Theo số liệu thống kê tại Việt Nam, hiện có khoảng 30% dân số đang phải điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm. Quá trình điều trị bệnh lý cần khá nhiều thời gian và có sự kết hợp giữa: Phác đồ điều trị - Dinh dưỡng trị liệu - Thói quen sinh hoạt.

Lua-chon-thuc-an-ho-tro-thoat-vi-dia-dem.webp

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là "chìa khóa" quan trọng quyết định sự "thành công" của cả quá trình điều trị. Vậy thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, kiêng gì để giảm nhẹ cơn đau là điều rất đáng lưu tâm. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Optimal 365 Chiropractic tìm hiểu về một số thực phẩm phù hợp giúp giảm đau, thúc đẩy quá trình phục hồi và cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

1. Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng thế nào đến bệnh lý thoát vị đĩa đệm?

1-che-do-dinh-duong.webp

Một chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp bảo vệ cơ xương khớp chắc khoẻ mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi bệnh lý thoát vị đĩa đệm, kiểm soát cân nặng cũng như các chỉ số sinh học cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích của việc áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp:

1.1. Bảo vệ hệ cơ xương khớp:

Trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, việc hấp thụ các dưỡng chất như vitamin C, E, Polyphenol và Flavonoid (chất chống oxy hoá)... sẽ giúp kiểm soát cơn đau và các biến chứng nguy hiểm như: Viêm đĩa đệm, viêm tủy, viêm khớp. Vitamin C thúc đẩy tổng hợp collagen, cũng như có tác dụng kháng viêm mạnh, giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm. Nghiên cứu từ Trường Đại học Y Khoa Quốc Gia Hà Nội đã chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu chất chống viêm và chống oxy hoá có thể giảm đau và cải thiện tình trạng bệnh lý thoát vị đĩa đệm vô cùng hiệu quả.

Những dưỡng chất như: Vitamin C, E, Polyphenol, Flavonoid...thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: hạt hạnh nhân, mâm xôi, cam, dâu, bưởi, cà chua và các loại rau xanh: bắp cải, bông cải xanh. Đây đều là những thực phẩm bổ dưỡng, lành tính mà bạn dễ dàng tìm thấy và có thể áp dụng vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

3-bao-ve-co-xuong-khop.webp

1.2. Thúc đẩy quá trình phục hồi đĩa đệm:

Bổ sung canxi, magiê, kali từ chế độ ăn uống sẽ góp phần thúc đẩy nhanh chóng quá trình phục hồi bệnh lý thoát vị đĩa đệm. Việc bổ sung canxi và magie vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị, bảo tồn sức khỏe và tăng cường sức chịu đựng của cột sống. Magie đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự nhạy cảm quá mức ở các dây thần kinh ngoại biên và hỗ trợ giảm đau ở tủy sống khi chúng bị đĩa đệm chèn ép. Trong đó, tình trạng thiếu hụt magie có thể gây suy giảm mật độ xương, làm cho đốt sống dễ bị tổn thương hơn dưới tác động của bệnh thoát vị đĩa đệm. Mặt khác, Canxi không chỉ giúp phục hồi các tổn thương của cột sống mà còn ngăn ngừa triệu chứng tái phát. Đặc biệt, việc cung cấp đủ canxi cho người bệnh thoát vị đĩa đệm ở cả giai đoạn cấp tính và mãn tính có thể giảm đau mỏi và tăng hiệu quả trong quá trình điều trị.

4-thuc-day-qua-trinh-phuc-hoi-dia-dem.webp

Nghiên cứu từ Trường Đại học Y Khoa Quốc Gia TP.HCM đã phân tích mối liên kết giữa việc bổ sung Canxi và Vitamin D với sức khỏe của cột sống, cụ thể: Nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm người mắc thoát vị đĩa đệm và cho thấy việc bổ sung canxi và magiê trong chế độ ăn hàng ngày đã góp phần mang đến những tín hiệu phục hồi vô cùng tích cực. Theo số liệu được thu thập, hơn 80% số bệnh nhân đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong tình trạng sức khỏe của họ sau khi áp dụng chế độ dinh dưỡng đúng cách.

1.3. Kiểm soát cân nặng và các chỉ số sinh học:

Theo Nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hơn 70% bệnh nhân đã nhận được sự cải thiện đáng kể không chỉ với tình trạng thoát vị đĩa đệm mà còn có những cải thiện tích cực trong chỉ số cân nặng sau khi áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nghiên cứu này cũng cho thấy tỷ lệ huyết áp và chỉ số đường huyết ổn định tăng lên đáng kể sau khi chế độ ăn được điều chỉnh.

5-kiem-soat-can-nang.webp

Vì vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh lý thoát vị đĩa đệm mà còn góp phần điều chỉnh cân nặng phù hợp, phòng ngừa tình trạng béo phì và gan nhiễm mỡ.

2. Thoát vị đĩa đệm NÊN và KHÔNG NÊN ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh lý?

2.1. Nhóm thực phẩm nên ăn dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Nhóm thực phẩm giàu protein:

Protein là một trong những dưỡng chất vô cùng cần thiết trong quá trình phục hồi xương và mô mềm bị tổn thương xung quanh đĩa đệm, đây cũng là thành phần chính tạo nên cấu trúc của xương khớp. Theo Nghiên cứu từ Viện Y Học Cổ Truyền Việt Nam cho thấy: Việc tiêu thụ đủ lượng protein hàng ngày có thể giúp tăng cường sức mạnh và độ bền cho cơ bắp, tái tạo và phục hồi tổn thương (nhất là trong trường hợp bệnh nhân sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm).

6-nhom-thuc-pham-giau-protein.webp

Vì vậy, việc bổ sung các thực phẩm giàu protein vào khẩu phần ăn uống hàng ngày sẽ giúp tái tạo tế bào thần kinh tủy, làm giảm các cơn đau, giúp giảm thiểu rủi ro như: liệt, teo cơ chi dưới.

Một số thực phẩm giàu protein mà bạn có thể thêm vào thực đơn hàng ngày như: Trứng gà, bông cải xanh, ức gà, tôm, cá, các loại hạt, sữa chua.

Nhóm thực phẩm giàu Omega-3

Omega-3 là axit béo có lợi được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là các loại cá: cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi. Việc bổ sung Omega-3 vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ làm giảm sự kích thích của các tế bào vi khuẩn và tế bào miễn dịch, từ đó làm giảm viêm, giảm đau đĩa đệm. Ngoài ra, Omega-3 cũng có khả năng giảm sự co thắt của mạch máu, cải thiện lưu thông máu đến các vùng bị tổn thương giúp quá trình phục hồi đĩa đệm diễn ra nhanh chóng.

7-nhom-thuc-pham-giau-omega-3.webp

Nhóm thực phẩm giàu Canxi

Theo Nghiên cứu từ Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam, việc bổ sung Canxi trong quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm có thể góp phần ngăn ngừa loãng xương, giúp chữa lành và củng cố cấu trúc xương cột sống. Trên thực tế, loãng xương là tình trạng xương yếu, dễ bị gãy, ảnh hưởng đến cấu trúc của toàn bộ khung xương và chắc chắn sẽ khiến tình trạng thoái hóa cột sống ngày càng trở nên trầm trọng, khiến việc điều trị thoát vị đĩa đệm cũng trở nên khó khăn hơn.

8-nhom-thuc-pham-giau-canxi.webp

Vì vậy, bạn nên bổ sung một số thực phẩm có hàm lượng canxi cao như: sữa chua không đường, sữa bò, sữa hạt, sữa đậu nành, phô mai ít béo, đậu phụ. Đặc biệt, bạn nên ưu tiên sử dụng sữa chua không đường và phô mai ít béo vì đây là 2 loại thực phẩm chứa đến 42% hàm lượng canxi cần thiết mỗi ngày.

Nhóm thực phẩm chứa Vitamin D

Khi cơ thể thiếu hụt Vitamin D sẽ khiến việc hấp thụ canxi và magie bị giảm sút, dẫn đến cấu trúc xương suy yếu, thiếu hụt chất dinh dưỡng và dẫn tới tình trạng thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra, vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động của các tế bào hệ miễn dịch và giúp giảm viêm. Viêm là một trong những yếu tố chính gây ra các vấn đề về cột sống, bao gồm thoát vị đĩa đệm. Do đó, đảm bảo cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể không chỉ giúp tăng cường sức khỏe cột sống mà còn giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm khác.

9-hap-thu-vitamin-d.webp

Các nguồn thực phẩm tự nhiên giàu vitamin D bao gồm: Cá hồi, lòng đỏ trứng, tôm và một số loại nấm. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng, trong khoảng thời gian ánh nắng mặt trời từ 7 giờ đến 9 giờ vì đây là khung giờ phù hợp để có thể hấp thụ tối đa vitamin D.

Nhóm thực phầm giàu Vitamin C và E

Theo Nghiên cứu từ Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam, Vitamin C và E có tính chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ sụn khớp, kích thích sản sinh collagen ngăn ngừa tổn thương do thoát vị đĩa đệm gây ra, giúp chữa lành cơ, gân, dây chằng.

10-nhom-thuc-pham-vitamin-e.webp

Một trong những thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao chắc chắn không thể bỏ qua Cam. Trung bình, mỗi 100g nước cam sẽ cung cấp khoảng 50mg vitamin C tương ứng với 56% nhu cầu khuyến nghị vitamin C hàng ngày dành cho người trưởng thành. Ngoài ra, bạn có thể nạp vitamin C cho cơ thể bằng những loại rau củ quả khác như: Kiwi, ổi, dâu tây, cà chua, ớt chuông và khoai lang.

2.2. Nhóm thực phẩm không nên ăn dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Các thực phẩm chứa nhiều đường

Những thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như: Kẹo, bánh ngọt, nước ngọt chính là "kẻ thù" của sức khỏe cột sống. Theo ghi nhận gần nhất của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam, hiện có khoảng 65% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm chuyển biến tiêu cực do thói quen ăn những thực phẩm chứa quá nhiều đường. Những thực phẩm này thường có chỉ số đường huyết cao, không chỉ gây ra tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, thiếu năng lượng mà còn tăng nguy cơ gây viêm, thừa cân - béo phì, tạo nhiều áp lực lên đĩa đệm.

11-han-che-thuc-pham-chua-nhieu-duong.webp

Các loại thịt được tẩm ướp, chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn thường được sử dụng các chất bảo quản để kéo dài thời hạn sử dụng và giữ cho thịt luôn tươi ngon. Không những thế, đối với những loại thịt này, hàm lượng muối và chất béo bão hòa thường sẽ cao hơn so với những loại thịt tươi khác, đồng thời thường có thêm các chất bảo quản và phẩm màu. Việc tiêu thụ quá nhiều muối và chất béo có thể dẫn đến tăng cân và tăng áp lực lên cột sống, đặc biệt là vùng lưng. Điều này có thể gây ra hoặc làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm, bởi áp lực thêm vào đĩa đệm và các cấu trúc xương khác. Ngoài ra về lâu dài, sự tích tụ của chất béo và chất bảo quản sẽ cản trở quá trình lưu thông máu, gây ra cảm giác đau nhức vùng cột sống.

Các thức uống có cồn

Việc tiêu thụ rượu bia không chỉ làm tổn thương nghiêm trọng đến gan mà còn gây ra nhiều vấn đề nghiệm trọng đối với sức khỏe cột sống. Cồn có tác động tiêu cực đến cơ bắp và hệ thần kinh, làm giảm khả năng điều chỉnh và kiểm soát của cơ bắp, đặc biệt là ở vùng lưng. Khi cơ bắp không thể hoạt động một cách linh hoạt, nguy cơ bị đau lưng và các vấn đề liên quan đến cột sống sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

12-han-che-cac-loai-do-uong-co-con.webp

Ngoài ra, việc lạm dụng quá nhiều rượu bia có thể gây ra viêm và đau cho phần khớp, cơ, làm ảnh hưởng đến sự linh hoạt và tính đàn hồi của cột sống. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, tăng nguy cơ cho các tổn thương và bệnh lý liên quan đến cột sống.

Lưu ý:

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, người bệnh nên nghe theo chỉ định của bác sĩ, các chuyên gia sức khỏe về cơ xương khớp để áp dụng phương pháp điều trị giúp cải thiện tình trạng bệnh lý. Nghiên cứu của Viện Y học Cổ truyền Việt Nam đã chỉ ra rằng: Việc tiếp cận đúng hướng - thăm khám đúng nơi là điều vô cùng quan trọng.

Là một trong những phòng khám tiên phong được biết đến với phương pháp trị liệu thần kinh cột sống tiên tiến. Optimal 365 Chiropractic không chỉ cung cấp các kỹ thuật điều trị hàng đầu mà còn đưa ra kế hoạch điều trị cá nhân hóa dựa trên tình trạng bệnh lý của từng bệnh nhân.

383842533_272224015773853_1248690643945452795_n.jpg

Khác với phương pháp nắn chỉnh xương khớp Đông Y thường có cường độ khá mạnh, trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic được các Bác sĩ chuyên khoa đến từ Mỹ thực hiện với thao tác nhẹ nhàng, phù hợp với từng tình trạng bệnh lý và từng độ tuổi. Bên cạnh đó, phác đồ điều trị tại Optimal 365 Chiropractic được thiết kế để kết hợp hoàn hảo giữa chế độ dinh dưỡng, các bài tập vật lý trị liệu và các phương pháp điều trị chuyên sâu. Điều này giúp hỗ trợ một cách hiệu quả quá trình phục hồi và duy trì sức khỏe của cột sống và thần kinh, mang lại cho bệnh nhân sự thoải mái và tự tin trở lại cuộc sống hàng ngày.

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi từ thoát vị đĩa đệm. Hãy chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và tránh xa những thực phẩm không lành mạnh. Hãy dành thời gian để cân nhắc và áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh lý thoát vị đĩa đệm của mình nhé.

banner 2.webp

👉Nếu có bất kỳ câu hỏi nào khác, đừng ngần ngại liên hệ với Optimal 365 Chiropractic thông qua đường link sau: http://m.me/Optimal365Chiropractic