Theo số liệu thống kê hiện nay, khoảng 30% dân số Việt Nam đang gặp phải vấn đề đau lưng, với nguyên nhân chủ yếu từ tổn thương đĩa đệm sau tai nạn lao động hoặc giao thông, cũng như do quá trình thoái hóa tự nhiên của cơ thể. Nghiên cứu của Viện Y học Quân y Việt Nam đã chỉ ra rằng thoát vị đĩa đệm là một trong những vấn đề lưng gây đau phổ biến, đặc biệt là ở người từ 30 đến 60 tuổi. Vậy, nguyên nhân, triệu chứng của tình trạng bệnh lý này là gì? Cách điều trị ra sao? Hãy cùng Optimal365 Chiropractic tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết sau đây.

thoat-vi-dia-dem-la-gi

1. Tổng quan về bệnh lý thoát vị đĩa đệm

1.1. Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng xảy ra khi một phần của đĩa đệm trong cột sống lệch khỏi vị trí ban đầu, gây chèn ép lên các rễ thần kinh và dây thần kinh, dẫn đến các triệu chứng như: tê bì, đau nhức, rối loạn cảm giác. Ban đầu, bệnh thường không có những dấu hiệu rõ ràng, nhưng khi tiến triển, người bệnh có thể cảm thấy đau lưng, đau lan rộng từ thắt lưng xuống chân, và yếu cơ. Vì vậy, việc lắng nghe cơ thể để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời là điều vô cùng quan trọng.

1-thoat-vi-dia-dem-la-gi.webp

1.2. Nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm do thoái hoá: Thoát vị đĩa đệm do di truyền là tình trạng đĩa đệm bị suy giảm chất lượng do mất nước và sự suy yếu của các mô. Khi tuổi càng cao, cột sống càng mất đi độ đàn hồi khiến đĩa đệm bị tổn thương.

Ngồi làm việc sai tư thế: Các thói quen trong quá trình hoạt động và làm việc hàng ngày như: Ngồi làm việc cúi gập người, ngồi lâu không đúng tư thế, đồng thời với việc nâng vật nặng không đúng tư thế đúng cũng là những yếu tố dẫn đến sự hình thành của bệnh lý thoát vị đĩa đệm.

-lam-viec-sai-tu-the.webp

Tai nạn và vận động thể chất không đúng cách: Dựa trên thống kê của Bộ Giao thông Vận tải về "Thực trạng người bệnh chấn thương cột sống điều trị tại Trung tâm Phục hồi chức năng Bệnh viện Bạch Mai năm 2022-2023" cho thấy: "Tai nạn giao thông là nguyên nhân phổ biến nhất gây chấn thương cột sống chiếm trên 35%. Trong đó, tỉ lệ người bệnh bị chấn thương cột sống cổ là 30.4%". Mỗi năm có hàng ngàn trường hợp chấn thương cột sống được ghi nhận tại các phòng khám, bệnh viện. Trong đó, chiếm tới 3.500 trường hợp nhập viện là do tình trạng thoáy vị đĩa đệm gây ra bởi tai nạn giao thông và do chấn thương khi vận động thể thao.

>>> Tìm hiểu chi tiết nguyên nhân tại: 9+ Nguyên Nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm BẠN NÊN LƯU Ý

1.3. Dấu hiệu, triệu chứng thường gặp khi mắc thoát vị đĩa đệm

Biểu hiện của triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

thoat-vi-dia-dem-cot-song-that-lung.webp

Đau nhức tại vị trí cột sống thắt lưng: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của thoát vị đĩa đệm. Người bệnh có thể cảm thấy đau nhức ở vùng lưng, đặc biệt là khi di chuyển, mang vác vật nặng hoặc ngồi lâu. Các cơn đau sẽ xảy đến âm ỉ, dữ dội thậm chí là đột ngột từ vị trí thắt lưng lan tỏa xuống phần: Hông, đùi, bắp chân, bàn chân.

Cảm giác tê cứng: Cảm giác tê và cứng vùng thắt lưng là một dấu hiệu khác của thoát vị đĩa đệm. Người bệnh có thể cảm thấy cứng khó chịu ở vùng lưng, đặc biệt là sau khi nghỉ ngơi hoặc khi thức dậy, người bệnh sẽ không thể ngồi hoặc di chuyển như bình thường.

Tê bì tay chân: Do áp lực đè nén lên các dây thần kinh ở vùng thắt lưng, có thể gây ra cảm giác tê bì, đặc biệt là ở tay và chân. Đặc biệt, triệu chứng này có thể nhận thấy rõ trong các hoạt động thường ngày.

3-te-bi-tay-chan.webp

Suy yếu cơ: Vì thoát vị đĩa đệm chèn ép, ảnh hưởng đến dây thần kinh điều khiển các cơ ở vùng thắt lưng nên tình trạng suy yếu cơ là điều không thể tránh khỏi, khiến cho các hoạt động thường ngày như đi bộ, leo cầu thang trở nên khó khăn và bất tiện hơn.

Sưng tấy: Trong một số trường hợp, bệnh lý này có thể gây ra tình trạng sưng tấy, viêm, đỏ ửng ở vùng thắt lưng

Mất cảm giác vùng lưng: Một số người bệnh còn gặp phải tình trạng nghiêm trọng hơn đó là mất cảm giác ở vùng lưng do ảnh hưởng của thoát vị đĩa đệm lên các dây thần kinh. Điều này sẽ làm giảm khả năng nhận biết và phản ứng với các xung lượng từ vùng lưng.

Biểu hiện của triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

5-thoat-vi-dia-dem-cot-song-co.webp

Đau vùng cổ vai gáy: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Người bệnh có thể cảm thấy đau ở vùng cổ, vai và gáy, đặc biệt khi xoay đầu, nghiêng cổ.

Đau tê dọc cánh tay: Thoát vị đĩa đệm ở cột sống cổ có thể gây ra đau tê dọc theo cánh tay, từ vùng cổ trải dài xuống đến cổ tay. Triệu chứng đau này thường là do áp lực từ dây thần kinh ở cổ, gây ra cảm giác khó chịu và tê lạnh dọc theo cánh tay.

8-dau-doc-canh-tay.webp

Yếu cơ ở cánh tay và tay: Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có thể gây ra suy yếu cơ ở cánh tay và tay do sự suy giảm hoạt động của các dây thần kinh. Người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc cầm nắm, nâng vật nặng hoặc thực hiện các hoạt động cơ bản hàng ngày. Trong trường hợp bệnh tiến triển nặng, có thể xảy đến tình trạng liệt vĩnh viễn.

2. Những biến chứng nghiêm trọng của bệnh lý thoát vị đĩa đệm

Rối loạn nội tiết: Thoát vị đĩa đệm có thể gây ra rối loạn nội tiết do ảnh hưởng đến các dây thần kinh gần vùng bị tổn thương. Một nghiên cứu của Viện Y học Quân y Việt Nam đã chỉ ra rằng sự tác động lên các dây thần kinh có thể ảnh hưởng đến chức năng nội tiết của cơ thể, gây ra các vấn đề như: Rối loạn tiền đình, suy giảm sinh lý (ở nam giới), hoặc ảnh hưởng đến nồng độ hormone.

Rối loạn tiêu hóa: Trong trường hợp nếu bạn mắc phải tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống ở phần thắt lưng, sẽ có thể ảnh hưởng đến các cơ và dây thần kinh liên quan đến hệ tiêu hóa. Vì vậy mà người bệnh thoát vị đĩa đệm thường gặp khó khăn trong việc tiêu hóa, có thể dẫn đến các triệu chứng như: Táo bón hoặc rối loạn tiêu hóa.

6-roi-loan-tieu-hoa.webp

Rối loạn cảm giác: Biến chứng này khiến người bệnh cảm thấy tê lạnh phần sống cổ, hoặc các cảm giác bất thường khác ở vùng lưng và chân. Các triệu chứng này thường là kết quả của tình trạng thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng đến các dây thần kinh, gây ra sự rối loạn trong quá trình truyền tín hiệu cảm giác từ vùng lưng và chân về não.

Chèn ép, tổn thương hệ thần kinh: Thoát vị đĩa đệm có thể gây ra tổn thương cho các dây thần kinh ở vùng lưng, gây ra các triệu chứng như đau, tê, hoặc yếu cơ. Theo Nghiên cứu về "Phân chia mức độ chèn ép thần kinh trên phim chụp cộng hưởng ở các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống" cho thấy: "Phần đĩa đệm thoát vị sẽ chèn ép gây rối loạn chức năng và/ hoặc tổn thương các cấu trúc thần kinh dẫn tới xuất hiện các triệu chứng lâm sàng". Các tổn thương này có thể dẫn đến hậu quả là mất đi khả năng hoạt động của các dây thần kinh, gây khó khăn trong di chuyển và vận động hàng ngày.

Viêm màng nhện tủy sống: Một biến chứng nguy hiểm khác của thoát vị đĩa đệm là viêm màng nhện tủy sống, tức là viêm của màng bao bọc tuỷ sống, các chấn thương và tổn thương ở vùng lưng do thoát vị đĩa đệm có thể gây ra tình trạng viêm màng nhện tủy sống, đau lưng cấp tính, yếu cơ và khó khăn trong quá trình di chuyển.

Teo cơ chi: Sự tổn thương dây thần kinh do thoát vị đĩa đệm có thể dẫn đến teo cơ chi, do khối thoát vị gây chèn ép vào tủy sống, các rễ thần kinh, làm giảm lưu thông máu đến các cơ, dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng và suy giảm dần của các cơ. Hơn nữa, khi cơn đau kéo dài, người bệnh thường có xu hướng hạn chế vận động, điều này càng dẫn đến tình trạng teo cơ ngày càng chuyển biến nghiêm trọng.

3. Cách điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả - An toàn - Không phẫu thuật

3.1. Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp bảo tồn - Chiropractic

Chiropractic được xem là phương pháp điều trị được nền Y học hiện đại đánh giá cao trong quá trình điều trị các bệnh lý liên quan đến cột sống và cơ xương khớp.

7-dieu-tri-co-chuyen-sau.webp

Theo Tạp Chí Y Học Quân Sự, Số 366 về chủ đề: Nhận xét kết quả điều trị của 128 bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng của 128 bệnh nhân tại Bệnh viện quân Y 110 đã cho thấy: "Điều trị nội khoa bằng thuốc chủ yếu hướng đến các can thiệp giảm nhẹ triệu chứng" . Trong khi đó hiện nay, có hơn 35 triệu lượt điều trị chiropractic được thực hiện mỗi năm, với tỷ lệ hài lòng từ người bệnh lên đến 95%. Những con số trên được xem như là một bằng chứng khoa học giúp đánh giá khách quan về hiệu quả và mức độ an toàn mà phương pháp Chiropractic mang lại. Góp phần làm giảm đau tận gốc và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mà không cần sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật.

3.2. Ưu điểm của phương pháp nắn chỉnh Chiropractic

- Điều chỉnh cột sống và giảm áp lực: Theo nguyên lý, Bác sĩ Chiropractic sẽ sử dụng các kỹ thuật nắn chỉnh cột sống nhẹ nhàng và chuyên nghiệp để giải phóng áp lực và căng thẳng trên đĩa đệm bị thoát vị. Phương pháp này giúp tái cấu trúc cột sống bằng cách nắn chỉnh các đốt sống vào đúng vị trí, bảo tồn các dây thần kinh cột sống giúp giảm chèn ép lên hệ thống thần kinh và mở rộng khoang đốt sống, đưa đĩa đệm về vị trí ban đầu.

- Giảm đau và giảm viêm: Chiropractic có thể giúp giảm đau lưng và giảm viêm xung quanh vùng bị thoát vị đĩa đệm. Bằng cách thúc đẩy và lưu thông máu, Chiropractic có thể giúp làm dịu các triệu chứng viêm và đau do thoát vị đĩa đệm.

- Tăng cường chức năng cột sống: Nhờ vào các phương pháp nắn chỉnh kết hợp cùng vật lý trị liệu, Chiropractic có thể tăng cường chức năng của cột sống và các cơ xung quanh. Điều này giúp cải thiện khả năng di chuyển, giúp người bệnh vận động linh hoạt hơn và cải thiện biên độ vận động sau khi điều trị.

- Không sử dụng thuốc: Một trong những ưu điểm lớn của Chiropractic là không sử dụng thuốc trong quá trình điều trị. Thay vì dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc kháng viêm gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, Chiropractic tập trung vào các phương pháp tự nhiên và an toàn như điều chỉnh cột sống và các bài tập trị liệu.

9-khong-su-dung-thuoc.webp

- Phương pháp không xâm lấn: Chiropractic là một phương pháp không xâm lấn, không cần phẫu thuật. Người bệnh không phải chịu đau đớn và thời gian hồi phục sau điều trị cũng ngắn hơn so với phẫu thuật.

- Giảm nguy cơ tái phát: Bằng cách điều chỉnh cột sống và tăng cường chức năng cơ bắp xung quanh, Chiropractic có thể giúp giảm nguy cơ thoát vị đĩa đệm tái phát trong tương lai.

3.3. Phòng khám điều trị thoát vị đĩa đệm uy tín tại Việt Nam

Là một trong những phòng khám tiên phong và uy tín trong lĩnh vực điều trị cơ xương khớp, thần kinh cột sống, Optimal365 Chiropractic hiện đã và đang điều trị cho hàng ngàn trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề tình trạng sức khỏe liên quan đến thoát vị đĩa đệm và các vấn đề về cơ xương khớp cột sống.

Với phác đồ điều trị thoát vị đĩa đệm THẾ HỆ MỚI kết hợp giữa phương pháp nắn chỉnh Chiropractic và chuỗi bài tập phục hồi chức năng được hướng dẫn thực hiện bởi Bác sĩ - Đội ngũ Kỹ thuật viên hàng đầu sẽ giúp bạn:

  • RÚT NGẮN thời gian điều trị, thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể
  • CẢI THIỆN sự linh hoạt của hệ cơ xương khớp
  • NGĂN CHẶN tái phát, duy trì sức khỏe tối đa sau điều trị

Ngoài không gian sạch sẽ, trang thiết bị hiện đại, tại Optimal 365 Chiropractic, khách hàng sẽ luôn an tâm về chất lượng cũng như năng lực chuyên môn của đội ngũ bác sĩ và chuyên gia điều trị được đào tạo chuyên sâu tại Mỹ.

banner 2.webp

Thoát vị đĩa đệm không chỉ là một vấn đề bệnh lý đáng lo ngại về sức khỏe cơ xương khớp mà còn ảnh hưởng khá nghiêm trọng đối với sức khỏe tổng thể. Hiểu rõ về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh lý thoát vị đĩa đệm chính là bước khởi đầu quan trọng để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp. Hy vọng rằng, với những thông tin Optimal365 Chiropractic chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích và lựa chọn đúng đơn vị thăm khám sức khỏe cột sống một cách an toàn và hiệu quả.

Trợ lý Bác sĩ sẵn sàng tư vấn tại đường link: http://m.me/Optimal365Chiropractic