Trong quá trình điều trị thoái hoá đốt sống cổ, bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp dựa trên mức độ bệnh tật và tình trạng thể chất của người bệnh. Người bệnh có thể nhanh chóng cải thiện tình trạng thoái hoá cột sống cổ bằng cách kết hợp quá trình điều trị với chế độ ăn uống khoa học. Vậy người mắc thoái hóa cột sống cổ nên và không nên ăn gì?

bi-quyet-dinh-duong-cho-nguoi-mac-thoai-hoa-dot-song-co-1.jpg
Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên và không nên ăn gì?

Tầm Quan Trọng Của Dinh Dưỡng Đối Với Quá Trình Phục Hồi Thoái Hóa Đốt Sống Cổ

Thoái hoá đốt sống cổ xuất hiện ở nhiều đối tượng, đặc biệt là những người cao tuổi. Triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng trong giai đoạn đầu, nhưng khi bệnh tiến triển, các triệu chứng dần trở nên rõ ràng hơn và có tác động tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh. Đau cổ nghiêm trọng thường xuất hiện trong các trường hợp bị thoái hoá đốt sống cổ, đặc biệt khi xoay người hoặc ngửa cổ ra phía sau. Tình trạng đau kéo dài của thoái hoá cột sống cổ thường kèm theo vẹo cổ, tê mỏi tay, chân, mờ mắt, ù tai, chóng mặt và các triệu chứng khác.

Thoái Hóa Cột Sống Nên Ăn Gì?

Để cải thiện hiệu quả điều trị các bệnh lý về xương khớp, bao gồm cả thoái hoá đốt sống cổ, người bệnh có thể lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho xương khớp. Do đó, thực phẩm nào có thể hỗ trợ điều trị thoái hoá cổ?

Thực Phẩm Giàu Vitamin A

Thực phẩm chứa vitamin A giúp hệ miễn dịch phòng chống bệnh tật và giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau bệnh. Vitamin A cũng hỗ trợ hình thành xương bằng cách hỗ trợ cơ thể hấp thụ protein. Vitamin A có thể được tìm thấy rất nhiều trong các loại thực phẩm như gan bò, bê, gà, sữa, bơ, phô mai, trứng và các loại trái cây có màu cam như cà rốt, đu đủ… và các loại trái cây khác. các loại rau xanh đậm, chẳng hạn như khoai lang, rau chân vịt,...

bi-quyet-dinh-duong-cho-nguoi-mac-thoai-hoa-dot-song-co-2.jpg
Thực phẩm cung cấp nhiều vitamin A

Thực Phẩm Giàu Vitamin B12

Vitamin B12 giúp cột sống cổ phát triển và thực hiện các chức năng của cơ thể đồng thời làm tốt cho tủy xương. Để cải thiện tình trạng thoái hoá, những người bị thoái hoá đốt sống cổ nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B12. Những thực phẩm này bao gồm gan, thịt đỏ, cá, gia cầm, trứng, sữa tươi, sữa chua, phô mai và các sản phẩm từ sữa.

Thực Phẩm Giàu Vitamin C

Đối với những người bị thoái hoá đốt sống cổ, việc bổ sung vitamin C sẽ hỗ trợ điều trị hiệu quả. Vitamin C cũng giúp hình thành collagen, dưỡng chất cần thiết để tạo mô ở tế bào. Đây là một phương pháp rất quan trọng để chữa lành vết thương ở gân, dây chằng và đĩa đệm, đồng thời cải thiện sức khỏe của các mô xương. Dâu tây, ổi, kiwi, trái cây thuộc họ cam, cà chua, rau cải bó xôi, khoai tây… là một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C.

bi-quyet-dinh-duong-cho-nguoi-mac-thoai-hoa-dot-song-co-3.jpg
Thực phẩm chứa nhiều Vitamin C

Thực Phẩm Giàu Vitamin D

Thực phẩm chứa nhiều vitamin D có thể cải thiện sự hấp thụ canxi, tăng cường sự phát triển của xương và đồng thời giảm nguy cơ gãy xương, loãng xương và thoái hoá đốt sống cổ. Người bệnh có thể lựa chọn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D như dầu cá, lòng đỏ trứng và các loại thực phẩm khác.

Thực Phẩm Chứa Nhiều Magie

Thực phẩm chứa nhiều magie có thể tăng cường chức năng của cơ, giúp chúng thực hiện các chức năng co duỗi, duy trì trương lực cơ và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến cột sống cổ. Gạo, ngũ cốc, đậu, hạt, chuối, tôm hùm, rau xanh… và các loại đậu khác là một số loại thực phẩm có chứa nhiều magie.’

bi-quyet-dinh-duong-cho-nguoi-mac-thoai-hoa-dot-song-co-4.jpg
Magie giúp tăng cường chức năng và sức mạnh của cơ

Thực Phẩm Giàu Canxi

Thực phẩm giàu canxi là rất quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển của xương khớp. Nó cũng giúp duy trì sức khỏe của xương và ngăn ngừa nứt xương, gãy xương và loãng xương cũng như các tình trạng khác liên quan đến xương. Thực phẩm chứa nhiều canxi bao gồm sữa, sữa chua, đậu hà lan, cá hồi, rau xanh… và các loại đậu.

Thực Phẩm Giàu Sắt

Đối với những người bị thoái hoá cột sống cổ, không nên bỏ qua thực phẩm chứa nhiều sắt. Sắt là một chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào, giúp duy trì sức khỏe mạnh bằng cách nhận và loại bỏ carbon. Ngoài ra, sắt hỗ trợ sản xuất myoglobin, một thành phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cơ thể và hỗ trợ cột sống. Các loại thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm cua, sò, thịt đỏ, đậu nành, trứng gà và đậu nành.

bi-quyet-dinh-duong-cho-nguoi-mac-thoai-hoa-dot-song-co-5.jpg
Sắt là dưỡng chất giúp duy trì sức khỏe tốt nhất

Các Loại Cá Chứa Omega 3

Các loại cá chứa omega 3 có khả năng chống viêm, vì vậy chúng rất hữu ích cho những người bị thoái hoá đốt sống cổ. Hợp chất này cũng có thể giúp ngăn chặn phản ứng viêm tại phần mềm xung quanh và đốt sống bị tổn thương. Người bệnh có thể sử dụng cá béo hai lần mỗi tuần để cung cấp cho cơ thể chất này. Cá cơm, cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích, cá bơn và nhiều loại cá khác. 

Ngoài ra, một số loại hải sản chứa nhiều omega 3, chẳng hạn như hàu, trứng cá muối,... Để làm cho bữa ăn của mình trở nên phong phú hơn, người bệnh có thể sử dụng sự thay đổi giữa các loại thực phẩm này.

Trà Xanh

Trà xanh chứa polyphenol chất chống oxy hoá có khả năng giảm viêm đồng thời làm giảm tốc độ tổn thương tế bào xương và sụn. Khi đó, giúp cải thiện các triệu chứng của thoái hoá cột sống cổ. Uống trà xanh giúp bổ sung hợp chất này. Hoặc hiện nay bột trà xanh được sản xuất để sử dụng trong bánh kẹo và phê.

Các Loại Hạt

Hạt chia chứa nhiều omega 3, cũng như nhiều chất đạm, canxi, magie và vitamin thiết yếu khác. Chúng chống viêm và củng cố sự vững chắc của cột sống. Đối với những người bị thoái hoá đốt sống cổ, hạt óc chó cung cấp chất chống oxy hóa, chất xơ, mangan, đồng và canxi. Hạt óc chó cũng có thể giúp giữ lại lớp màng bên ngoài nhân. Hạt lanh chứa nhiều acid alpha linolenic và omega 3 giúp ngăn chặn các phản ứng viêm tự nhiên tại đốt sống cổ đồng thời giảm đau.

bi-quyet-dinh-duong-cho-nguoi-mac-thoai-hoa-dot-song-co-6.jpg
Các loại hạt tốt cho hệ cơ xương khớp

Thoái Hóa Cột Sống Nên Kiêng Ăn Gì?

Chất lượng cuộc sống của những người bị thoái hoá đốt sống cổ được cải thiện khi họ được điều trị và duy trì chế độ ăn uống tốt. Tuy nhiên, người bệnh thoái hoá đốt sống cổ nên hạn chế hoặc không ăn một số loại thực phẩm.

Thực Phẩm Nhiều Dầu Mỡ

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ có thể làm tăng viêm và thoái hoá, đặc biệt ở vùng đốt sống cổ. Do đó, người bệnh thoái hoá đốt sống cổ cần hạn chế sử dụng thực phẩm này mỗi ngày.

Thức Ăn Cay Nóng

Thức ăn cay nóng như hạt tiêu, gừng và ớt… cũng có thể làm tình trạng thoái hoá đốt sống cổ trở nên tồi tệ hơn. Chúng còn khiến các cơn đau xương khớp ngày một gia tăng hơn. Vì vậy, người bệnh nên tránh ăn những thức ăn này hàng ngày.

bi-quyet-dinh-duong-cho-nguoi-mac-thoai-hoa-dot-song-co-7.jpg
Bệnh nhân thoái hóa cột sống cần tránh những đồ ăn nào?

Thức Ăn Có Nhiều Muối, Đường…

Thịt xông khói, thịt lợn muối và thực phẩm đóng hộp chứa nhiều muối, đường purin và fructose… không tốt cho người bệnh thoái hoá đốt sống cổ. Vì vậy, nguy cơ biến cứng ở những vị trí này có thể tăng lên nếu sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm này.

Các Loại Chất Kích Thích

Chất kích thích như rượu, thuốc lá, cà phê, bia, v.v. không chỉ gây hại cho xương khớp nói chung và cột sống cổ nói riêng. Nó cũng gây nguy hiểm đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Người bệnh nên tham gia vào vận động với các bài tập phù hợp để cải thiện bệnh nhanh hơn, ngoài việc duy trì chế độ ăn uống hợp lý và ăn những thực phẩm có lợi cho thoái hoá đốt sống cổ. Những người bị thoái hóa cột sống cổ sớm nên được khám định kỳ để xác định các nguy cơ. Liên hệ đặt lịch ngay với Optimal365 Chiropractic để được thăm khám và nhận phác đồ điều trị bệnh sớm nhất!