các yếu tố gây bệnh. Đây là một số phương pháp chữa đau khớp gối hiện đang được sử dụng phổ biến:

Chữa Lành Tổn Thương Bằng Trị Liệu Thần Kinh Cột Sống

Trị liệu thần kinh cột sống (nắn chỉnh Chiropractic) là phương pháp điều trị tự nhiên, không phẫu thuật, bảo tồn cột sống không dùng thuốc đã hỗ trợ hàng ngàn bệnh nhân trên toàn thế giới chữa lành chấn thương và khắc phục đau khớp gối. Bác sĩ tại Optimal365 Chiropractic sẽ nắn chỉnh lại những cấu trúc sai lệch ở khớp gối bằng lực tay vừa phải. Nhờ đó, cơn đau khớp sẽ được cải thiện đáng kể và có thể kết thúc hoàn toàn. Bệnh nhân cũng được hướng dẫn thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống để giúp ngăn ngừa cơn đau tái phát.

Lợi ích tuyệt vời mà Trị liệu thần kinh cột sống mang lại cho sức khỏe
Lợi ích tuyệt vời mà Trị liệu thần kinh cột sống mang lại cho sức khỏe

Điều Trị Bằng Kết Hợp Lý Trị Liệu – Phục Hồi Chức Năng

Hiện nay, vật lý trị liệu đang được sử dụng rộng rãi để cải thiện đau khớp gối ở người già. Phương pháp này có thể giảm đau, duy trì vận động khớp, làm mạnh cơ tứ đầu đùi và ngăn ngừa biến dạng khớp gối bằng cách nhẹ nhàng kéo giãn một số mô mềm xung quanh khớp thông qua các bài tập giãn cơ hoặc sử dụng máy kéo giãn cột sống. Tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của các trang thiết bị và máy móc hiện đại.

dau-khop-goi-o-nguoi-cao-tuoi-cach-cham-soc-dac-biet-va-hoat-dong-phu-hop-5.jpg
Điều trị kết hợp máy móc công nghệ cao, giúp hiệu quả điều trị đạt cao nhất

Người bệnh tại Optimal365 Chiropractic, đơn vị chuyên khoa thần kinh cột sống đầu tiên tại Việt Nam, sẽ được thiết kế các bài tập chuyên biệt để phục hồi chức năng phù hợp với tình trạng của họ. Các chuyên viên sẽ hướng dẫn khi tập luyện để đảm bảo các động tác được thực hiện đúng cách để tránh tổn thương xương khớp. Ngoài ra, Optimal365 Chiropractic có một số thiết bị trị liệu hiện đại như sóng xung kích Shockwave, trị liệu laser đa tầng và Tecar Therapy để tăng tốc quá trình chữa trị và hỗ trợ người bệnh nhanh chóng hồi phục khả năng vận động và lấy lại niềm vui cuộc sống.

Chăm Sóc Người Cao Tuổi Bị Đau Khớp Gối Như Thế Nào?

Để tình trạng đau khớp gối ở người già trở nên nghiêm trọng, chúng ta cần lưu ý một số điều sau:

Xây Dựng Chế Độ Dinh Dưỡng Chuẩn Khoa Học

Một trong những yếu tố quan trọng giúp đau khớp gối được phục hồi nhanh hơn là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Do đó, người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm chứa Omega-3, canxi, vitamin C và D, chẳng hạn như cá hồi, tôm, sữa và chế phẩm từ sữa, hạt và các loại hạt… Ngoài ra, có thể kết hợp sulfate glucosamine, chondroitin sulfate, MSM và các chất khoáng vitamin để cải thiện sụn, các mô mềm bị hư hỏng và khớp dẻo dai hơn.

che-do-an-uong-phu-hop-va-thuc-pham-nen-tranh-khi-dau-khop-goi-2.jpg
Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và chăm sóc sức khỏe xương khớp cho người lớn tuổi

Duy Trì Cân Nặng Hợp Lý

Mức độ đau và khả năng vận động của những bệnh nhân thừa cân giảm 5% trọng lượng cơ thể đã được cải thiện đáng kể trong nhiều nghiên cứu. Để giảm áp lực lên khớp đầu gối, người bệnh cần phải kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý. Họ cũng nên tránh tăng cân quá mức.

Luyện Tập Thể Dục Thường Xuyên

Đi bộ, đạp xe, bơi lội, thái cực quyền (tai chi), yoga… và các môn thể dục khác nên được các gia đình khuyến khích người già tham gia. Việc luyện tập đều đặn giảm đau và tăng cường sức mạnh khớp gối.

Cố Gắng Sinh Hoạt Và Đi Lại Đúng Tư Thế

Người bệnh nên tránh các tư thế như ngồi gác chéo chân, ngồi xổm, khuân vác vật nặng hoặc ngồi lâu trên ghế thấp và trường kỷ để giảm áp lực đè ép lên sụn khớp. Tuy nhiên, để tránh bào mòn khớp gối, bạn nên mang giày phù hợp với kích cỡ bàn chân và cấu trúc cơ thể của bạn. Không nên chọn những đôi giày có vòm bị gãy vì chúng có thể gây bào mòn khớp gối.

Đau khớp gối ở người già có thể là do tư thế sinh hoạt sai, chấn thương hoặc nhiều bệnh lý cơ xương khác. Việc chủ quan và không đi khám sớm có thể làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn và mất nhiều thời gian hơn. Do đó, hãy đến bác sĩ ngay lập tức nếu xuất hiện tình trạng sưng tấy, cứng hoặc đau khớp gối!