Thoái hóa đốt sống cổ là một trong các bệnh lý phổ biến của xương khớp, có thể xảy ra ở cả người cao tuổi và thậm chí là người trẻ tuổi. Thoái hóa cột sống có thể làm giảm khả năng vận động, gây đau đớn và làm giảm chất lượng cuộc sống nếu không được điều trị kịp thời. Song, việc điều trị thoái hóa cột sống không phải là chuyện dễ, người bệnh cần kiên trì theo liệu trình của bác sĩ cùng chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

kham-pha-ve-cac-phuong-phap-truyen-thong-tri-lieu-cho-thoai-hoa-dot-song-co-1.jpg
Thoái hóa đốt sống cổ có những phương pháp điều trị nào?

Vì Sao Cần Đi Khám Khi Bị Thoái Hóa Cột Sống?

Thoái hóa đốt sống cổ là một tình trạng bệnh lý phổ biến, nhưng nguyên nhân và tình trạng của mỗi bệnh nhân khác nhau. Bệnh nhân có triệu chứng lo sợ thường tìm đến các phương pháp dân gian, mê tín hoặc điều trị không khoa học thay vì đến bệnh viện có uy tín. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh thoái hóa cột sống không được đẩy lùi và có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

kham-pha-ve-cac-phuong-phap-truyen-thong-tri-lieu-cho-thoai-hoa-dot-song-co-2.jpg
Lão hóa xương khớp là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống

Hơn nữa, phương pháp điều trị cho mỗi bệnh nhân mắc thoái hóa đốt sống cổ là khác nhau, dựa trên các đặc điểm của bệnh. Người bệnh nên đến bác sĩ để được tư vấn điều trị, vì một phương pháp điều trị có thể hiệu quả với một người nhưng có thể không hiệu quả với người khác.

Khi bạn kiên trì theo điều trị của bác sĩ, triệu chứng có thể sẽ không hết ngay lập tức, nhưng nó sẽ có hiệu quả lâu dài và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong một thời gian dài.

Thoái Hóa Cột Sống Có Cách Điều Trị Nào?

Thoái hóa đốt sống cổ có nhiều phương pháp điều trị, nhưng chúng được chia thành ba nhóm chính: điều trị nội khoa, ngoại khoa và điều trị thần kinh kết hợp vật lý trị liệu. Mỗi phương pháp điều trị phù hợp với từng đối tượng bệnh khác nhau, do đó bác sĩ sẽ cần thăm khám, tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Các phương pháp điều trị thoái hóa cột sống chi tiết như sau:

Phương Pháp Nội Khoa

Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân điều trị nội khoa các loại thuốc để cải thiện triệu chứng lâm sàng của thoái hóa đốt sống cổ, có thể kể đến:

  • Thuốc giãn cơ.
  • Thuốc giảm đau Codein và Paracetamol.
  • Cortical được tiêm vào vết thương.
  • Thuốc chống viêm không chứa steroid
  • Thuốc điều trị triệu chứng, chẳng hạn như Glucosamine Sulfate, một loại thuốc ức chế IL1.

Các thuốc nội khoa điều trị thoái hóa cột sống trên không điều trị nguyên nhân gây bệnh mà chỉ giảm đau tạm thời. Do đó, thoái hóa cột sống có thể trở nên tồi tệ hơn nếu thuốc giảm đau được sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng.

kham-pha-ve-cac-phuong-phap-truyen-thong-tri-lieu-cho-thoai-hoa-dot-song-co-3.jpg
Không nên sử dụng thuốc giảm đau cho những người bị đau cấp tính do thoái hóa cột sống

Do đó, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên dùng thuốc giảm đau khi bạn đang đau cấp do thoái hóa cột sống hoặc khi bạn đang chờ đợi điều trị bằng phương pháp khác. Không sử dụng thuốc không do bác sĩ chỉ định. Để giảm thiểu tác dụng phụ, hãy theo dõi triệu chứng và tác dụng phụ khi sử dụng.

Phương Pháp Ngoại Khoa

Phương pháp ngoại khoa được đánh giá là hiệu quả, can thiệp vào cấu trúc cột sống để phục hồi chức năng cột sống, giảm đau đớn và triệt để hóa triệu chứng bệnh. Điều này phân biệt các phương pháp điều trị nội khoa với các phương pháp ngoại khoa. Do cột sống là một hệ thống phức tạp bao gồm nhiều dây thần kinh, can thiệp ngoại khoa điều trị thoái hóa cột sống vẫn là một phẫu thuật khó khăn và có nguy cơ cao.

Bệnh nhân cần tìm đến một cơ sở y tế uy tín, chuyên môn với các bác sĩ phẫu thuật giàu kinh nghiệm, có chuyên môn khi cần điều trị ngoại khoa. Ngoài ra, để quyết định phẫu thuật, cần chẩn đoán chính xác vị trí thoái hóa cột sống và chèn ép dây thần kinh.

Đột quỵ, biến cố tim mạch,nhiễm trùng,  rối loạn đông máu, tổn thương dây thần kinh… là một số rủi ro mà điều trị ngoại khoa có thể gây ra do gây mê toàn thân hoặc phẫu thuật ảnh hưởng đến thần kinh. Do đó, trước khi quyết định phẫu thuật điều trị thoái hóa cột sống, hãy cân nhắc kỹ mọi nguy cơ có thể xảy ra.

kham-pha-ve-cac-phuong-phap-truyen-thong-tri-lieu-cho-thoai-hoa-dot-song-co-4.jpg
Thoái hóa cột sống có thể điều trị bằng phương pháp ngoại khoa?

Trị Liệu Thần Kinh Cột Sống Kết Hợp Trị liệu Vật Lý

So với 2 phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ truyền thống là nội khoa và ngoại khoa, trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) là phương pháp mới, kết hợp với vật lý trị liệu sở hữu những ưu điểm vượt trội. Đặc biệt là an toàn, không uống thuốc, không phẫu thuật và hiệu quả lâu dài. Vì vậy, ngày càng có nhiều người bệnh chọn trị liệu theo phương pháp này và đạt được hiệu quả nhất định.

Bác sĩ tại Optimal365 Chiropractic sẽ giúp người bệnh thiết lập phác đồ phù hợp để nắn chỉnh cấu trúc cột sống bị sai lệch và giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép. Điều này sẽ giúp giảm đau do thoái hóa cột sống một cách hiệu quả. Ngoài ra, triệu chứng thoái hóa cột sống có thể được giảm bớt nhờ kết hợp với vật lý trị liệu, máy móc công nghệ cao: sóng xung kích shockwave, laser thế hệ IV, Tecar Therapy,...

Thoái hóa cột sống bị ảnh hưởng đáng kể bởi tư thế ngồi, đi đứng và làm việc. Để giảm tiến triển bệnh, giảm triệu chứng và nâng cao hiệu quả điều trị, bệnh nhân cũng cần điều chỉnh nếu họ đang bị sai tư thế.

kham-pha-ve-cac-phuong-phap-truyen-thong-tri-lieu-cho-thoai-hoa-dot-song-co-5.jpg
Hệ thống máy móc công nghệ cao tại Optimal365 Chiropractic

Thoái Hóa Cột Sống Có Thể Chữa Khỏi 100% Không?

Đa phần, thoái hóa cột sống là kết quả của quá trình lão hóa tự nhiên của con người, điều này cho thấy thoái hóa cột sống là một căn bệnh thời gian. Vì vậy, con người chỉ có thể làm giảm diễn biến của quá trình lão hóa, nghĩa là giảm triệu chứng, tăng khả năng vận động, giảm quá trình thoái hóa cột sống và sửa chữa và thay thế các phần bị hư hỏng nặng, nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Khi điều trị tích cực, nhiều bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ đã có tín hiệu tốt, triệu chứng giảm, vận động bình thường và sức khỏe tốt hơn. Do đó, người bệnh phải được điều trị để họ có thể sống chung với căn bệnh mà cuộc sống và sinh hoạt không bị ảnh hưởng.

Do đó, điều trị thoái hóa đốt sống cổ là một quá trình dài và cần một thái độ tích cực trong quá trình điều trị cũng như tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để ngăn chặn triệu chứng và biến chứng. Ngoài ra, những người trẻ tuổi cần thiết lập chế độ ăn uống, luyện tập và làm việc hợp lý để giúp họ duy trì sức khỏe tốt hơn và làm chậm quá trình thoái hóa cột sống.

Phác Đồ Điều Trị Tại Optimal365

Đến với Optimal365 Chiropractic, người bệnh sẽ được chẩn đoán kết hợp phương pháp điều trị chuyên sâu giữa Bác sĩ Chiropractic người Mỹ và Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao. Với phác đồ điều trị bao gồm 4 giai đoạn: Nắn chỉnh Chiropractic – Điều trị cơ chuyên sâu – Trị liệu công nghệ cao - Bài tập phục hồi chức năng. Cam kết Không dùng thuốc - Không phẫu thuật - Không mất thời gian nghỉ dưỡng.

Trị liệu đau cổ vai gáy an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic
Trị liệu đau cổ vai gáy an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic

Nắn Chỉnh Chiropractic:

  • Tái cấu trúc cột sống, giảm chèn ép lên hệ thống thần kinh
  • Kích thích cơ chế ‘’tự chữa lành và phục hồi tự nhiên của cơ thể
  • Tăng tuần hoàn máu, cải thiện đề kháng của cơ thể

Trị liệu cơ chuyên sâu:

  • Tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai của hệ thống cơ bắp
  • Tăng tuần hoàn dinh dưỡng, phục hồi cơ xương khớp bị tổn thương
  • Dự phòng và điều trị chứng liệt thần kinh dẫn đến tình trạng liệt cơ khớp

Trị liệu công nghệ cao:

  • Mở rộng khoang đốt sống, đưa đĩa đệm về vị trí ban đầu
  • Giảm đau, giảm sưng viêm cấp tốc
  • Giải phóng co thắt cơ tầng sâu, thúc đẩy phục hồi nhanh gấp 5 lần

Bài tập phục hồi:

  • Hệ thống bài tập chuyên biệt được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân
  • Thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chứng năng, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả

Để đặt lịch thăm khám và điều trị thoái hóa đốt sống cổ với Bác sĩ nước ngoài và các chuyên gia đầu ngành tại Optimal365 Chiropractic, hãy nhanh tay liên hệ qua hotline 1900 299936 để được hỗ trợ!