Nhân viên văn phòng đa phần chỉ làm việc trong nhà/văn phòng nên không được hấp thu nhiều ánh nắng Mặt Trời, Vitamin D. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không điều độ cũng góp phần dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi, làm ảnh hưởng quá trình hoạt động của cơ xương khớp. Lâu ngày gây mệt mỏi, căng thẳng, tổn thương thần kinh cột sống, đau cơ, đặc biệt là hội chứng đau cổ vai gáy.

Đau cổ vai gáy là bệnh lý phổ biến ở người làm việc văn phòng
Đau cổ vai gáy là bệnh lý phổ biến ở người làm việc văn phòng

Biểu Hiện Của Đau Cổ Vai Gáy Là Gì?

Hội chứng đau cổ vai gáy là rối loạn cơ xương khớp thường gặp nhất hiện nay. Đây là loại tổn thương do nhiều chấn thương dồn lại tạo thành. Hội chứng đau vai gáy có thể bắt gặp ở mọi độ tuổi, đặc biệt với những người làm việc văn phòng phải ngồi nhiều, vận động sai cách hoặc ít vận động.

Bệnh lý này thông thường không có gì nguy hiểm, song lại có thể gây ra nhiều nỗi lo lắng, khó chịu cho người bệnh, khiến chất lượng cuộc sống giảm sút. Tuy nhiên, chỉ cần người bệnh hiểu rõ và tuân thủ nghiêm túc chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn thì chứng bệnh này không hẳn là khó chữa.

Dây thần kinh vai gáy bị chèn ép dẫn đến tình trạng đau cổ vai gáy
Dây thần kinh vai gáy bị chèn ép dẫn đến tình trạng đau cổ vai gáy

Nguyên Nhân Khiến Dân Văn Phòng Hay Bị Đau Mỏi Vai Gáy

Việc ít vận động hoặc vận động quá mức đều là nguyên nhân khiến khớp bị thoái hóa. Và “bệnh văn phòng” chủ yếu là đau cổ vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hay đau thắt lưng, cong vẹo cột sống… Việc ngồi làm việc ở một tư thế gò bó suốt ngày dài tại văn phòng, sử dụng máy tính trong thời gian dài khiến cơ bắp bị căng cứng; do phải làm việc vất vả và giữ tư thế cho cơ thể. Từ đó khiến tải trọng lên cột sống tăng lên, gây chèn ép vào các rễ thần kinh.

Tư thế làm việc sai khiến vùng cổ vai gáy bị căng đau
Tư thế làm việc sai khiến vùng cổ vai gáy bị căng đau

Thông thường, độ tuổi trung bình bị thoái hóa khớp là từ 45 - 50 tuổi. Nhưng hiện nay, con số này đã trẻ hóa lên độ tuổi 35, và đối tượng thường gặp nhất là dân văn phòng.

Vì sao dân văn phòng thường bị đau cổ vai gáy?

  • Ngồi làm việc sai tư thế trong thời gian dài / ngồi trước máy tính quá lâu
  • Nghe điện thoại một bên tai, vừa nghe điện thoại vừa ghi chép
  • Ngồi sai tư thế khi chạy xe máy, lái ô tô
  • Nằm gối quá cao khiến cổ bị vẹo, gù, thậm chí dẫn đến bệnh lý về đốt sống cổ. Nhưng nếu dùng gối quá thấp cũng khiến lượng máu lên não quá nhiều, làm tăng nguy cơ sưng huyết mạch máu, gây sưng mặt, sụp mí khi thức dậy.
  • Ngồi trước máy lạnh / quạt quá lâu, dầm mưa dãi nắng dài ngày, tắm rửa - gội đầu vào ban đêm… làm giảm sự cung cấp oxi cho các tế bào, dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ ở các cơ. Từ đó gây ra cơn đau cổ vai gáy
Tư thế nằm gối ngủ sai cũng gây đau cổ vai gáy và các bệnh lý xương khớp khác
Tư thế nằm gối ngủ sai cũng gây đau cổ vai gáy và các bệnh lý xương khớp khác

Hạn Chế Hội Chứng Đau Cổ Vai Gáy Cho Dân Văn Phòng Như Thế Nào?

Để phòng ngừa cơn đau cổ vai gáy, bạn cần chú ý không ngồi làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt là trước máy tính. Nên thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay sau mỗi 30 phút.

Ngoài ra, Optimal365  Chiropractic cũng muốn chia sẻ đến bạn các tư thế “nên” và “không nên” dành cho cột sống để có một cột sống khỏe mạnh nhất!

1. Ngồi Tư Thế Đúng Khi Sử Dụng Máy Tính

Một tư thế ngồi đúng cách giúp giảm áp lực lên vai và cổ. Điều này ngăn ngừa đau cổ vai gáy. Khi đánh máy, bạn phải điều chỉnh chiều cao của bàn và ghế sao cho cánh tay tạo thành góc vuông tại khuỷu tay.

Giữ khoảng cách 50cm giữa mắt và màn hình. Màn hình nên được để bằng hoặc thấp hơn mắt một chút.

Tránh gây hại cho cột sống bằng cách ngồi đúng tư thế trước máy tính
Tránh gây hại cho cột sống bằng cách ngồi đúng tư thế trước máy tính

2. Giữ Đúng Tư Thế Khi Sử Dụng Điện Thoại

Nhìn vào điện thoại hàng giờ mỗi ngày đảo ngược đường cong sinh lý của cổ, gây đau và vấn đề ở đĩa đệm. Do đó, một cách để giảm đau cổ là giữ thẳng đầu và nâng điện thoại lên ngang tầm mắt. Thay vì cúi đầu, bạn nên hạ thấp tầm nhìn nếu màn hình điện thoại thấp hơn mắt. Bạn nên gõ ký tự bằng cả hai tay và hai ngón cái đồng thời để giúp cột sống cân đối hơn.

Tránh đau mỏi cổ vai gáy bằng cách sử dụng điện thoại đúng cách
Tránh đau mỏi cổ vai gáy bằng cách sử dụng điện thoại đúng cách

Đảm bảo rằng bạn không giữ điện thoại bằng bả vai hoặc kẹp nó vào một bên cổ. Tư thế này gây hại cho đốt sống lưng và cổ. Bạn có thể sử dụng tai nghe nếu phải nghe điện thoại trong thời gian dài.

3. Tập Thể Dục Cho Cổ

Nhân viên văn phòng không nên sử dụng máy tính liên tục trong nhiều giờ. Cứ sau khoảng một đến hai giờ, hãy đứng dậy đi lại hoặc thực hiện một số động tác thể dục tại chỗ để giảm cứng cổ:

  • Cúi đầu về phía trước và ngửa ra sau từ từ. Sau đó, nghiêng sang phải sau khi nghiêng cổ sang trái. Lặp lại từ 5 đến 10 lần với mức độ vừa phải.
  • Đặt 2 tay ra phía sau đầu, dồn sức về phía sau, trong khi hai tay đẩy đầu về phía trước. Ở tư thế trong khoảng 1 đến 2 phút.
  • Ngồi thẳng lưng, tay trái nắm thành ghế. Đặt tay phải lên đầu bên trái và kéo đầu về phía bên phải. Giữ tư thế trong 15 giây. Đổi bên khác và thực hiện theo cách tương tự.

Để tránh nguy cơ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, lưu ý không bẻ hoặc lắc cổ kêu răng rắc.

4. Xoa Dịu Căng Thẳng

Đau đầu, đau cổ và mỏi vai gáy có thể do áp lực thường xuyên. Tốt nhất là cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Để thư giãn, thỉnh thoảng thực hiện các bài tập thở hoặc yoga và nghe nhạc.

5. Ngủ Đúng Cách

Chọn gối phù hợp: Độ cao phù hợp của gối là từ 10 đến 15 cm. Dùng gối quá mỏng hoặc quá dày có thể gây mỏi cổ, đau gáy và thiếu máu não. Gối nên được làm từ chất liệu mềm và đàn hồi để khí lưu thông dễ dàng.

Để tránh đau cổ vai gáy khi ngủ, hãy nằm ngửa khi ngủ. Để giảm cứng cổ trong đêm, bạn có thể ngủ ngửa với một chiếc gối dưới đầu và một chiếc gối dưới mỗi cánh tay. Để đảm bảo rằng cổ luôn ở tư thế nghiêng khi ngủ, hãy chọn loại gối vừa rộng đến vai và không quá cao.

Ngủ đủ giấc: Mỗi người nên đảm bảo ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm. Đau nửa đầu, đau cổ vai gáy và đau lưng rất phổ biến nếu bạn không ngủ đủ giấc hoặc chất lượng giấc ngủ không tốt.

Tư thế ngủ đúng cho cột sống cổ và lưng khỏe mạnh
Tư thế ngủ đúng cho cột sống cổ và lưng khỏe mạnh

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau cổ vai gáy ở đối tượng văn phòng và những cách ngăn ngừa đau mỏi vai gáy đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, bạn nên gặp bác sĩ thần kinh cột sống ngay khi có những triệu chứng như đau mỏi vùng cổ và vai gáy, đau tê cánh tay và bàn tay, cũng như đau đầu và chóng mặt. Điều này sẽ giúp xác định nguyên nhân gây ra những triệu chứng này và cung cấp phương pháp điều trị.

Lưu ý rằng không nên tự ý mua thuốc giảm đau về uống vì mặc dù đau có thể giảm một chút sau khi uống thuốc, nhưng sẽ tiếp tục tái phát khi thuốc hết tác dụng.

Cách Điều Trị Triệt Để Tình Trạng Đau Cổ Vai Gáy Tại Optimal365 Chiropractic?

Phác đồ điều trị 4 trong 1 - an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic
Phác đồ điều trị 4 trong 1 - an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic

Tại Optimal365 Chiropractic, chúng tôi cung cấp cho người bệnh phác đồ điều trị chuyên biệt, là sự kết hợp của 4 phương pháp điều trị hiện đại hàng đầu, cam kết không sử dụng thuốc, không can thiệp xâm lấn, trị từ gốc căn nguyên gây đau cổ vai gáy.

Nắn Chỉnh Chiropractic:

  • Khôi phục đường cong sinh lý tự nhiên, tái cấu trúc cột sống
  • Giảm chèn ép lên hệ thống thần kinh, giải tỏa tinh thần
  • Tăng tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình tự phục hồi của cơ thể

Trị liệu cơ chuyên sâu:

  • Giải tỏa các điểm trigger point, không còn co cứng, xơ hóa 
  • Giúp hệ cơ bắp khỏe mạnh, ổn định vị trí mới nắn chỉnh
  • Tăng tuần hoàn dinh dưỡng, phục hồi cơ xương khớp bị tổn thương

Trị liệu công nghệ cao:

  • Giảm đau, giảm sưng viêm cấp tốc
  • Ngừa phù nề, chống viêm cơ - xương khớp và nội tạng
  • Phá vỡ co thắt cơ tầng sâu, tăng sinh collagen thúc đẩy phục hồi nhanh gấp 5 lần

Bài tập phục hồi:

  • Hệ thống bài tập chuyên biệt được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân
  • Thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chứng năng, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả
  • Duy trì tối đa hiệu quả đạt được sau điều trị

Hiện, Optimal365 Chiropractic là một trong những Phòng khám cơ xương khớp - Cột sống được bệnh nhân tin tưởng để điều trị đau cổ vai gáy cũng như các bệnh lý khác. Chuyên gia Chiropractic người Mỹ và đội ngũ kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi chắc chắn sẽ đưa ra cho bạn một phác đồ điều trị hiệu quả nhất!

Nếu bạn đang gặp phải những cơn đau cổ vai và gáy mỗi ngày, hãy liên hệ đặt lịch thăm khám ngay với Optimal365 Chiropractic để chất lượng cuộc sống được cải thiện tối đa nhất!