Chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm như thế nào để nhanh chóng hồi phục luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của cả người bệnh và người nhà bệnh nhân. Dựa trên các nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm thực tiễn, hãy cùng Optimal 365 Chiropractic tìm hiểu về những “mẹo” chăm sóc đặc biệt, hữu hiệu nhất để giảm đau và cải thiện chất lượng cột sống cho những ai mắc phải tình trạng bệnh lý này nhé!

COVER.jpg

1. Thực hiện các bài tập điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm

1.1. Các bài tập điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng thường xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, đặc biệt là ở độ tuổi lao động lại càng chiếm tỉ lệ cao do chấn thương trong công việc hoặc làm việc sai tư thế. Biểu hiện của bệnh lý này sẽ khiến bạn đau phần thắt lưng dữ dội, cảm giác đau âm ỉ, đau kéo dài và lan dần xuống phần hông, mông, chân. Trường hợp nặng có thể gây chèn ép lên hệ thống thần kinh, gây ra cảm giác đau, tê và châm chích dữ dội.

1.jpg

Để cải thiện bệnh lý này, bạn nên áp dụng những bài tập như sau:

Bài tập tư thế rắn hổ mang

  • Công dụng: Giúp cải thiện cơn đau nhức ở vùng đĩa đệm lưng và tăng sức mạnh cho cơ cột sống hoặc cơ chạy dọc sống lưng.
  • Cách thực hiện: Đầu tiên, bạn nằm úp chống 2 tay xuống sàn và đặt gần sát phần ngực. Sau đó, hãy từ từ hít thở sâu, dùng ngực cánh tay đẩy người thẳng lên. Mắt nhìn thẳng về phía trước, cánh tay duỗi thẳng và hít thở thật đều. 
2.jpg
  • Lưu ý: Bạn nên giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây và lặp lại tối đa 10 lần để đạt hiệu quả tốt nhất nhé!

Bài tập nằm sấp

  • Công dụng: Bài tập này hỗ trợ giảm những cơn đau thoát vị và giúp hệ thống thần kinh được thư giãn, phần lưng và vai được giãn thẳng hoàn toàn
  • Cách thực hiện: Tương tự như tư thế của bài tập rắn hổ mang, bạn tiến hành nằm duỗi thẳng tay chân. Sau đó bạn từ từ (hít vào) nâng toàn bộ phần cổ và lưng lên cao vừa phải và từ từ hạ xuống (thở ra). 
3.jpg
  • Lưu ý: Trong suốt quá trình thực hiện hãy nhớ giữ thẳng lưng và thực hiện các động tác này đều đặn khoảng 10 lần.

Bài tập tư thế cây cầu: 

  • Công dụng: Bài tập này hỗ trợ tăng sự dẻo dai của hệ cơ xương khớp, giúp cải thiện khả năng vận động, và cải thiện tình trạng đau do thoát vị đĩa đệm lưng
  • Cách thực hiện: Trước tiên, bạn tiến hành nằm ngửa, co gối, hai chân chạm sàn và giữ khoảng cách rộng bằng vai. Sau đó hãy hít sâu, từ từ nâng cao phần hông và vùng bụng, hai chân co xát dần về mông, vai và cổ gáy áp xuống dưới sàn. 
4.jpg
  • Lưu ý: Bạn nên giữ tư thế này trong khoảng 30 giây và hít thở thật đều. Thực hiện động tác trên từ 5-10 lần

1.2. Các bài tập bài tập điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cổ

Có thể nhận thấy rằng, cột sống cổ là một trong những vị trí chịu áp lực khá nặng nề khi bệnh nhân gặp phải tình trạng thoát vị đĩa đệm cổ. Vậy nên, việc thực hiện các bài tập dành riêng cho phần cổ có thể giúp giảm đau, cải thiện tính linh hoạt  và biên độ vận động cổ. Dưới đây là một số bài tập dành cho phần cổ mà bạn có thể tham khảo:

5.jpg

Bài tập ngửa cổ

  • Công dụng: Đây là một trong những bài tập được áp dụng khá phổ biến bởi cách tập đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu, giúp giảm đau tốt đồng thời cải thiện tư thế và đường cong sinh lý cổ.
6.jpg
  • Cách thực hiện: Ngồi thẳng, chống 2 tay chạm chân, mắt nhìn lên trần nhà và dần dần nghiêng đầu lùi lại phía sau. Bạn nên giữ tư thế này trong khoảng 15 - 30 giây trước khi thả lỏng. Lặp lại quá trình trên 5-10 lần.

Bài tập tư thế em bé

  • Công dụng: Bài tập này sẽ góp phần giúp bạn cải thiện triệu chứng đau cổ lan xuống bả vai và 2 cánh tay. 
  • ách thực hiện:Bạn ngồi gập gối trên gót chân, sau đó nhẹ nhàng gập người về phía trước, phần ngực áp lên đùi, cánh tay duỗi thẳng và giữ nguyên tư thế trong khoảng 20 - 30 giây. Cuối cùng, từ từ nâng người lên và trở lại tư thế ban đầu. 
7.jpg
  • Lưu ý: đối với động tác này bạn nên lặp lại động tác từ 5-10 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài tập kéo dãn thân trên

  • Công dụng: Kéo dãn thân trên sẽ giúp cải thiện tình trạng đau, giúp làm giãn cơ cột sống cổ, giảm thiểu cứng vai gáy và vùng lưng trên. Cách thực hiện: Bạn tiến hành ngồi thẳng lưng, chân bắt chéo nhau. Hai tay đan lại và vươn thẳng lên cao, phần đầu chầm chậm ngửa lên và mắt hướng lên trần nhà. 
8.jpg
  • Lưu ý: đối với động tác này bạn nên lặp lại động tác từ 5-10 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Những bài tập dành cho phần cổ và lưng, khi thực hiện ĐÚNG CÁCHĐỀU ĐẶN trong thời gian dài sẽ mang đến lợi ích đáng kể trong việc điều trị thoát vị đĩa đệm và cải thiện chất lượng cuộc sống.

2. Áp dụng tư thế ngồi đúng cách

Bên cạnh các bài tập điều trị, để góp phần bổ trợ cho quá trình phục hồi đĩa đệm, các chuyên gia cũng yêu cầu người bệnh nên áp dụng tư thế ngồi và tư thế nằm phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả điều trị. Cụ thể, tư thế ngồi và nằm đúng giúp vai thả lỏng và cột sống nằm ở vị trí trung tính, nhằm giảm áp lực lên cột sống, giảm tình trạng đau thắt lưng gây ra do tình trạng thoát vị đĩa đệm.

9.jpg

Thói quen ngồi lâu chính là nguy cơ khiến cho cột sống càng thêm thương tổn, khiến cho căn bệnh này ngày càng trở nặng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất công việc, chẳng hạn như: làm việc văn phòng, việc bạn thường xuyên ngồi cố định tại một vị trí trong thời gian dài là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe cột sống của bạn

Vì vậy, để hạn chế tình trạng bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, chúng ta nên điều chỉnh lại tư thế ngồi đúng cách:

  • Vận động thường xuyên: Hãy luôn nhớ rằng, với khoảng thời gian dài ngồi cố định, khoảng 45 - 60 phút bạn nên đứng lên và vận động nhẹ cơ thể, điều này sẽ góp phần làm giải phóng và giảm bớt áp lực mà cột sống phải chịu đựng.
  • Không ngồi chéo chân: KHÔNG NÊN ngồi khoanh chân hoặc bắt chéo chân lên ghế bởi sẽ càng làm tăng thêm sức ép lên phần cột sống thắt lưng của bạn.
  • Không vặn mình: Đối với một số những trường hợp khác, khi ngồi quá lâu khiến cơ thể nhức mỏi bạn thường hay có thói quen vặn mình khi đang ngồi, thoáng qua sẽ có thể tạo cảm giác thoải mái, thế nhưng đây lại là hành động sai lầm, làm tăng nguy cơ giãn dây chằng lưng, gia tăng áp lực lên phần sụn cùng đĩa đệm.
  • Ngồi thẳng lưng, vùng hông và lưng tạo với nhau thành một góc vuông: để giảm thiểu áp lực đè nặng lên cột sống, đừng quên ngồi thẳng lưng, sử dụng những mẫu ghế dành riêng cho người thoát vị đĩa đệm hoặc những mẫu ghế có phần tựa lưng thẳng nhằm duy trì thói quen này bạn nhé.

3. Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp Chiropractic

Bạn biết đấy, để giúp cho quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm trở nên hiệu quả hơn, ngoài giữ cho mình một tư thế ngồi - nằm đúng cách hay áp dụng những bài tập điều trị, chúng ta nên kết hợp với các phương pháp điều trị tận gốc bao gồm phục hồi chức năng, chiropractic và vật lý trị liệu.

z5130151875699_86c52c38a11c2c6f945f00da4a5175fb.jpg

Cụ thể, đã có một số nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng: Việc áp dụng phương pháp Chiropractic có thể giúp giảm đau và cải thiện chức năng cột sống ở bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm một cách hữu hiệu. Vì vậy mà hiện nay Chiropractic đang trở thành một phương pháp trị liệu “quốc dân” không chỉ dành cho các bệnh nhân về thoát vị đĩa đệm mà còn đối với tất cả các trường hợp bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp. 

Theo một nghiên cứu từ "Journal of Manipulative and Physiological Therapeutics" đã chỉ ra rằng phương pháp Chiropractic có thể giảm đau, cải thiện sự linh hoạt và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm đáng kể. Cụ thể, hơn 90% bệnh nhân cấp tính tham gia thực hiện nghiên cứu ghi nhận tình trạng thoát vị đã được cải thiện đáng kể sau 3 tháng và 82% bệnh nhân mãn tính ghi nhận sự cải thiện sau 1 năm điều trị. 

Tuy nhiên, trước khi điều trị bằng phương pháp Chiropractic, bạn nên có sự tìm kiếm và chọn lọc kỹ càng về trung tâm, phòng khám hoặc cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và có phương pháp điều trị đúng cách và hiệu quả. 

Với mong muốn mang đến cho Khách hàng một sức khỏe toàn diện và phương pháp điều trị hữu ích, Optimal 365 Chiropractic luôn cung cấp những giải pháp hàng đầu trong việc điều trị thoát vị đĩa đệm và các bệnh về cơ xương khớp. 

369043623_249811394681782_963900361587216972_n-2.jpg

Ngoài không gian sạch sẽ, trang thiết bị vật tư hiện đại, tại Optimal 365 Chiropractic, khách hàng sẽ luôn an tâm về chất lượng cũng như năng lực chuyên môn từ các bác sĩ và chuyên gia điều trị được đào tạo chuyên sâu từ Mỹ. 

Hy vọng rằng, với những cách thức chăm sóc đặc biệt dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm mà Optimal 365 Chiropractic chia sẻ ở trên sẽ phần nào giúp bạn có thể ứng dụng hiệu quả trong quá trình điều trị. Để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh lý của bạn, đừng quên liên hệ ngay với Optimal 365 Chiropractic để được tư vấn bởi các chuyên gia đầu ngành bạn nhé. Cảm ơn đã quan tâm và theo dõi bài viết.

381754786_269746269354961_5249321850433296387_n.jpg

👉🏻Trợ lý bác sĩ sẵn sàng tư vấn tại đường link: http://m.me/Optimal365Chiropractic