Top 3 kỹ thuật massage hỗ trợ giảm đau cổ tay ngay tại nhà

Cảm giác đau, tê bì và khó chịu ở cổ tay là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nếu cơn đau không xuất phát từ bệnh lý thì người bệnh có thể tự giảm đau cho bản thân ngay tại nhà thông qua một số kỹ thuật massage đơn giản. Tham khảo ngay top 3 kỹ thuật tự massage cổ tay để đánh bay cơn đau tức thì mà Optimal 365 chia sẻ dưới đây để có được đôi tay khỏe khoắn, linh hoạt.

How to give the perfect hand massage

Tổng quan về tình trạng đau mỏi, cổ tay hiện nay

Nhức mỏi cổ tay là tình trạng thường gặp ở hầu hết mọi thành phần như: nhân viên văn phòng, vận động viên cầu lông, người chơi golf, tennis… Những cơn đau, nhức, mỏi khớp cổ tay sẽ phát sinh khi bộ phận này xuất hiện tổn thương hoặc phát sinh từ một số cấu trúc bao quanh khớp như: dây thần kinh, màng bao hoạt dịch, mô sụn, đầu xương… và có thể là viêm gân. Khi cơn đau kéo dài và không được chữa trị sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nghiêm trọng hơn là tình trạng đau nhức có thể gây ra một số bệnh lý nghiêm trọng về xương khớp cổ tay như: hội chứng ống cổ tay, hội chứng chèn ép đúp, hội chứng De Quervain… 

Đau mỏi cổ tay xuất hiện ở hầu hết mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là độ tuổi trung niên, nhân viên văn phòng… Một số cơn đau phát sinh do chấn thương có thể diễn biến lành tính và khỏi hẳn trong khoảng từ 1 đến 2 tuần nếu được điều trị hiệu quả thông qua các biện pháp massage giảm đau cổ tay tại nhà. 

Top 3 kỹ thuật massage cổ tay giảm đau hiệu quả ngay tại nhà

Bạn có thể giảm thiểu cơn đau cổ tay ngay tức thì thông qua những kỹ thuật massage hiệu quả sau đây:

Massage xoa bóp đơn giản

Kỹ thuật massage, xoa bóp bàn tay đơn giản sau đây có thể cải thiện lưu thông khí huyết và giảm thiểu cơn đau cổ tay rất hiệu quả: 

  • Bước 1: Massage bắt đầu từ phần cổ tay chạy dọc theo các ngón tay, bạn dùng tay cái ấn nhẹ ở lòng bàn tay để hỗ trợ lưu thông máu và làm giảm cơn đau tức thì. Hãy lặp lại hành động tương tự cho cả hai tay. 
  • Bước 2: Nắm chặt cả hay tay (siết càng chặt càng tốt) sau đó thả ra, thực hiện lặp lại trong 10 lần để các ngón tay được thư giãn. 
  • Bước 3: Một bàn tay thả ra hờ hững, tay còn lại nắm chặt vào các ngón tay rồi vuốt theo chiều xuôi. Thực hiện lặp lại cho cả 2 bàn tay. 
  • Bước 4: Bạn đan 2 bàn tay lại với nhau, xoay tròn cổ tay lần lượt rồi đổi chiều. Cách làm này sẽ giúp phần cổ tay được giảm đau và thư giãn tốt hơn.

Bài massage giảm căng thẳng cổ, bàn tay

Bạn có thể giảm tình trạng đau, căng thẳng và cứng gân khớp thông qua các bước massage vô cùng đơn giản sau đây: 

  • Bước 1: Massage mặt sau bàn tay

Xoay lòng bàn tay hướng xuống mặt đất, bạn dùng ngón cái xoa mu bàn tay. Sau đó, đặt ngón tay cái giữa các ngón đeo nhẫn, dùng lực nhẹ trượt ngón tay cái chạy dọc theo xương ngón tay và qua cổ tay (lặp lại cho tất cả các ngón). Bạn xoa bóp thêm vùng màng giữa ngón trỏ và ngón cái theo chuyển động tròn để mang đến sự relax cho bàn tay. 

  • Bước 2: Massage mặt sau cổ tay

Úp bàn tay xuống đất, bạn dùng ngón cái kết hợp ngón trỏ và ngón giữa xoa bóp cổ tay theo chuyển động tròn nhỏ. Tập trung xoa ở vùng giữa cổ tay rồi dần dần di chuyển đều sang hai bên. 

  • Bước 3: Xoa bóp lòng bàn tay

Sử dụng ngón cái xoa bóp bàn tay theo chuyển động tròn, bắt đầu ở lòng bàn tay và di chuyển đều sang hai bên rồi di chuyển đến cổ tay. 

  • Bước 4: Mở rộng ngón tay

Đan 2 bàn tay vào nhau rồi thả lần lượt các ngón chĩa ra ngoài. Sau đó nắm lại và thực hiện thao tác đẩy nhẹ ra sau để cổ tay thẳng. Sau đó xoay cổ tay một cách nhẹ nhàng và chậm rãi từ phải sang trái rồi ngược lại. 

Carpal Tunnel Massage, Stretches & Exercise for Pain Relief | Nivati

Bài massage bấm huyệt

Massage kết hợp bấm huyệt bàn tay đơn giản là giải pháp hoàn hảo để bạn giảm nhanh tức thì các cơn đau ở cổ tay, hãy thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Sử dụng ngón tay cái day huyệt ở kẽ của 5 ngón tay (vị trí tiếp giữa da gan tay và mu tay) trong khoảng 30 giây/mỗi huyệt. 
  • Bước 2: Dùng ngón cái day ấn huyệt hợp cốc (vị trí lõm giữa xương bàn tay thứ nhất và thứ hai), bạn có thể tìm huyệt này bằng cách ấn men theo bờ xương đến điểm nào khi ấn có cảm giác đau lan sang ngón tay út thì đó chính là huyệt hợp cốc. Sau đó, bạn dùng một lực vừa phải để ấn vào huyệt. 
  • Bước 3: Sử dụng ngón tay cái day ấn huyệt khúc trì (vị trí ở đầu lằn chỉ của nếp gấp khuỷu tay khi co vào) và huyệt dưới huyệt khúc trì 2 thốn trong khoảng 30 giây với một lực vừa đủ. 
  • Bước 4: Sử dụng ngón tay cái day ấn huyệt dương trì (ở vị trí khớp cổ tay phía mu thẳng từ ngón nhẫn lên gần mắt cá tay), huyệt ngoại quan (vị trí dương trì đo lên 2 thốn) và nội quan (điểm giữa nếp gấp cổ tay đo lên khoảng 2 thốn, giữa cả hai gân cơ gan tay lớn và gan tay bé) trong khoảng 30 giây 1 lần ấn. 

Trên đây là 3 kỹ thuật tự massage cổ tay để đánh bay cơn đau tức thì vô cùng hiệu quả mà Optimal365 Chiropractic đã tổng hợp được. Ngoài massage cổ tay bạn nên kết hợp thêm chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và tập thể dục vận động mỗi ngày để đảm bảo thể trạng sức khỏe. Ngoài ra, sau mỗi giờ làm việc bạn nên kết hợp di chuyển và thư giãn khớp cổ tay để giảm thiểu tình trạng cứng khớp, mỏi tay giúp thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu giúp sức khỏe tinh thần luôn sảng khoái, khỏe khoắn.

Cách điều trị triệt để tình trạng đau cổ tay tại Optimal 365?

Tại Optimal365 Chiropractic, chúng tôi điều trị đau cổ tay bằng phác đồ điều trị chuyên biệt, là sự kết hợp của 4 phương pháp điều trị hiện đại hàng đầu, cam kết không sử dụng thuốc, không can thiệp xâm lấn, trị từ gốc căn nguyên bệnh.

Nắn Chỉnh Chiropractic:

  • Nếu tình trạng sai lệch ở cổ tay, cánh tay hoặc cột sống gây chèn ép dây thần kinh, bác sĩ Chiropractic có thể sử dụng các kỹ thuật nắn chỉnh cụ thể để giảm áp lực và cải thiện chức năng thần kinh
  • Tăng tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình tự phục hồi của cơ thể

Trị liệu cơ chuyên sâu:

  • Giải tỏa các điểm trigger point, không còn co cứng, xơ hóa 
  • Giúp hệ cơ bắp khỏe mạnh, ổn định vị trí mới nắn chỉnh
  • Tăng tuần hoàn dinh dưỡng, phục hồi cơ xương khớp bị tổn thương

Trị liệu công nghệ cao:

  • Giảm đau, giảm sưng viêm cấp tốc
  • Ngừa phù nề, chống viêm cơ - xương khớp
  • Phá vỡ co thắt cơ tầng sâu, tăng sinh collagen thúc đẩy phục hồi nhanh gấp 5 lần

Bài tập phục hồi:

  • Hệ thống bài tập chuyên biệt được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân nhằm củng cố và duỗi cơ ở cổ tay và bàn tay
  • Thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chứng năng, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả
  • Duy trì tối đa hiệu quả đạt được sau điều trị
Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tay nghề cao tại Optimal365 Chiropractic
Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tay nghề cao tại Optimal365 Chiropractic

Để đặt lịch thăm khám và điều trị đau cổ tay với Bác sĩ nước ngoài và các chuyên gia đầu ngành tại Optimal365 Chiropractic, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 1900 299936 để được hỗ trợ chi tiết nhất!