Những quy tắc chăm sóc đau cột sống đặc biệt ở người cao tuổi

Phần lớn người cao tuổi hiện nay đều gặp phải bệnh lý đau cột sống do ảnh hưởng của quá trình lão hóa tự nhiên. Những triệu chứng như đau, mỏi, tê bì cột sống… gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người già. Do vậy trong bài viết sau, Optimal 365 sẽ gợi ý đến bạn một vài quy tắc chăm sóc giúp cải thiện chất lượng cột sống và duy trì khả năng vận động cho người cao tuổi đau cột sống.

20211120_cac-phuong-phap-dieu-tri-dau-lung-o-nguoi-cao-tuoi-ho-tro-kiem-soat-con-dau.jpg

Nguyên nhân đau cột sống ở người lớn tuổi

Chứng đau cột sống ở người cao tuổi xuất hiện do 2 nguyên nhân cơ bản gồm: do tác động cơ học và do hiện tượng viêm. Cụ thể như sau: 

  • Do tác động cơ học: Người già đau cột sống thường do lúc còn trẻ phải thường xuyên bê vác đồ nặng, lao động quá sức hoặc làm việc trong tư thế sai… Các bệnh lý đau cột sống thường gặp do loại tác động này chính là: thoát vị đĩa đệm, gai đôi cột sống, thoái hóa cột sống… Các bệnh lý này gây ra những cơn đau từ âm ỉ đến dữ dội kéo dài trong nhiều ngày. Nếu không được điều trị kịp thời, tủy sống có thể bị chèn ép, lâu dần sẽ khiến chân mất cảm giác và dần dần tê liệt. 
  • Do viêm: Viêm đĩa đệm, ung thư cột sống, viêm khớp vùng chậu, lao cột sống, viêm buồng trứng, viêm dạ dày, viêm tiết niệu… cũng là nguyên gây ra các cơn đau lưng âm ỉ khó chịu ở người già. Nếu là viêm khớp, lao cột sống thì cơn đau có phần dữ dội và khó chịu hơn. 

Cách nhận biết đau cột sống ở người cao tuổi

Hầu hết các cơn đau lưng cột sống ở người già đều thuộc dạng cấp tính, một số trường hợp thuộc giai đoạn mãn tính. Những cơn đau này gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận động và đời sống sinh hoạt của người lớn tuổi. Do đó, chỉ cần phát hiện kịp thời và can thiệp thì các đơn đau sẽ được cải thiện ít nhiều: 

  • Đau ở vùng thắt lưng, các cơn đau kèm cảm giác nhức nhối vô cùng khó chịu. Cơn đau có thể lan sang các vùng lân cận gây ra sự khó khăn trong di chuyển và đời sống sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi. 
  • Cơn đau có thể phát triển thành những biến chứng nguy hiểm như: thoái hóa cột sống, đau quặn vị trí thận, đĩa đệm cột sống bị thoát vị… 
  • Một số trường hợp người già có thể bị tê nhức nửa đầu, chân mất cảm giác, cảm giác tê kéo dài xuống ngón chân… là dấu hiệu cảnh báo bệnh đã ở giai đoạn nặng. 

Nếu phát hiện cơ thể đang xuất hiện một trong những triệu chứng được liệt kê ở phía trên, mọi người nên đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe cột sống càng sớm càng tốt. Không nên để bệnh trở nặng vì có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến các vận động hàng ngày. 

20190922_075614_706746_dau-cot-song-lung-t_max-1800x1800.jpg

Quy tắc chăm sóc chứng đau cột sống ở người già

Sau khi thăm khám và xác định được nguyên nhân gây đau cột sống. Bệnh nhân ngoài việc phải tuân thủ theo phác đồ điều trị do bác sĩ đề xuất thì người nhà cũng cần lưu ý áp dụng phương pháp chăm sóc sau đây để cải thiện triệu chứng: 

Xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng, lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng đóng góp vai trò hỗ trợ cải thiện bệnh đau cột sống ở người cao tuổi rất hiệu quả. Bạn nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất sau cho bệnh nhân đau cột sống: 

  • Magie: Hỗ trợ phản ứng sinh hóa giúp chống oxy hóa, ngăn chặn cholesterol xấu và giảm viêm hiệu quả. Magie có trong các loại thực phẩm: chuối, cơ, rau lá xanh, hạt, ngũ cốc, cá đậu… 
  • Canxi: Dưỡng chất này hỗ trợ tăng mật độ và giúp cho xương luôn chắc khỏe. Canxi có nhiều trong: rau lá xanh đậm, sữa, hạnh nhân, cá hồi, cá mòi, mật mía… 
  • Collagen: Thực phẩm giàu collagen có thể giúp cơ thể sản xuất axit amin và collagen giúp chống lại bệnh lý xương khớp, giảm triệu chứng thoái hóa khớp và tăng cường sự linh hoạt cho xưởng. Collagen có nhiều trong trứng gà, thịt gia cầm, các loại ngũ cốc nguyên hạt… 

Luyện tập rèn luyện sức khỏe

Tập thể dục rèn luyện sức khỏe với các bộ môn như: aerobic, yoga, đạp xe, các bài tập lưng… có thể cải thiện bệnh đau cột sống hiệu quả. Tuy nhiên, không nên cho người cao tuổi tập gym, cử tạ, bơi lội, đạp xe vì đây là những hoạt động nặng, nếu tập sai tư thế rất dễ bị tổn thương sống lưng. 

Thói quen điều chỉnh tư thế đúng

Người già đau cột sống nên hạn chế các tư thế có thể gây nghiêm trọng hơn cho bệnh như: vác vật nặng, khiêng, xoay lưng quá mức, cúi sâu thắt lưng, ngồi quá lâu ở bàn làm việc… Với những công việc phải ngồi quá lâu thì nên tạo khoảng nghỉ giữa mỗi 1-2 tiếng đồng hồ để thư giãn cột sống. 

Chế độ nghỉ ngơi

Những người đau lưng quá mức thì nên nghỉ ngơi ngay lập tức với tư thế nằm thoải mái. Tuyệt đối không cố gắng tiếp tục công việc vì có thể khiến tình trạng bệnh bị chuyển biến xấu hơn. 

Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ cột sống

Người cao tuổi bị đau cột sống nên sử dụng khung tập đi, gậy để cải thiện khả năng và đảm bảo sự an toàn khi di chuyển. Ngoài ra, nên đeo thêm đai lưng hoặc nẹp để giảm tối đa áp lực lên cột sống cũng như cải thiện các triệu chứng đau nhức nhanh chóng hơn.

3.png

Optimal365 - Đối tác Chăm sóc Y Tế Tận Tâm Cho Người Cao Tuổi Đau Cột Sống

Chăm sóc đặc biệt cho người cao tuổi đau cột sống là một sứ mệnh tận tâm tại phòng khám Optimal365 Chiropractic. Chúng tôi hiểu rằng sức khỏe của cột sống không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn là yếu tố quyết định sự độc lập và hạnh phúc của người cao tuổi.

Tại Optimal365 Chiropractic, chúng tôi kết hợp kiến thức y khoa chuyên sâu với sự quan tâm và tận tâm, tạo nên các kế hoạch chăm sóc đặc biệt nhằm giảm đau và tối ưu hóa sức khỏe cột sống. Đội ngũ chuyên gia y tế của chúng tôi không chỉ chú trọng vào điều trị triệu chứng mà còn đề xuất những biện pháp phòng ngừa và tư vấn về lối sống lành mạnh.

Đến với Optimal365 Chiropractic, người bệnh sẽ được chẩn đoán kết hợp phương pháp điều trị chuyên sâu giữa Bác sĩ Chiropractic người Mỹ và Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao. Với phác đồ điều trị bao gồm 4 giai đoạn: Nắn chỉnh Chiropractic – Điều trị cơ chuyên sâu – Trị liệu công nghệ cao - Bài tập phục hồi chức năng. Cam kết Không dùng thuốc - Không phẫu thuật - Không mất thời gian nghỉ dưỡng.

Trị liệu đau cổ vai gáy an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic
Trị liệu đau cổ vai gáy an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic

Nắn Chỉnh Chiropractic:

  • Tái cấu trúc cột sống, giảm chèn ép lên hệ thống thần kinh
  • Kích thích cơ chế ‘’tự chữa lành và phục hồi tự nhiên của cơ thể
  • Tăng tuần hoàn máu, cải thiện đề kháng của cơ thể

Trị liệu cơ chuyên sâu:

  • Tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai của hệ thống cơ bắp
  • Tăng tuần hoàn dinh dưỡng, phục hồi cơ xương khớp bị tổn thương
  • Dự phòng và điều trị chứng liệt thần kinh dẫn đến tình trạng liệt cơ khớp

Trị liệu công nghệ cao:

  • Mở rộng khoang đốt sống, đưa đĩa đệm về vị trí ban đầu
  • Giảm đau, giảm sưng viêm cấp tốc
  • Giải phóng co thắt cơ tầng sâu, thúc đẩy phục hồi nhanh gấp 5 lần

Bài tập phục hồi:

  • Hệ thống bài tập chuyên biệt được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân
  • Thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chứng năng, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả

Hãy để Optimal365 Chiropractic là đồng hành tin cậy trên hành trình chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi. Đặt hẹn ngay để trải nghiệm sự chuyên nghiệp và chu đáo, đồng thời khám phá cách chúng tôi có thể giúp bạn hoàn thiện cuộc sống không bị hạn chế bởi đau đớn và tăng cường niềm vui của mỗi ngày.

Trên đây là những giải pháp và quy tắc chăm sóc người già bị đau cột sống hiệu quả nhất mà Optimal 365 đã tổng hợp được. Nếu trong quá trình chăm sóc mà bệnh nhân phát sinh bất cứ triệu chứng bất thường nào thì nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được hỗ trợ thăm khám và điều trị kịp thời.