Bật mí bí quyết chăm sóc đặc biệt cho bệnh đau cột sống

Chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân đau cột sống theo một kế hoạch khoa học sẽ góp phần hỗ trợ giảm đau và cải thiện chức năng cột sống. Ngoài ra, chăm sóc đúng cách còn giúp bệnh nhân giảm triệu chứng và tránh những biến chứng nguy hiểm do bệnh đau cột sống gây ra. Hãy cùng Optimal 365 tìm hiểu bí quyết hỗ trợ, chăm sóc bệnh nhân đau cột sống chi tiết ngay dưới đây.

vungcot1.webp

Xử lý như thế nào khi các cơn đau cột sống xuất hiện?

Đau cột sống lưng được phân chia thành 2 cấp độ chính gồm: đau lưng nhẹ không rõ nguyên nhân và đau lưng mức độ nghiêm trọng cần đến bệnh viện ngay. Dưới đây là những cách xử lý khi cột sống của bạn gặp phải hai tình trạng đau này: 

  • Đau nhẹ, không rõ nguyên nhân: Tình trạng này xảy ra thường do tuổi tác hoặc thời tiết chuyển mùa, tư thế ngồi làm việc trong thời gian dài… Với những dấu hiệu này bạn có thể tiến hành bấm huyệt, xoa bóp, chườm nóng và chườm lạnh để xoa dịu cơn đau hoặc sử dụng thuốc giảm đau. 
  • Cơn đau cột sống nghiêm trọng: Nếu là những cơn đau nặng kéo dài mãi không dứt, đau xuống đầu gối, một chân hoặc cả hai chân gây ra cảm giác tê và làm suy nhược cơ thể không rõ nguyên nhân thì cần đến bệnh viện thăm khám để được các bác sĩ trực tiếp chẩn đoán và điều trị. 
cham_soc_benh_nhan_chan_thuong_cot_song1_08542b0d76.webp

Kế hoạch chăm sóc cho bệnh nhân đau cột sống hiệu quả tại nhà

Khi bị đau cột sống, người bệnh sẽ phải chịu đựng những cơn đau kèm cảm giác tê buốt vô cùng khó chịu. Do đó, người nhà nên lên kế hoạch chăm sóc an toàn để cải thiện triệu chứng cho bệnh nhân như sau:

Chườm nóng và chườm lạnh

Chườm nóng và lạnh có thể cải thiện đau nhức, hạn chế cứng khớp và giúp cột sống trở nên linh hoạt hơn. Đặc biệt: 

  • Chườm nóng giúp giãn cơ, hỗ trợ bôi trơn các khớp và cải thiện tình trạng cứng khớp. Nên chườm trước khi luyện tập hoặc vào buổi sáng. 
  • Chườm lạnh có thể hỗ trợ giảm sưng, viêm. Nên chườm sau khi tập và sau vài tiếng chườm nóng. 

Bạn nên lặp lại quá trình chườm trong nhiều lần để cải thiện cơn đau hiệu quả hơn. Đây là biện pháp hỗ trợ cải thiện tạm thời và không có tác dụng điều trị dứt điểm bệnh. 

Chế độ nghỉ ngơi

Nằm theo tư thế cuộn tròn (giống bào thai) trong vài giờ có thể cải thiện triệu chứng đau rất hiệu quả. Với những ai đau cột sống nặng thì nên dành khoảng 1 đến 2 tiếng để nghỉ ngơi nhằm hồi phục chức năng cho cột sống. 

Kế hoạch luyện tập thể dục

Tập thể dục sẽ giúp cơ lưng trở nên khỏe mạnh hơn và có thể giảm thiểu áp lực cho cột sống. Dưới đây là những bài tập mà người đau cột sống nên thực hiện: 

  • Tập tăng cường lưng để xây dựng cơ bắp và giảm áp lực cho cột sống thắt lưng. 
  • Tập aerobic, yoga, đi bộ để tăng cường chức năng cột sống
  • Duỗi nhẹ sang ngang, duỗi tiến hoặc lùi để tăng cường phạm vi, tăng sự dẻo dai cho cột sống cũng như các hoạt động bình thường khác. 

Kế hoạch giảm cân

Cân nặng vượt mức cho phép có thể gây áp lực lớn lên cột sống thắt lưng của người bệnh. Đây là nguyên nhân gây ra thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cùng những bệnh lý nghiêm trọng khác. Do đó, bệnh nhân đau cột sống nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia vật lý trị liệu và cả chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng một kế hoạch tập luyện phù hợp cũng như chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện tình trạng đau nhức. 

Lên kế hoạch ăn uống điều độ, dinh dưỡng

Chế độ ăn uống dinh dưỡng điều độ và phù hợp với tình trạng đau cột sống sẽ giúp bệnh nhân duy trì cột sống và cải thiện tình trạng đau, cụ thể: 

  • Ăn sữa, rau, đậu, cá mòi, cá hồi, cam, mật mía, hạnh nhân… để bổ sung canxi giúp tăng cường mật độ và giúp xương chắc khỏe. 
  • Bổ sung vitamin D từ gan, lòng đỏ trứng, cá béo… để hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi cho sự phát triển tốt hơn.
  • Bổ sung Magie trong bơ, sữa chua, chuối, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, cá, các loại rau lá xanh… để tăng cường phản ứng sinh hóa cơ thể. 
  • Ăn các loại cam, kiwi, dâu tây, quýt… để bổ sung vitamin C cho cơ thể
  • Sắt trong gan, thịt đỏ, các loại rau xanh, thịt lợn, ngũ cốc nguyên hạt, trứng gà… sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng sản xuất collagen và chuyển đổi vitamin D sang dạng hoạt động. 

Sử dụng một số thiết bị hỗ trợ

Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ để ổn định cột sống, giảm áp lực và cải thiện khả năng di chuyển như: đệm hỗ trợ giảm đau, khung tập đi. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đai lưng hoặc nẹp để giảm thiểu các áp lực lên cột sống. 

Điều chỉnh các hoạt động trong một ngày

Các hoạt động như: khiêng vật nặng, ngồi lâu ở bàn làm việc, cúi sâu lựng, xoay lưng và vặn quá mức có thể khiến tình trạng đau cột sống trở nên trầm trọng hơn. Bạn nên giảm thiểu các hành động này.

kham-pha-ve-cac-phuong-phap-truyen-thong-tri-lieu-cho-thoai-hoa-dot-song-co-5.jpg

Optimal365 - Nơi Khám Phá Bí Quyết Hỗ Trợ Đặc Biệt Cho Người Đau Cột Sống

Tại Optimal365 Chiropractic, chúng tôi không chỉ cung cấp giải pháp điều trị đau cột sống tiên tiến mà còn tập trung vào việc đồng hành và hỗ trợ từng bước đi trong hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn. Đội ngũ chuyên gia y tế tại đây không ngừng nghiên cứu và áp dụng những bí quyết hỗ trợ hiệu quả nhất để giúp giảm bớt đau đớn và tái tạo sức khỏe cột sống.

Đến với Optimal365 Chiropractic, người bệnh sẽ được chẩn đoán kết hợp phương pháp điều trị chuyên sâu giữa Bác sĩ Chiropractic người Mỹ và Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao. Với phác đồ điều trị bao gồm 4 giai đoạn: Nắn chỉnh Chiropractic – Điều trị cơ chuyên sâu – Trị liệu công nghệ cao - Bài tập phục hồi chức năng. Cam kết Không dùng thuốc - Không phẫu thuật - Không mất thời gian nghỉ dưỡng.

Trị liệu đau cổ vai gáy an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic
Trị liệu đau cổ vai gáy an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic

Nắn Chỉnh Chiropractic:

  • Tái cấu trúc cột sống, giảm chèn ép lên hệ thống thần kinh
  • Kích thích cơ chế ‘’tự chữa lành và phục hồi tự nhiên của cơ thể
  • Tăng tuần hoàn máu, cải thiện đề kháng của cơ thể

Trị liệu cơ chuyên sâu:

  • Tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai của hệ thống cơ bắp
  • Tăng tuần hoàn dinh dưỡng, phục hồi cơ xương khớp bị tổn thương
  • Dự phòng và điều trị chứng liệt thần kinh dẫn đến tình trạng liệt cơ khớp

Trị liệu công nghệ cao:

  • Mở rộng khoang đốt sống, đưa đĩa đệm về vị trí ban đầu
  • Giảm đau, giảm sưng viêm cấp tốc
  • Giải phóng co thắt cơ tầng sâu, thúc đẩy phục hồi nhanh gấp 5 lần

Bài tập phục hồi:

  • Hệ thống bài tập chuyên biệt được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân
  • Thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chứng năng, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả

Hãy đến với phòng khám Optimal365 Chiropractic để trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cá nhân hóa và đội ngũ y tế chất lượng. Đặt hẹn ngay hôm nay để tận hưởng cuộc sống không bị ràng buộc bởi bệnh lý đau cột sống. Chúng tôi ở đây để đồng hành cùng bạn trên hành trình hướng tới sức khỏe tốt nhất của mình.

Trên đây là những bí quyết hỗ trợ và chăm sóc đặc biệt hàng ngày cho bệnh nhân đau cột sống do Optimal365 Chiropractic tổng hợp được. Hy vọng rằng, những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích cho tình trạng đau cột sống của bạn.