Theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, hiện có tới 30% dân số Việt Nam bị thoát vị đĩa đệm cột sống và tình trạng bệnh lý này đang có xu hướng ngày càng tăng cao. Trong đó, có rất nhiều trường hợp thoát vị đĩa đệm trước đó đã điều trị sai phương pháp, điều này không chỉ gây tốn thời gian, trì hoãn quá trình điều trị, tốn kém chi phí mà còn khiến tình trạng bệnh lý ngày càng trầm trọng hơn.

Vậy, đâu mới thực sự là phương pháp “cứu cánh” cho tình trạng bệnh lý này. Hãy cùng Optimal 365 Chiropractic đi sâu vào từng cách điều trị cụ thể và đánh giá mức độ hiệu quả của từng phương pháp này nhé!

z5338184651577_cde93ebecba463b988bdded725bf95d1.jpg

1. Đối với các phương pháp điều trị truyền thống

Hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại, có rất nhiều phương pháp chữa trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm được đã được nghiên cứu và tìm ra. Tuy nhiên, những liệu pháp điều trị thoát vị truyền thống như: Sử dụng các bài thuốc đông y, đắp lá, đắp thuốc vẫn được nhiều bệnh nhân lựa chọn và cho rằng đây là cách điều trị lành tính, an toàn, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí.

Trên thực tế, những phương pháp chữa trị tại nhà bằng các “mẹo dân gian” vẫn chưa được kiểm chứng và có thể mang lại rủi ro tiềm ẩn, thậm chí gây ra tác dụng phụ nếu thực hiện sai cách. Dưới đây là một số các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm truyền thống tại nhà và lưu ý khi áp dụng điều trị.

1.1. Sử dụng nhựa cây xương rồng

Mặc dù được coi là một phương pháp tự nhiên, nhưng hiệu quả của phương pháp này chưa được kiểm chứng rõ ràng trong các nghiên cứu lâm sàng. Theo Y học cổ truyền, xương rồng có tính hàn và được bào chế làm dùng để thoa đắp ngoài ra trong một số trường hợp như: Mụn nhọt, sưng đau do té ngã. Ngoài ra, dân gian còn dùng nhựa cây xương rồng để làm thuốc tẩy và điều trị mụn cóc, thấp khớp,… nhưng phải pha với nhiều loại thuốc khác để giảm bớt hoạt tính và độc tính của xương rồng.

 

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp chia sẻ cách dùng xương rồng tươi làm thuốc uống hoặc làm món ăn điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, trong mối tương quan giữa hiệu quả điều trị và nguy cơ ngộ độc từ loại cây này thì người dùng cũng cần cân nhắc để tránh những rủi ro không đáng có. Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến của Bác sĩ hoặc Chuyên gia Y tế trước khi sử dụng nhựa cây xương rồng.

1.2. Sử dụng các bài thuốc Đông Y

Điều trị thoát vị bằng thuốc Đông Y là một trong những phương pháp có từ lâu đời. Thuốc Đông Y thường được bào chế từ các thành phần tự nhiên như: Các loại thảo dược, rễ cây, hoa, lá, vỏ cây, và thậm chí từ các nguyên liệu động vật như: Sừng, da, hoặc xương được đóng gói thành dạng thuốc bóp, thuốc viên, thuốc sắc. Một số bài thuốc Đông y được cho là có khả năng giảm đau, giảm viêm, và làm dịu vùng bị tổn thương, giúp làm giảm chứng của thoát vị đĩa đệm. Vậy thực hư của công dụng này như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều những bài thuốc Đông Y đang được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội với những công dụng”thần kỳ” và “phóng đại” như giảm đau “cấp tốc”, điều trị dứt điểm nhưng không rõ nguồn gốc và thành phần. Trong nhiều trường hợp, người kê đơn chưa có chứng chỉ hành nghề và không nắm rõ tác dụng phụ trong thành phần thuốc là điều vô cùng nguy hiểm. Thậm chí, để giảm đau nhanh, người kê đơn còn pha trộn Corticoid vào thuốc dẫn đến nguy cơ đe dọa tới sức khỏe người bệnh gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm như: Suy thận, loét dạ dày, vàng da, loãng xương,…

Do đó, việc tìm đúng thầy - dùng đúng thuốc là điều vô cùng quan trọng. Để sử dụng thuốc Đông Y an toàn, bạn nên tìm đến sự tư vấn của các Chuyên gia Y tế và tuân theo chỉ định của thầy thuốc có kinh nghiệm, giấy phép hành nghề lâu năm. Khi sử dụng thuốc, tuyệt đối không tự ý tăng thêm liều lượng hoặc lạm dụng quá mức.

1.3. Sử dụng phương pháp mát xa, bấm huyệt

Về nguồn gốc, phương pháp mát xa bấm huyệt là hai phương pháp điều trị truyền thống trong Y học Trung Quốc và Ấn Độ. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học "Journal of Alternative and Complementary Medicine" đã ghi nhận rằng quá trình mát xa cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có thể giảm đau tạm thời nhưng không mang lại hiệu quả lâu dài.

Công dụng chính của phương pháp này mục đích là để tăng lưu lượng tuần hoàn máu cho vị trí bấm huyệt và không có khả năng điều trị tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Thực tế trong điều trị thoát vị đĩa đệm, mát xa bấm huyệt thường được sử dụng như một phần của chương trình điều trị kết hợp, cùng với vật lý trị liệu, tập luyện cơ bản và thậm chí là phẫu thuật. Việc sử dụng mát xa bấm huyệt có thể góp phần tăng lưu thông tuần hoàn máu cho vị trí bấm huyệt, giảm đau tạm thời, nhưng không phải là một phương pháp điều trị độc lập và không thể thay thế cho các phương pháp điều trị chuyên sâu.

Theo các chuyên gia y tế, thay vì tự bấm huyệt tại nhà, bạn nên tìm đến những cơ sở uy tín có giấy phép hành nghề để đảm bảo an toàn. Trong một số trường hợp nếu bấm sai huyệt đạo hoặc thực hiện sai thao tác có thể gây ra nhiều rủi ro khiến tình trạng bệnh lý trở nặng hơn.

1.4. Tác dụng của các phương pháp điều trị dân gian

Dựa trên số liệu từ Hội Nghị Thế giới về Bài thuốc Truyền thống (World Conference on Traditional Medicine) đã chỉ ra rằng mặc dù một số bài thuốc Đông Y có thể mang lại tác dụng giảm đau tạm thời, nhưng sẽ không thể điều trị dứt điểm được nguyên nhân gốc rễ của thoát vị đĩa đệm và thậm chí có thể làm trì trệ tình trạng bệnh lý.

Không những thế, trong một số trường hợp nếu “chữa sai thầy”, sẽ dẫn tới những tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, tiêu chảy, hoặc buồn nôn. Vì vậy, bạn tuyệt đối không nên tin vào những phương pháp truyền thống chưa được kiểm chứng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Đối với phương pháp điều trị hiện đại

Những tác hại của việc áp dụng các bài thuốc truyền thống trong chăm sóc và điều trị bệnh lý thoát vị đã góp phần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các phương pháp điều trị được kiểm chứng và được hướng dẫn bởi các chuyên gia y tế.

Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 90% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm đã đạt được kết quả điều trị rất khả quan mà không cần phẫu thuật, không sử dụng thuốc. Một trong số đó, cần phải kể đến phương pháp nắn chỉnh Chiropractic - Phương pháp được Y học hiện đại đang được đánh giá cao trong việc điều trị bệnh lý về thoát vị đĩa đệm nói riêng và cơ xương khớp nói chung.

Sử dụng phương pháp Chiropractic trong điều trị thoát vị đĩa đệm

Theo nghiên cứu lâm sàng được công bố trong Tạp chí Y học thế giới đã chỉ ra rằng: Phương pháp chiropractic có thể giảm đau và cải thiện chức năng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Trong nghiên cứu này, 90% số bệnh nhân đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể sau một thời gian điều trị.

Ưu điểm của phương pháp Chiropractic

- Tăng khả năng phục hồi: Có những nghiên cứu và dữ liệu thống kê cho thấy việc kết hợp vật lý trị liệu và chiropractic có thể giúp nhiều bệnh nhân phục hồi sau chấn thương hoặc vấn đề cột sống. Mặc dù không có con số cụ thể cho Việt Nam, những nghiên cứu trên toàn cầu đã chỉ ra rằng tỷ lệ thành công của phương pháp này có thể đạt từ 60-90%, phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe ban đầu và cấp độ nghiêm trọng của từng tình trạng bệnh lý.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Cột sống, được coi là trụ cột của hệ thần kinh, chịu trách nhiệm truyền dẫn các tín hiệu giữa não bộ đến các cơ quan khác của cơ thể, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm cả sức đề kháng của hệ miễn dịch. Vì vậy, thông qua kỹ thuật nắn chỉnh các đốt sốc bị lệch sẽ giúp các dây thần kinh được giải phóng, giảm bớt sự chèn ép và tăng cường dòng chảy lưu thông chất dẫn truyền dây thần kinh. Từ đó, sự kết nối giữa não bộ và các cơ quan trong cơ thể trở nên mạnh mẽ hơn và hiệu suất của hệ miễn dịch được cải thiện.

- Phù hợp điều trị cho mọi độ tuổi: Theo nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Y học Chiropractic và Fysioterapi đã kết luận rằng: Chiropractic là phương pháp điều trị an toàn và lành tính cho mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ em, người trưởng thành và người cao tuổi. Kết quả cho thấy tỷ lệ thành công của chiropractic trong việc giảm đau và cải thiện chức năng cột sống là ở trẻ em là 85%, ở người trưởng thành là 90% và người cao tuổi là 80%.

Đây cũng chính là cách điều trị thoát vị đĩa đệm mang lại nhiều phản hồi tích cực và được Optimal 365 Chiropractic áp dụng thành công trong quá trình chữa trị cho hàng ngàn trường hợp bệnh lý về thoát vị đĩa đệm.

Ngoài là phòng khám đi đầu trong Chiropractic, Optimal 365 Chiropractic còn sở hữu đội ngũ Bác Sĩ chuyên môn cao - thiết bị hiện đại và liệu trình kết hợp toàn diện.

Nắn Chỉnh Chiropractic:

Tái cấu trúc cột sống, giảm chèn ép lên hệ thống thần kinh

Kích thích cơ chế ‘’tự chữa lành và phục hồi tự nhiên của cơ thể

Tăng tuần hoàn máu, cải thiện đề kháng của cơ thể

Trị liệu cơ chuyên sâu:

Tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai của hệ thống cơ bắp

Tăng tuần hoàn dinh dưỡng, phục hồi cơ xương khớp bị tổn thương

Dự phòng và điều trị chứng liệt thần kinh dẫn đến tình trạng liệt cơ khớp

Trị liệu công nghệ cao:

Mở rộng khoang đốt sống, đưa đĩa đệm về vị trí ban đầu

Giảm đau, giảm sưng viêm cấp tốc

Giải phóng co thắt cơ tầng sâu, thúc đẩy phục hồi nhanh gấp 5 lần

Bài tập phục hồi:

Hệ thống bài tập chuyên biệt được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân

Thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chứng năng, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả

Bất kỳ một tổn thương nào liên quan đến cột sống đều có thể gây nên nhiều vấn đề sức khỏe đáng báo động và bệnh lý thoát vị đĩa đệm chính là một trong những dấu hiệu cho thấy tình trạng cột sống của bạn đang cần được thăm khám và điều trị. Hằng năm, số bệnh nhân thoát vị đĩa đệm chiếm từ 5 - 10% dân số. Là căn bệnh dễ mắc nhưng lại khó chữa và ngày càng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh. Vì vậy, điều trị thoát vị đĩa đệm càng sớm, khả năng phục hồi sẽ càng cao.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi nên lựa chọn cách điều trị thoát vị đĩa đệm. Và đừng quên liên hệ Optimal 365 Chiropractic để được trải nghiệm liệu trình cũng như dịch vụ chăm sóc sức khỏe cột sống hiện đại bạn nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

z5372696612098_609b10ed9ed2be726f28d5094cb44ab9.jpg

👉 Trợ lý bác sĩ sẵn sàng tư vấn tại đường link: http://m.me/Optimal365Chiropractic