Chấn thương thể thao thường khó tránh khỏi và việc xử lý sau điều trị là rất quan trọng để có thể tiếp tục theo đuổi môn thể thao yêu thích. Trong một số trường hợp, mọi người thường có tâm lý chủ quan và lựa chọn các biện pháp sơ cứu tạm thời như: Băng bó, chườm đá, sử dụng thuốc giảm đau, Dán miếng dán giảm đau... Tuy nhiên, sau khi chấn thương đã lành, nhiều chấn thương vẫn có thể gây đau nhức và nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như thoát vị đĩa đệm.

cover-thoat-vi-dia-dem-khi-choi-the-thao.webp

1. Vì sao chơi thể thao có nguy có cao dẫn đến chấn thương đĩa đệm?

1.1. Tập luyện quá sức

Trong quá trình tập luyện thể thao, đặc biệt là ở những môn yêu cầu hoạt động thể chất cao như: cử tạ, bóng đá, marathon, bóng rổ, tập luyện quá sức có thể dẫn đến nhiều chấn thương nghiêm trọng, đặc biệt là thoát vị đĩa đệm.

2-do-tap-luyen-qua-suc.webp

Tình trạng này thường xảy ra khi cường độ, tần suất, thời gian tập luyện vượt quá giới hạn cho phép dẫn đến nhân nhầy của đĩa đệm bị thoát ra ngoài và chèn ép lên các dây thần kinh xung quanh. Nghiêm trọng hơn, điều này còn dẫn đến tình trạng viêm, sưng, làm tăng mức độ đau và làm giảm khả năng vận động của vận động viên

1.2. Thường xuyên bỏ qua bước khởi động

Theo Nghiên cứu từ Viện Y học Thể thao Quốc gia Mỹ (NSMI) đã ghi nhận rằng: Có tới 60% các chấn thương đĩa đệm ở vận động viên là do không khởi động đúng cách hoặc khởi động sai kỹ thuật.

Khởi động là bước chuẩn bị quan trọng trước khi tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào. Khởi động đúng cách giúp tăng cường lưu thông máu, làm nóng cơ thể và chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động sắp tới. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua hoặc thực hiện không đúng cách, sơ sài khiến cơ thể không có sự chuẩn bị kịp thời trước những hoạt động mạnh. Điều này có thể làm tăng áp lực lên đĩa đệm và cột sống, dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm.

1.3. Tập luyện sai tư thế

Chấn thương đĩa đệm do tập luyện sai tư thế là một vấn đề phổ biến, đặc biệt là trong các hoạt động tập luyện thể thao. Khi thực hiện các động tác như: nâng, xoay hoặc uốn cong không đúng kỹ thuật, đĩa đệm cột sống phải chịu áp lực khiến nhân nhầy thoát ra ngoài và dễ dẫn đến tổn thương.

1.4 Chấn thương do va đập mạnh, tai nạn thể thao

Trong các môn thể thao đối kháng, chẳng hạn như: võ thuật, taekwondo, karate, quyền Anh, các va chạm mạnh, các cú xoay đột ngột hoặc ngã đập có thể gây ra áp lực lớn lên cột sống, ảnh hưởng tới đĩa đệm. Nghiên cứu từ Hiệp hội Chấn thương Thể thao Hoa Kỳ (NATA) cho thấy: Những vận động viên trong các môn thể thao đối kháng có nguy cơ chấn thương cột sống cao hơn gấp 3 lần so với người thường.

3-chan-thuong-do-tai-nan-the-thao.webp

2. Thoát vị đĩa đệm NÊN và KHÔNG NÊN tập luyện những môn thể thao nào?

2.1. Những môn thể thao nên áp dụng

Yoga

Yoga là một bộ môn tập luyện nhẹ nhàng, giúp các cơ được kéo dãn, rất hữu ích đối với các bệnh lý liên quan đến lưng, bao gồm cả thoát vị đĩa đệm. Khi thực hiện các tư thế yoga trong khoảng thời gian từ 10 đến 60 giây, chúng ta có thể tăng cường sự linh hoạt ở vùng lưng và bụng. Đặc biệt, các cơ ở vùng lưng và vùng bụng là một phần thiết yếu và quan trọng đối với sự ổn định của cột sống, hỗ trợ giảm cảm giác đau lưng, giúp cơ thể được thư giãn và đẩy lùi các bệnh lý về cơ xương khớp.

4-tap-yoga.webp

Đặc biệt, việc kéo giãn cơ gân kheo (nằm ở mặt sau của đùi) giúp mở rộng chuyển động trong khung chậu và giảm áp lực lên vùng lưng. Tập yoga cũng có tác dụng tăng lưu thông máu, cải thiện lưu thông chất dinh dưỡng đến các cơ và mô mềm ở vùng thắt lưng.

Đạp xe

Đạp xe được xem là một hoạt động cardio hiệu quả và không tạo áp lực quá lớn lên cột sống cho những người mắc thoát vị đĩa đệm. Khi thực hiện đạp xe, các dây chằng trở nên linh hoạt hơn, hệ cơ xương khớp trở nên dẻo dai hơn và hoạt động của cơ bắp trở nên mềm mại hơn, đồng thời tăng cường lưu thông máu trong vùng lưng và cột sống.

5-dap-xe.webp

Theo số liệu từ Viện Y học Thể thao và Phục hồi chức năng Việt Nam, đạp xe là một phương pháp tập luyện hiệu quả và an toàn cho người mắc thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại xe phù hợp và điều chỉnh độ cao yên xe là điều cần thiết để đảm bảo hiệu quả.

Chú ý: Trong quá trình đạp xe, chúng ta nên lựa chọn những đoạn đường bằng phẳng và đạp với cường độ nhẹ nhàng, vừa phải, không nên đạp quá sức để tránh xảy ra tình trạng "phản tác dụng"

Bơi lội

Bơi lội là môn thể thao được khuyến khích nhiều nhất dành cho những người bị thoát vị đĩa đệm. Khi bơi, cơ thể bạn được nước nâng đỡ, giúp giảm áp lực lên cột sống và các đĩa đệm. Điều này làm giảm căng thẳng và đau nhức, đồng thời tạo điều kiện cho các đĩa đệm bị tổn thương có cơ hội hồi phục. Những động tác bơi lội nhẹ nhàng giúp kéo giãn các gân cơ và khớp xương và giúp tăng cường các nhóm cơ chính, đặc biệt là cơ lưng và cơ bụng. Các cơ này hỗ trợ cột sống và giúp giảm áp lực lên các đĩa đệm. Ngoài ra, bơi lội giúp cải thiện tuần hoàn máu, từ đó tăng cường cung cấp oxy và dưỡng chất cho các cơ và đĩa đệm, hỗ trợ quá trình phục hồi.

6-boi-loi.webp

Tuy nhiên trong quá trình bơi lội, chúng ta cần lưu ý những điểm sau:

Nên tập luyện bơi lội với mức độ phù hợp và không quá sức. Thời lượng tập luyện khoảng 20 - 30 phút mỗi ngày, từ 2-3 lần mỗi tuần.

Kiên trì và đều đặn tập luyện, giữ tâm lý bình tĩnh vì tâm trạng căng thẳng có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và sức khỏe tổng thể.

>>> Tham khảo một số bài tập tại: Top 5 Bài Tập Tại Nhà Giúp Cải Thiện Thoát Vị Đĩa Đệm Cột Sống Thắt Lưng

2.2. Những môn thể thao không nên áp dụng, dễ gây ra chấn thương đĩa đệm

Theo nghiên cứu được phát hành trên Tạp chí Y học Thể thao Hoa Kỳ (AJSM) cho thấy, bóng đá (20%), cử tạ (18%), và bóng rổ (15%) là những môn thể thao có tỷ lệ chấn thương đĩa đệm cao nhất.

Những bộ môn có động tác xoay người: Tennis, Golf,

Theo thống kê, thoát vị đĩa đệm thường xảy ra ở cột sống thắt lưng, ngay trên hông. Việc thực hiện các động tác xoay người hoặc các cú swing khi chơi golf hay các môn thể thao tương tự có thể tác động mạnh lên vùng cột sống thắt lưng. Những chuyển động này tạo ra áp lực lớn lên các đĩa đệm, khiến chúng lồi ra ngoài nhanh hơn mức bình thường. Điều này làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm, đặc biệt là ở những người đã có vấn đề về cột sống hoặc đĩa đệm từ trước đó.

7-tennis.webp

Bóng rổ

Khi chơi bóng rổ, người chơi thường chạy ở tư thế khom lưng để thực hiện các pha chuyền và dẫn bóng. Các khu vực trung tâm của cơ thể như bụng, hông và lưng dưới chịu trách nhiệm quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng tổng thể, giúp tạo ra các tình huống phòng thủ và di chuyển linh hoạt trên sân bóng rổ. Do đó, các chấn thương ở vùng lưng và hông thường xuyên xảy ra do vận động ở cường độ cao liên tục. Các chuyển động đột ngột, thay đổi hướng và tốc độ trong bóng rổ đều góp phần tăng nguy cơ chấn thương đĩa đệm ở những khu vực này.

8-bong-ro.webp

Bóng đá

Bóng đá đòi hỏi cường độ vận động cao, chạy nhảy liên tục và thể lực tốt. Các hoạt động này sẽ tạo áp lực lớn lên vùng lưng, cột sống và hông của người chơi. Điều này có thể dẫn đến các chấn thương đối với những người mắc thoát vị đĩa đệm. Các tình huống va chạm trong quá trình tranh cướp bóng hoặc ccc tác động mạnh và đột ngột còn có thể gây ra các chấn thương nghiêm trọng như gãy xương hay tổn thương ở vùng lưng cho các cầu thủ.

9-bong-da.webp

3. Bí quyết phòng ngừa chấn thương đĩa đệm khi chơi thể thao

Đừng coi thường những cơn đau nhức khi chơi thể thao vì có thể đó là những dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm hay những tổn thương cơ – xương khớp – cột sống khác. Vì vậy, ngay khi xuất hiện những cơn đau bất thường, kéo dài ở lưng, cổ, hai tay, hông, hai chân, hãy tới gặp bác sĩ chuyên khoa để phát hiện sớm và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

2-tri-lieu-than-kinh-cot-song-chiropractic.webp

Hiện nay, nhiều vận động viên và người chơi thể thao thường lựa chọn phương pháp chăm sóc thần kinh cột sống Chiropractic để tăng cường sức khỏe và thể chất, cũng như cải thiện khả năng thể thao của mình, giúp cải thiện tình trạng đau nhức cơ xương khớp, cột sống do các chấn thương thể thao trước đó gây ra. Tuy nhiên, việc lựa chọn đơn vị uy tín để điều trị là điều cần thiết để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Tại phòng khám Optimal365 Chiropractic, đội ngũ y bác sĩ với hơn 20 năm kinh nghiệm sẽ giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị dứt điểm thông qua các phác đồ điều trị chuyên biệt. Với sự am hiểu sâu rộng cùng kỹ năng chuyên môn cao, Optimal365 Chiropractic cam kết mang lại cho bạn giải pháp tối ưu để phục hồi sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phác đồ điều trị chuyên biệt tại Optimal365 Chiropractic

Nắn chỉnh thần kinh cột sống Chiropractic:

Theo nghiên cứu "Tính cải thiện và nâng cao hiệu suất thể thao với vận động viên thông qua phương pháp Chiropractic" do Hiệp hội Chiropractic Canada thực hiện, kết quả cho thấy:

60% vận động viên cảm nhận hiệu suất vận động được nâng cao đáng kể.

20% khác cho biết họ tự tin hơn và đạt được thành tích tốt hơn trong thể thao nhờ áp dụng phương pháp Chiropractic.

Ngoài ra, phương pháp Chiropractic mang đến những lợi ích sức khỏe hàng đầu như:

- Điều trị chấn thương kịp thời

- Thúc đẩy quá trình chữa lành và phục hồi sau chấn thương

- Giúp hệ cơ và hệ thần kinh hoạt động linh hoạt, nâng cao hiệu suất tập luyện một cách toàn diện.

- Duy trì sự dẻo dai, nhanh nhẹn và cân bằng của cơ thể

- Tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể

- Giảm tỷ lệ dùng thuốc giảm đau, loại bỏ rủi ro do thuốc

banner.webp

Liệu pháp giãn căng cơ Muscle Therapy - Giúp phục hồi thể lực nhanh chóng:

Muscle Therapy - Trị liệu Cơ chuyên sâu là phương pháp trị liệu không xâm lấn. Bằng việc kết hợp kiến thức giải phẫu cơ, tác dụng lực lên các điểm cơ co thắt và các nhóm cơ liên quan, kỹ thuật viên sẽ giúp bạn giảm trạng thái căng và đau mỏi cơ, tăng tuần hoàn và ổn định cơ thể, cải thiện phục hồi các bó cơ, giảm quá trình lão hoá cơ và mang lại nhiều lợi ích cho người vận động thể thao như:

Thư giãn cơ hiệu quả, cải thiện khả năng vận động.

Phòng tránh chấn thương thể thao.

Giảm tình trạng căng cứng cơ.

Tăng sức bền và hiệu suất vận động.

383952241_274133475582907_7177649903639113748_n.jpg

Bài tập phục hồi chức năng:

Trong giai đoạn điều trị thoát vị đĩa đệm, các bài tập phục hồi chức năng đóng vai trò vô cùng quan trọng, mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho người bệnh, bao gồm:

Giúp đĩa đệm nhanh chóng trở về trạng thái bình thường, giảm áp lực lên tủy sống và dây thần kinh

Thúc đầy khả năng phục hồi hệ vận động

Hạn chế và phòng tránh bệnh tái phát bằng cách tăng cường sức mạnh cơ lưng và cơ bụng, hỗ trợ cột sống tốt hơn.

Cải thiện và nâng cao sức khỏe toàn diện bao gồm tăng cường tuần hoàn máu và giảm đau

Nếu bạn yêu thích thể thao và là một vận động viên luôn chăm chỉ luyện tập để nâng cao thành tích và kỹ năng của mình, việc giữ gìn thể trạng tốt và tránh chấn thương là điều quan trọng nhất để thể hiện hết khả năng của mình. Các vận động viên thể thao bị thoát vị đĩa đệm đừng ngần ngại khi liên hệ với Optimal365 Chiropractic để phục hồi nhanh chóng, cải thiện hiệu suất và duy trì sức khỏe lâu dài nhé.

Để hỗ trợ quá trình đặt lịch thăm khám, Quý Khách vui lòng liên hệ qua Hotline 1900 299936 hoặc lắng nghe tư vấn trực tiếp TẠI ĐÂY.