Nguyên nhân, biểu hiện đau cột sống ở trẻ em và cách phòng ngừa

Đau cột sống ở trẻ là một trong những vấn đề đang rất được quan tâm và chú ý.  Tình trạng đau xảy ra có thể do bẩm sinh, béo phì, các vấn đề về đĩa đệm, do vận động thể dục thể thao hoặc do chứng cong vẹo cột sống bẩm sinh. Theo các chuyên gia, đau cột sống ở trẻ em xuất hiện ngày càng nhiều và gia tăng về mức độ. Hãy theo dõi bài viết sau của Optimal 365 để tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về vấn đề này.

cung-co-tre-em-1.jpg

Thực trạng đau cột sống ở trẻ em

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, các loại thiết bị điện tử ra đời nhiều hơn thì tình trạng đau lưng, cột sống ở trẻ em cũng được các chuyên gia cảnh báo là ngày càng gia tăng. Có đến 10 - 30% trẻ em và thanh thiếu niên đã, đang và từng bị đau lưng; trong số đó chủ yếu là các cơn đau cột sống. Do vậy, nếu nhận thấy cột sống trẻ bị cong vẹo bất thường hoặc trẻ bị đau lưng, gia đình nên đưa con đi thăm khám để được điều trị kịp thời.

Những nguyên nhân gây ra đau cột sống ở trẻ em

Do chấn thương

Trẻ chơi thể thao hoặc vận động quá nặng và không có thời gian nghỉ ngơi hợp lý có thể gây ra các chấn thương cho cột sống. Đây cũng là nguyên nhân gây đau cột sống và làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của trẻ. Bố mẹ nên cho bé chụp X-quang hoặc cộng hưởng từ để xác định vị trí chấn thương và được tư vấn giải pháp điều trị nhanh khỏi nhất. 

Đĩa đệm cột sống gặp vấn đề

Thoát vị đĩa đệm cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau cột sống ở trẻ em. Vấn đề này thường xảy ra nhiều ở những trẻ nhỏ bị béo phì, cấu trúc đĩa đệm khác lạ và trẻ lười vận động… Bởi vì, áp lực từ trọng lượng cơ thể trong thời gian dài sẽ khiến các đĩa đệm bị nứt, vỡ… khiến nhân nhầy chệch ra khỏi vị trí ban đầu làm chèn ép tủy sống.

Thoát vị có thể khiến trẻ bị đau lưng kèm cảm giác ngứa ran, tê và yếu ở hai chân… một số trẻ còn không thể cúi gập và duỗi thẳng cột sống. 

Cột sống, đĩa đệm bị nhiễm trùng

Cột sống và đĩa đệm bị nhiễm trùng là vấn đề thường gặp ở trẻ vị thành niên và trẻ vừa mới biết đi. Các cơn đau do nhiễm trùng thường dữ dội kèm theo triệu chứng: khó chịu, sốt nhẹ… Để nhận biết nguyên nhân gây nhiễm trùng, trẻ sẽ được xét nghiệm máu kèm các xét nghiệm hình ảnh liên quan. 

Quá trình điều trị nhiễm trùng cột sống và đĩa đệm thường chỉ dựa vào sử dụng kháng sinh hoặc phẫu thuật. 

U tủy và xương sống

Khi tủy sống của các bé phát triển các khối u lành tính hoặc ác tính có thể gây ra các cơn đau dữ dội. Cơn đau thường kéo dài về đêm, gây giảm cân và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt cũng như việc học của trẻ. Bố mẹ cần đưa trẻ đi chụp cộng hưởng từ hoặc cắt lớp để được các y bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân chính xác và đưa ra giải pháp điều trị thích hợp. 

Chứng cong vẹo cột sống

Cong vẹo cột sống cũng là một trong những bệnh lý thường gặp gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến trẻ em. Chứng cong vẹo xảy ra thường do bẩm sinh, do suy dinh dưỡng, sai tư thế ngồi, chấn thương do tai nạn… Cong vẹo sẽ khiến hai vai của trẻ không đều, vòng eo không đều, hông bên cao bên thấp, cột sống không được thẳng mà luôn duy trì ở hình dạng chữ C hoặc S hoặc S ngược hoặc Ɔ. Trẻ cần được chụp X - quang, MRI để xét nghiệm lâm sàng và đề xuất phương án điều trị.

gu-lung-o-tre.jpg

Cách phòng ngừa tình trạng đau cột sống ở trẻ em

Dưới đây là những phương pháp phòng ngừa hiệu quả bệnh lý cong vẹo cột sống mà bố, mẹ nên áp dụng cho con của mình: 

  • Hỗ trợ trẻ rèn luyện thể dục thường xuyên và định kỳ để tăng cường sức mạnh cơ bụng, cơ lưng và nâng cao sức bền cho cột sống
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để tăng mật độ xương và giảm những đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường gây tăng cân nhanh để duy trì vóc dáng cân đối cho trẻ để tránh gây áp lực cho cột sống. 
  • Luôn duy trì và thực hành tư thế đúng khi: ngồi, nằm, đi, đứng… hàng ngày và hàng giờ để bảo vệ sức khỏe và đường cong sinh lý cho cột sống
  • Sử dụng các loại balo có trọng lượng vừa phải so với cân nặng của con, công thức tốt nhất là balo nên ít hơn 15% so với trọng lượng cơ thể.
  • Không nên vận động quá nặng và nên xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho trẻ
phac-do-dieu-tri-dau-khop-goi-hien-dai-an-toan-hieu-qua-cao-3.jpg

Optimal365 Chiropractic - Đối tác đáng tin cậy chăm sóc sức khỏe của trẻ em: Đau cột sống ở trẻ em không chỉ là một vấn đề y tế, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng. Tại phòng khám Optimal365 Chiropractic, chúng tôi hiểu rằng sức khỏe của trẻ em luôn là ưu tiên hàng đầu.

Chúng tôi không chỉ cung cấp các phương pháp điều trị hiện đại mà còn đặt trọng tâm vào việc giáo dục và phòng ngừa. Đội ngũ chuyên gia y tế tại Optimal365 Chiropractic sẽ hướng dẫn bạn về cách duy trì lối sống lành mạnh và phòng ngừa đau cột sống ở trẻ em.

Hãy để chúng tôi chăm sóc sức khỏe của con bạn và hỗ trợ họ phát triển một cách toàn diện. Đặt hẹn tại Optimal365 Chiropractic ngay hôm nay để bắt đầu hành trình chăm sóc sức khỏe cho tương lai khỏe mạnh của trẻ thơ của bạn!

Xương, cột sống là một trong những cấu trúc vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và cuộc sống của trẻ nhỏ. Do vậy, phụ huynh cần nhắc nhở và hướng dẫn trẻ thay đổi những thói quen không tốt để ngăn ngừa tình trạng đau cột sống. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên cho trẻ tầm soát sức khỏe cột sống ít nhất 6 tháng/1 lần để phát hiện sớm mầm bệnh. Hy vọng rằng, những chia sẻ của Optimal 365 sẽ hữu ích đối với bạn.