Khi cuộc sống hiện đại tiến sâu vào thế giới công nghệ, đặc biệt là smartphone, thời gian dành cho chúng ngày càng tăng, điều này dẫn đến áp lực vai gáy và cổ ngày càng tăng. Đau cổ vai gáy và đau đầu là những biểu hiện về thể chất, nhưng chúng cũng là những cảm xúc tiêu cực có tác động tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý của chúng ta. Vậy, làm thế nào để giải quyết vấn đề này và tạo ra năng lượng tích cực cho cơ thể và tâm hồn? Hãy cùng  Optimal365 Chiropractic giải đáp qua chủ đề ngày hôm nay

tac-hai-cua-thiet-bi-dien-tu-den-dau-co-vai-gay-1.jpg
Bạn có biết những tác hại mà thiết bị điện tử gây ra cho vùng cổ vai gáy hay không?

Lỗi Tư Thế Dễ Gặp Khi Sử Dụng Thiết Bị Điện Tử

Tình trạng ngồi không đúng tư thế thường xảy ra hơn ở những người làm việc trong văn phòng. Việc ngồi nguyên một vị trí trong 8 tiếng mỗi ngày sẽ khiến bạn mệt mỏi và uể oải, thậm chỉ là đau cổ vai gáy. Một yếu tố góp phần gây ra cảm giác khó chịu là tư thế ngồi không đúng.

Các kiểu ngồi không phù hợp bao gồm gập bụng, cổ tay cong lại, lưng dựa vào ghế, cổ ngửa ra sau hoặc trước quá mức, và chân bắt chéo. Tê bì, nhức mỏi chân tay và đau cổ vai gáy có thể do máu lưu thông bị hạn chế trong những tư thế này.

Để khắc phục vấn đề này, bạn nên học cách sử dụng thiết bị điện tử trong tư thế phù hợp. Quá trình rèn luyện ban đầu sẽ khá khó khăn. Nhưng khi bạn có một thói quen, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và nhận được nhiều lợi ích từ đó.

tac-hai-cua-thiet-bi-dien-tu-den-dau-co-vai-gay-2.jpg
Rèn luyện tư thế đúng khi sử dụng thiết bị điện tử giúp bạn đẩy lùi cơn đau cổ vai gáy và các bệnh lý khác

Sử Dụng Thiết Bị Điện Tử Sai Tư Thế Có Thể Gây Ra Hậu Quả Gì?

Hầu hết những người sử dụng smartphone đều cúi đầu và sử dụng một tay để giữ điện thoại.

Theo các chuyên gia từ Hoa Kỳ, nếu bạn tiếp tục thực hiện thói quen dùng điện thoại theo cách trên, bạn sẽ không chỉ gặp vấn đề với cổ, vai và cột sống mà còn gặp triệu chứng đau cổ vai gáy, đau cơ xương khớp ở tay, đặc biệt là ở vị trí cổ tay và ngón tay.

Nhìn chung, việc sử dụng điện thoại thông minh không đúng cách có thể dẫn đến một số bệnh lý nghiêm trọng sau:

1. Chấn Thương Cổ Và Cột Sống Cổ

Nghiên cứu cho biết việc cúi đầu nhìn màn hình điện thoại trong thời gian dài có thể gây căng cứng cơ cổ. Nguyên nhân là các nhóm cơ tại đây phải co lại để chịu đựng trọng lượng gấp đôi hoặc nhiều hơn so với bình thường trong trường hợp này.

Ngoài ra, dây chằng ở khu vực cổ vai gáy và cơ vai cũng dễ rơi vào tình trạng kéo căng tương tự. Các vấn đề trên sẽ phát triển thành hội chứng đau cổ vai gáy nếu tiếp tục kéo dài.

Mặt khác, việc cúi đầu về phía trước để nhìn vào màn hình điện thoại có thể gây ra những thay đổi sinh lý trong đường cong của đốt sống cổ. Viêm xương khớp (còn được gọi là thoái hóa) và trượt đĩa đệm (còn được gọi là thoát vị) là những hậu quả của các sai lệch trong cấu trúc cột sống nếu không được điều trị kịp thời.

tac-hai-cua-thiet-bi-dien-tu-den-dau-co-vai-gay-3.jpg
Thường xuyên cúi đầu nhìn điện thoại gây áp lực lên cột sống cổ

Cả ba tình trạng thoái hóa đốt sống cổ - thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, hội chứng đau cổ vai gáy và thoái hóa đốt sống cổ - đều có những triệu chứng chung như sau:

  • Nhức mỏi và đau ở vùng cổ vai gáy
  • Một cổ cứng
  • Đau đầu ở vùng chẩm và hốc mắt
  • Khi xoay hoặc cúi đầu, đau tăng lên.
  • Tê ngứa ở vùng cổ vai, có thể lan xuống tay hoặc lưng

Nếu chấn thương tiến triển nghiêm trọng, người bệnh còn có biểu hiện tê ngứa ngón tay hoặc thậm chí là teo cơ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của tay trên. Ngoài ra, nếu lớp sụn khớp ở các đốt sống C1–C2 hoặc C4 bị bào mòn, bạn có thể bị chóng mặt, ngáp hoặc nấc.

2. Hội Chứng Ống Cổ Tay

Khi các cấu trúc xung quanh cổ tay bị đè ép lên, ống cổ tay có thể thu hẹp đáng kể, gây ra chèn ép dây thần kinh giữa bên trong. Bác sĩ gọi vấn đề sức khỏe này là hội chứng ống cổ tay hoặc hội chứng chèn ép thần kinh giữa.

tac-hai-cua-thiet-bi-dien-tu-den-dau-co-vai-gay-4.jpg
Thói quen cầm smartphone khiến cổ tay gập vào quá nhiều, gây viêm sưng bao gân

Viêm sưng bao gân có thể xảy ra do những người sử dụng smartphone luôn giữ cổ tay gập vào. Hội chứng chèn ép thần kinh giữa là do bao gân sưng lên chèn ép ống cổ tay.

Biểu hiện của ống cổ tay bị đè nén bao gồm:

  • Tê ngứa và nhức mỏi kéo dài từ cổ tay đến ngón tay
  • Suy giảm lực cầm nắm và thường xuyên làm rơi đồ vật
  • triệu chứng tê cứng, đau nhức tồi tệ hơn vào ban đêm và khi người bệnh siết chặt bàn tay hoặc thao tác bắt tay
  • Củng cố cơ ngón tay

3. Đau Thần Kinh Tọa

Sở thích sử dụng smartphone thường liên quan đến việc ngồi yên một chỗ và không vận động nhiều. Đau thần kinh tọa có thể do ngồi quá nhiều. Đau có thể bắt đầu ở lưng dưới và sau đó lan rộng xuống đùi, mông và thậm chí bàn chân.

tac-hai-cua-thiet-bi-dien-tu-den-dau-co-vai-gay-5.jpg
Đau thần kinh tọa do ngồi quá nhiều là nguyên nhân khởi phát

Khi dây thần kinh tọa bị tổn thương nghiêm trọng, người bệnh không chỉ cảm thấy đau và tê bì ở chi dưới mà còn dễ bị yếu cơ chân hoặc thậm chí mất khả năng đi lại.

Nên Làm Gì Khi Bị Đau Cổ Vai Gáy, Bệnh Lý Cột Sống Do Dùng Thiết Bị Điện Tử?

Những thói quen không tốt khi sử dụng smartphone là nguyên nhân gây đau cổ vai gáy, đau cơ xương khớp. Do đó, nếu đau nhức nhẹ, người bệnh có thể giảm bớt nó bằng cách:

  • Chườm lạnh vùng đau nhức
  • Khi sử dụng, đặt điện thoại ngoài tầm mắt.
  • Lưu ý tư thế ngồi của bạn.
  • Giới hạn thời gian mà điện thoại thông minh được sử dụng trong ngày
  • Rèn luyện bộ phận bị đau bằng cách thực hiện các bài tập phù hợp

Nếu thay đổi thói quen sử dụng điện thoại của bạn không khiến các cơn đau giảm đi, hãy tìm kiếm phương pháp điều trị khác.

Đối với những người bị đau cổ vai gáy hoặc gặp vấn đề về cơ xương khớp, chữa đau không dùng thuốc hoặc phẫu thuật đã trở thành hướng điều trị lý tưởng. Không ít chuyên gia nổi tiếng đến từ Hoa Kỳ, Anh và Đức đã đánh giá cao Trị liệu Thần kinh Cột sống (Chiropractic) về mặt hiệu quả và an toàn.

Phòng khám Optimal365 tự hào đã giúp hàng chục nghìn người Việt loại bỏ hoàn toàn đau cơ xương khớp nhờ sở hữu đội ngũ bác sĩ thần kinh cột sống giàu kinh nghiệm đến từ Hoa Kỳ. Ngoài ra, Optimal365 là cơ sở chăm sóc sức khỏe chuyên khoa được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép hoạt động.

dau-co-vai-gay-o-nguoi-cao-tuoi-cac-bien-phap-cham-soc-dac-biet-6.jpg
Phòng khám Optimal365 Chiropractic sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm

Ngoài ra, để cải thiện hiệu quả điều trị, bác sĩ Optimal365 Chiropractic có thể đề xuất các phương pháp điều trị thần kinh cột sống bổ sung khác tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau cơ xương khớp.

Trên đây là những thông tin về tác hại của thiết bị điện tử đến đau cổ vai gáy do Optimal365 Chiropractic tổng hợp. Việc áp dụng đúng tư thế sẽ mang lại rất nhiều tác động tích cực đến sức khỏe cũng như tinh thần của bạn. Hãy rèn luyện thói quen duy trì tư thế đúng để có được sự thoải mái nhất!