Chăm sóc cổ vai gáy sau khi thực hiện các hoạt động thể dục, thể chất hàng ngày là quan trọng. Vì nó giúp giảm nguy cơ chấn thương, duy trì sức khỏe cơ bắp và xương khớp, hạn chế tối đa căng thẳng do các hoạt động thường ngày hoặc tư thế không đúng dẫn đến đau cổ vai gáy. Với nội dung bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Optimal365 Chiropractic tìm hiểu lời giải đáp quan trọng nhé!

Sau khi thực hiện các hoạt động thể dục hàng ngày, nên chăm sóc cổ vai gáy như thế nào?
Sau khi thực hiện các hoạt động thể dục hàng ngày, nên chăm sóc cổ vai gáy như thế nào?

Vì Sao Sức Khỏe Xương Khớp Cần Được Chăm Sóc Hàng Ngày?

Hệ xương khớp đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, vừa bảo vệ các cơ quan quan trọng như não, tim và tủy sống, vừa hỗ trợ và hỗ trợ chuyển động mềm mại, linh hoạt. Ngoài ra, chúng còn là nguồn dự trữ canxi tuyệt vời.

Tuy nhiên, như mọi hệ thống khác, xương và khớp cũng bị tổn thương theo thời gian. Khi mọi người trên 30 tuổi, quá trình tạo xương mới sẽ chậm lại, dẫn đến mật độ xương giảm và sự suy giảm chức năng của xương khớp. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe chung cũng như nhiều vấn đề về xương khớp. Sau giai đoạn này, bạn có thể bị đau cổ vai gáy, gout hay viêm khớp,...

Hệ xương khớp sẽ ngày càng yếu đi khi tuổi tác ngày một tăng
Hệ xương khớp sẽ ngày càng yếu đi khi tuổi tác ngày một tăng

Việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe của hệ xương là cực kỳ quan trọng để giảm các vấn đề xương khớp và thoái hóa. Điều này đặc biệt quan trọng. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xương khớp, làm cho chúng dễ bị tổn thương. Những yếu tố này bao gồm một lối sống không cân đối, một chế độ ăn uống không cân đối, thiếu vận động, đi giày cao gót hoặc làm việc quá sức.

Do đó, việc duy trì sức khỏe xương cần phải thay đổi lối sống cũng như chế độ dinh dưỡng. Duy trì sức khỏe xương khớp trong một thời gian dài có thể được thực hiện bằng cách ăn uống cân bằng và chất lượng, tập thể dục thường xuyên và tránh các thói quen có hại.

Nên Làm Gì Để Giảm Căng Cơ Vai Gáy, Đau Cổ Vai Gáy Sau Khi Luyện Tập?

  • Nghỉ ngơi: Dừng luyện tập ngay khi bạn cảm thấy căng cơ. Trong vài ngày, tránh cử động những vùng cơ bị tổn thương.
  • Chườm lạnh: Chườm lạnh giúp giảm sưng ở vùng chấn thương. Bạn có thể sử dụng túi chườm hoặc khăn để chườm lạnh chỗ căng cơ từ 10 - 15 phút/lần. Lưu ý, khi chườm lạnh, nên để khu vực bị thương trở lại nhiệt độ bình thường rồi mới tiến hành chườm lại. Mỗi lần nên cách nhau khoảng một giờ, duy trì từ 1 - 3 ngày.
  • Băng bó cơ: Dùng băng nén có độ đàn hồi cao quấn quanh vùng bị thương đến khi nó giảm sưng để bảo vệ vùng bị căng cơ để ngăn tổn thương nặng hơn. Lưu ý rằng khi băng, không nên quấn quá chặt vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến lưu thông và tuần hoàn máu.
Chườm lạnh làm sưng và căng cơ bị chấn thương
Chườm lạnh làm sưng và căng cơ bị chấn thương
  • Chườm ấm: Sau khi chườm lạnh từ 1 - 3 ngày, bạn có thể chuyển sang chườm ấm để máu có thể lưu thông đến cơ tốt hơn.
  • Sau khi giảm đau và giảm sưng, có thể xoa bóp vùng cơ bắp và luyện tập các bài giãn cơ nhẹ nhàng.

Đa phần các trường hợp bị căng cơ nhẹ sẽ phục hồi hoàn toàn sau 2 - 3 ngày. Lúc này, bạn có thể quay trở lại luyện tập với mức độ nhẹ. Sau đó tăng dần để cơ thể có thể thích nghi. Trường hợp bị đau cổ vai gáy, căng cơ nặng và đã qua sơ cứu nhưng không thuyên giảm, cơn đau kéo dài hơn 2 tuần thì bạn cần thăm khám để điều trị phù hợp.

Không Nên Làm Gì Khi Bị Căng Cơ Vùng Cổ Vai Gáy?

Độc giả cần lưu ý một số điểm sau để giảm đau cổ vai gáy, căng cơ vùng vai gáy sau khi tập thể thao, ngoài việc sử dụng các phương pháp đã nêu trên:

  • Rượu và chườm nóng không được sử dụng để xoa bóp các vùng cơ bị tổn thương vì chúng có thể khiến các dây chằng mất độ đàn hồi hoặc bị xơ chai, khiến các cơ trở nên yếu hơn và khiến hoạt động mạnh trở nên dễ bị chấn thương hơn.
  • Không vận động mạnh: Bị ngã hoặc va đập mạnh cũng như tập luyện hết sức là nguyên nhân gây bị căng cơ sau khi tập thể thao. Do đó, để ngăn ngừa các biến chứng, bạn cần điều chỉnh thể lực và giảm khối lượng tập luyện. Ngoài ra cũng cần nghỉ ngơi nhiều hơn để giảm tối đa các biến chứng.
Uống đủ nước giúp giảm căng cơ khi tập thể thao
Uống đủ nước giúp giảm căng cơ khi tập thể thao

Cách Để Cơ - Gân - Dây Chằng Vùng Cổ Vai Gáy Khỏe Mạnh

Để bảo vệ hệ cơ xương khớp khỏe mạnh và duy trì chúng, bạn nên áp dụng những biện pháp sau:

Chế Độ Dinh Dưỡng Cân Đối

Việc duy trì sức khỏe xương khớp, tránh xa đau cổ vai gáy, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… phụ thuộc vào việc cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và vitamin D. Cá hồi, cải bó xôi, bơ, sữa chua và sữa chua là một số loại thực phẩm chứa nhiều canxi. Các dưỡng chất thiết yếu sẽ giúp bạn tránh thoái hóa khớp, viêm khớp, v.v.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bảo vệ xương khớp, đẩy lùi đau cổ vai gáy
Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bảo vệ xương khớp, đẩy lùi đau cổ vai gáy

Đảm Bảo Vận Động Đúng Cách

Để tránh chấn thương các khớp, hãy thực hiện các bài tập giãn cơ và sưởi ấm trước khi thể dục hoặc hoạt động nặng.

Chọn tư thế ngủ hỗ trợ và thoải mái. Để giảm nguy cơ mắc cong vẹo cột sống hay đau cổ vai gáy, hãy sử dụng gối và đệm phù hợp. Ngoài ra, bạn phải nhớ rằng bạn phải ngủ đủ giấc, vì không ngủ đủ giấc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương khớp và quá trình tái tạo của chúng.

Duy trì tư thế đúng giúp cột sống luôn ở trạng thái tốt nhất
Duy trì tư thế đúng giúp cột sống luôn ở trạng thái tốt nhất

Loại Bỏ Thói Quen Không Tốt Cho Hệ Xương Khớp

Để giảm áp lực lên khớp và xương gây đau cổ vai gáy và các cơn đau khác, hãy hạn chế sử dụng giày cao gót, đặc biệt là trong thời gian dài. Đồng thời, hãy tránh ngồi quá lâu hoặc ở tư thế không tự nhiên khi làm việc. Tìm kiếm các công cụ hỗ trợ tư thế nếu bạn thường xuyên ngồi làm việc.

Thuốc lá cũng là một trong những thói quen gây hại cho xương khớp. Hút thuốc thường xuyên có thể gây đau xương, đau cổ vai gáy và viêm khớp dạng thấp nhanh hơn. Rượu, cùng với thuốc lá, là nguyên nhân chính dẫn đến giảm nồng độ Canxi trong xương, dẫn đến mất xương hoặc loãng xương. Do đó, bạn nên từ bỏ hoàn toàn thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia ngay bây giờ để bảo vệ xương khớp của mình khỏi tổn thương.

Để bảo vệ xương khớp khỏe mạnh, hãy ngừng thói quen xấu như hút thuốc lá
Để bảo vệ xương khớp khỏe mạnh, hãy ngừng thói quen xấu như hút thuốc lá

Thăm Khám Khi Có Dấu Hiệu Đau Cổ Vai Gáy Bất Thường

Bạn nên đi khám ngay lập tức nếu bị đau nhức, đau cổ vai gáy, sưng hoặc viêm xương khớp sau khi luyện tập để bác sĩ có thể kiểm tra và đánh giá mức độ tổn thương. Ngoài ra, hãy duy trì thói quen tầm soát xương khớp thường xuyên để sớm phát hiện bệnh lý bất thường, đồng thời hãy ưu tiên lựa chọn phòng khám uy tín, nơi có đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu chuyên môn sẽ tạo ra kế hoạch điều trị tốt nhất, bảo vệ 

Optimal365 Chiropractic tự hào là phòng khám cơ xương khớp nổi bật với phương pháp Trị Liệu Thần kinh Cột Sống (Chiropractic) an toàn và hiệu quả hàng đầu, nói không với thuốc hay phẫu thuật. Phác đồ điều trị được thiết kế 100% bởi Bác sĩ nước ngoài, được đào tạo chính quy tại các trường đại học lớn trên thế giới. Ngoài ra, tại đây còn quy tụ Đội ngũ kỹ thuật viên Vật lý trị liệu với nhiều năm kinh nghiệm thực hành. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm với chẩn đoán, tư vấn và phác đồ điều trị đau cổ vai gáy, chấn thương thể thao, thoát vị - thoái hóa… đạt kết quả tối ưu tại đây!

Optimal365 Chiropractic - Phòng khám cơ xương khớp với phác đồ điều trị không dùng thuốc, không xâm lấn
Optimal365 Chiropractic - Phòng khám cơ xương khớp với phác đồ điều trị không dùng thuốc, không xâm lấn

Tại Optimal365 Chiropractic, chúng tôi cung cấp cho người bệnh phác đồ điều trị chuyên biệt, là sự kết hợp của 4 phương pháp điều trị hiện đại hàng đầu, cam kết không sử dụng thuốc, không can thiệp xâm lấn, trị từ gốc căn nguyên gây đau cổ vai gáy.

Nắn Chỉnh Chiropractic:

  • Khôi phục đường cong sinh lý tự nhiên, tái cấu trúc cột sống
  • Giảm chèn ép lên hệ thống thần kinh, giải tỏa tinh thần
  • Tăng tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình tự phục hồi của cơ thể

Trị liệu cơ chuyên sâu:

  • Giải tỏa các điểm trigger point, không còn co cứng, xơ hóa 
  • Giúp hệ cơ bắp khỏe mạnh, ổn định vị trí mới nắn chỉnh
  • Tăng tuần hoàn dinh dưỡng, phục hồi cơ xương khớp bị tổn thương

Trị liệu công nghệ cao:

  • Giảm đau, giảm sưng viêm cấp tốc
  • Ngừa phù nề, chống viêm cơ - xương khớp và nội tạng
  • Phá vỡ co thắt cơ tầng sâu, tăng sinh collagen thúc đẩy phục hồi nhanh gấp 5 lần

Bài tập phục hồi:

  • Hệ thống bài tập chuyên biệt được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân
  • Thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chứng năng, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả
  • Duy trì tối đa hiệu quả đạt được sau điều trị

Bài viết trên đây của Optimal365 Chiropractic đã chia sẻ đến bạn đọc những cách chăm sóc sức khỏe xương khớp, chăm sóc cổ vai gáy sau các hoạt động thể chất hành ngày sao cho đúng nhất. Hãy tham khảo và áp dụng ngay để hệ xương khớp được bảo vệ toàn diện nhất, ngăn ngừa cơn đau cổ vai gáy, thoái hóa hay thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra, nếu còn bất kỳ lo lắng khác về tình trạng xương khớp hiện tại, bạn có thể liên hệ ngay với phòng khám Optimal365 Chiropractic để được tư vấn trực tiếp cùng chuyên gia.