Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng xương khớp phổ biến và thường đang dần xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Những người trong độ tuổi từ 25 đến 30 hiện có nguy cơ cao bị thoái hóa cột sống cổ do thói quen sinh hoạt không khoa học và tính chất công việc của họ. Do đó, bài viết sau đây của Optimal365 Chiropractic sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về bệnh lý này.

nguyen-nhan-gay-ra-thoai-hoa-dot-song-co-tac-dong-va-yeu-to-quan-trong-1.jpg
Nguyên nhân khiến thoái hóa đốt sống cổ ngày càng trẻ hóa là gì?

Sơ Lược Bệnh Lý Thoái Hóa Đốt Sống Cổ

Bệnh lý được gọi là thoái hóa cột sống cổ là một bệnh mạn tính tiến triển chậm gây ra tư thế vận động của cột sống cổ. Viêm và lắng đọng canxi trên dây chằng quanh cột sống gây ra bệnh. Điều này làm hẹp các lỗ liên hợp trong đốt sống, ngăn chặn lưu thông máu và các dây thần kinh. 

Mặc dù thoái hóa có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cột sống cổ, nhưng nó thường xảy ra ở các đốt C6–C7.

Các Yếu Tố Có Thể Dẫn Đến Thoái Hóa Cột Sống Cổ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoái hóa đốt sống cổ, trong số đó phổ biến nhất là:

Tuổi Tác

Sau 40 tuổi, quá trình lão hóa tự nhiên bắt đầu, khiến các đốt sống cổ trở nên dễ bị thoái hóa. Độ nhanh hay chậm của tình trạng thoái hóa cột sống cổ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng và lối sống của người bệnh. Tuy nhiên, ngày nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa và thường xuất hiện ở độ tuổi 25-30.

Gai Xương

Gai xương hình thành với mục đích giúp xương chắc khỏe hơn, hỗ trợ chữa lành các vùng xương khớp tổn thương. Hầu hết các gai xương không tác động đến cơ thể. Tuy nhiên, đôi khi phần xương này có thể phát triển quá mức, gây chèn ép lên tủy sống và các dây thần kinh, gây đau vùng cổ gáy.

nguyen-nhan-gay-ra-thoai-hoa-dot-song-co-tac-dong-va-yeu-to-quan-trong-2.jpg
Gai xương phát triển quá mức khiến tủy sống và dây thần kinh bị chèn ép

Đĩa Đệm Bị Tổn Thương

Đĩa đệm giúp giảm sốc và chịu lực khi thực hiện các hoạt động trong cuộc sống bằng cách đóng vai trò như lớp đệm giữa các đốt sống. Theo thời gian, lớp nhân nhầy bên trong đĩa đệm có thể bị khô và mất nước. Điều này khiến các đốt xương cọ xát vào nhau, gây đau đớn và lâu dần dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ.

Ngoài ra, đĩa đệm cột sống có thể bị nứt hoặc rách, dẫn đến lớp nhân nhầy bên trong bị rò rỉ vào tủy sống và dây thần kinh, gây đau và tê bì ở cánh tay. 

Xơ Hóa Dây Chằng

Các xương cột sống được kết nối với nhau bằng dây chằng, giúp các cử động hàng ngày dẻo dai và linh hoạt hơn. Nhưng chúng cũng sẽ bị xơ hóa theo thời gian, gây căng cứng và hạn chế hoạt động.

Chấn Thương

Bạn sẽ gặp nguy cơ cao bị thoái hóa đốt sống cổ nếu không may bị chấn thương ở cổ do tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc chấn thương thể thao…

Đặc Thù Nghề Nghiệp

Những người làm việc với nhiều chuyển động liên tục hoặc mang vác nặng, chẳng hạn như những người làm việc trong văn phòng phải ngồi trước máy tính quá lâu, người tập thể dục, người bán hàng,... và những người khác, đều có nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ nhanh chóng.

nguyen-nhan-gay-ra-thoai-hoa-dot-song-co-tac-dong-va-yeu-to-quan-trong-3.jpg
Nhân viên văn phòng, người khuân vác nặng… có nguy cơ cao gặp phải tình trạng thoái hóa cột sống

Ngoài ra, có những yếu tố khác làm tăng khả năng bị thoái hóa đốt sống cổ, chẳng hạn như:

  • Điều kiện di truyền: Thoái hóa đốt sống cổ có nguy cơ cao hơn đối với những người có thành viên trong gia đình mắc bệnh về cơ xương khớp.
  • Thừa cân, béo phì hoặc không thích vận động
  • Những người có lối sống không lành mạnh, chẳng hạn như uống rượu bia, hút thuốc lá, ngủ sai tư thế, sinh hoạt không đúng giờ giấc, và sinh hoạt không đúng cách
  • Một chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, thiếu magie, canxi và vitamin D.

Triệu chứng Thoái Hóa Cột Sống Thường Gặp

Người bệnh thường không có bất kỳ triệu chứng nào trong thời kỳ đầu thoái hóa. Khi thoái hóa đốt sống cổ xuất hiện, người bệnh sẽ gặp các dấu hiệu sau:

Đau Nhức

Các cơn đau mỏi thường xuyên xung quanh vai và cổ, đôi khi dẫn đến sái cổ hoặc vẹo cổ. Đau có thể lan tới đầu, gây nhức đầu ở chẩm, trán, mũi và mắt. Nó cũng có thể lan tới một bên hoặc cả hai bên cánh tay.

Mất Cảm Giác Chi Trên

Tê bì từ vai xuống cánh tay và khó cảm nhận nóng lạnh là những triệu chứng của thoái hóa cột sống cổ. Những trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể bị teo cơ, mất cảm giác ở tay hoặc bại liệt.

nguyen-nhan-gay-ra-thoai-hoa-dot-song-co-tac-dong-va-yeu-to-quan-trong-4.jpg
Người bệnh có khả năng bị tê bì, mất cảm giác ở tay

Dấu Hiệu Lhermitte

Dấu hiệu Lhermitte, còn được gọi là dấu hiệu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ đa xơ cứng, xuất hiện khi bệnh tiến triển nặng, gây cảm giác khó chịu như có luồng điện chạy dọc từ cổ xuống xương sống và lan xuống các ngón tay và ngón chân. Khi người bệnh cúi cổ về phía trước, tình trạng này có thể trở nên rõ ràng hơn.

Đau Cứng Cổ Vào Buổi Sáng

Khi trời lạnh, việc ngủ trong tư thế sai có thể khiến người bệnh cứng cổ vào sáng hôm sau, gây khó khăn khi vận động cổ như cúi, gập, xoay,...

Ngoài ra, nếu người bệnh ho hoặc hắt hơi, cơn đau có thể lan rộng sang vùng gáy hoặc sau đầu. Trong một trường hợp, người bệnh không thể quay đầu sang trái hoặc phải mà còn phải xoay người.

Các Triệu Chứng Khác

Ngoài các triệu chứng nêu trên, một số bệnh nhân bị tổn thương các đốt sống C1-C2 hoặc C4 cũng có thể gặp phải nấc cụt, ngáp, mất thăng bằng, chóng mặt và mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột. Người bệnh nên đến cơ sở y tế ngay khi có những triệu chứng này để được khám và điều trị.

Phòng Ngừa Thoái Hóa Cột Sống - Yếu Tố Quan Trọng

Để giảm thiểu và ngăn chặn bệnh thoái hóa cột sống cổ tiến triển vượt kiểm soát, bạn nên thiết lập các thói quen sống tích cực và lành mạnh như sau:

nguyen-nhan-gay-ra-thoai-hoa-dot-song-co-tac-dong-va-yeu-to-quan-trong-5.jpg
Phòng ngừa thoái hóa cột sống cổ yêu cầu chế độ dinh dưỡng khoa học
  • Để cải thiện khả năng vận động của xương khớp, hãy thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất và thể thao. Chú ý tập luyện với mức độ vừa sức và phù hợp với khả năng của mình.
  • Phân bổ thời gian làm việc và sinh hoạt hợp lý, đồng thời dành thời gian nghỉ ngơi để giảm căng thẳng cho cổ. 
  • Để thư giãn, hãy đi lại và vươn vai khi ngồi hoặc đứng quá lâu. Sau khi làm việc nhiều giờ, hãy thử massage và xoa bóp vai và gáy cổ.
  • Điều chỉnh các thiết bị làm việc cho phù hợp và cân đối. Tránh đặt màn hình máy tính quá cao hoặc quá thấp so với tầm mắt nếu bạn phải làm việc với máy tính trong nhiều giờ.
  • Khi ngủ, thay đổi tư thế thường xuyên. Tránh nằm gối ở tư thế quá cao hoặc chỉ nằm ở tư thế duy nhất, vì nằm sấp có thể gây thoái hóa đốt sống cổ. 
  • Để duy trì sức khỏe của xương khớp, bạn nên duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là bổ sung các loại vitamin nhóm B vào bữa ăn hàng ngày của bạn. Thực phẩm chứa nhiều canxi, có thể kể đến sữa, tôm, cua, ốc...

Trong cuộc sống hàng ngày, thoái hóa đốt sống cổ gây ra nhiều khó khăn và làm giảm khả năng vận động. Do đó, để đạt được hiệu quả lâu dài trong quá trình điều trị, người bệnh cần chú ý đến việc duy trì mức độ dẻo dai của cột sống thông qua việc duy trì một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, chế độ ăn uống hợp lý và vận động thường xuyên.

Trị Liệu Thần Kinh Cột Sống

Cô Ngọc Lan (Doanh nhân tại TP. HCM) cho biết: “Tôi đã sử dụng các loại thuốc tiêm giảm đau trước đây để giảm đau đốt sống cổ. Tuy nhiên, có nhiều rủi ro cho sức khỏe và hiệu quả không duy trì lâu dài. Trị liệu thần kinh cột sống là một phương pháp mà tôi bất ngờ được người thân giới thiệu. Tôi đã không còn đau nhức xương khớp chỉ sau 4 đợt điều trị.”

Tại Mỹ và các nước phát triển, Trị liệu Thần kinh Cột sống là một phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ an toàn và hiệu quả. Nó hoạt động bằng cách dùng tay nắn chỉnh các đốt sống bị sai lệch, trả chúng về vị trí tự nhiên của chúng, đồng thời giảm chèn ép vào rễ thần kinh. Điều này giúp chữa lành cơn đau mà không cần phẫu thuật hay dùng thuốc.

Đây cũng là phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ được Phòng khám cơ xương khớp Optimal365 Chiropractic lựa chọn điều trị cho người bệnh. Khi đến với Optimal365 Chiropractic, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ được điều trị bệnh bằng phác đồ được thiết kế riêng biệt và hiện đại bậc nhất từ hệ thống máy móc, trang thiết bị được nhập khẩu từ Mỹ, giúp việc chẩn đoán và đánh giá tình trạng bệnh lý đạt tối ưu nhất.

Lợi ích tuyệt vời mà Trị liệu thần kinh cột sống mang lại cho sức khỏe
Lợi ích tuyệt vời mà Trị liệu thần kinh cột sống mang lại cho sức khỏe

Để đặt lịch thăm khám và điều trị thoái hóa đốt sống cổ với Bác sĩ nước ngoài và các chuyên gia đầu ngành tại Optimal365 Chiropractic, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline để được hỗ trợ chi tiết nhất!