Cân nặng tác động lên cột sống như thế nào và cách giảm áp lực

Cột sống là trụ cột có nhiệm vụ nâng đỡ và giữ thăng bằng cho toàn bộ cơ thể. Do vậy mà béo phì được xem là “khắc tinh” của người bệnh đau cột sống bởi vì: thừa cân sẽ khiến cột sống phải gánh chịu một áp lực nặng hơn từ cơ thể. Áp lực này có thể gây đau, thậm chí là làm tổn thương cột sống. Optimal 365 sẽ lý giải chi tiết về vấn đề này qua bài viết sau đây.

20210712_giam-dau-cot-song-1.jpg

Tác động của cân nặng đối với bệnh đau cột sống

Hiệp hội Béo phì Hoa Kỳ từng cảnh bảo rằng: có đến ⅓ người Mỹ thuộc nhóm thừa cân, béo phì bị bệnh đau thắt lưng, cơ và xương. Cụ thể, thừa cân sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực lên sức khỏe xương khớp như: 

  • Cột sống có nhiệm vụ nâng đỡ cho toàn bộ cơ thể và thừa cân sẽ gây ra những áp lực vô cùng lớn lên cột sống lưng. Lúc này, cột sống lưng sẽ phải nghiêng và chịu đựng những áp lực không đồng đều, sau thời gian dài cột sống lưng sẽ mất cân bằng rồi phát sinh tình trạng thoái hóa, viêm khớp và có thể mất đi đường cong sinh lý. 
  • Trong cơ thể người thừa cân có lượng chất béo rất lớn, chúng có thể sản xuất protein và cả cytokine, loại chất này có thể gây viêm, làm tổn thương xương khớp nên có thể dẫn đến bệnh lý viêm cột sống dính khớp. 
  • Hàm lượng chất béo ở người béo phì có thể gây suy yếu hoặc làm giảm hiệu quả một vài loại thuốc đặc trị viêm khớp. Đây chính là nguyên nhân những người béo phì bị đau cột sống dù sử dụng thuốc nhưng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí là bệnh còn trầm trọng hơn. Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng, tỷ lệ hồi phục sau khi dùng thuốc của người béo phì thấp hơn người bị béo phì 50%. 
  • Thừa cân gây áp lực lớn lên cột sống khiến xương khớp bị căng thẳng liên tục thậm chí là tổn thương. Thừa cân cũng là nguyên nhân gây: viêm khớp cột sống thắt lưng, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… cho cột sống. 
download.jpg

Tổng hợp các bệnh đau cột sống thường gặp ở người béo phì

Người bị béo phì và thừa cân có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý phổ biến sau đây: 

  • Viêm khớp: Khi trọng lượng cơ thể vượt quá mức sẽ khiến bộ phận khớp liên mõm bên phải chịu đựng sức ép và căng thẳng bất thường khi di chuyển, nghỉ ngơi. Sức ép này có thể làm tổn thương các khớp, gây viêm và đau cho người bệnh. 
  • Thoát vị đĩa đệm: Vì phải thường xuyên chịu sức ép lớn từ trọng lượng của cơ thể nên bao xơ đĩa đệm sẽ mỏng dần theo thời gian. Sau một thời gian, đĩa đệm sẽ chấn thương và gặp phải những tổn thương như: rách, vỡ, lệch… gây ra thoát vị đĩa đệm. 
  • Thoái hóa đốt sống (cổ, trượt đốt sống lưng): Thừa cân có thể gây áp lực căng thẳng lên khu vực cơ thắt lưng đoạn L4 - L5. Sau một thời gian dài phải chịu lực, cột sống sẽ mất đi sự vững chắc và gây ra hiện tượng lệch đốt sống hoặc thoái hóa cột sống. 
  • Loãng xương: Ít vận động, ăn uống không lành mạnh sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mật độ và khả năng chắc khỏe của xương khớp. Thừa cân lâu ngày sẽ làm thay đổi cấu trúc đốt sống khiến xương bị loãng, dễ gãy vỡ, mật độ xương có thể giảm từ 25 - 30% nếu bị béo phì. 

Cách giảm áp lực giúp bảo vệ cột sống

Để bảo vệ sức khỏe cột sống, bạn cần tìm cách giảm áp lực cho bộ phận này thông qua các phương pháp sau đây: 

  • Duy trì cân nặng phù hợp cho cơ thể để hạn chế béo phì thông qua việc: ăn uống điều độ, ăn chậm nhai kỹ, bổ sung nhiều rau xanh hoa quả, hạn chế các món ăn dầu mỡ, không ăn lúc nửa đêm… 
  • Không ngồi quá lâu trong một tư thế để giảm các áp lực, căng thẳng cho cột sống. Bạn có thể kê thêm gối mềm sau lưng khi ngồi và hãy thường xuyên đi lại, thay đổi cơ thể và đứng lên ngồi xuống thường xuyên. 
  • Không để cơ thể phải duy trì những tư thế xấu trong thời gian dài như: đứng quá lâu, ngồi lâu 1 tư thế, ngồi xổm, ngồi chéo chân, đột ngột thay đổi chuyển động, liên tục đứng lên ngồi xuống… 
  • Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên nhưng đảm bảo vừa sức và điều độ. Bạn không nên nâng các vật quá nặng như: tạ, kháng lực quá căng… để cột sống không phải chịu áp lực nhằm giảm tránh chấn thương không may xảy ra. 
  • Nên tầm soát sức khỏe cột sống ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện sớm các nguyên nhân gây đau cột sống và xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả khi hiện tượng đau chưa quá nặng.
thoai-hoa-cot-song-2.jpg

Optimal365 - Giải pháp toàn diện giảm đau cột sống và tái tạo sức khỏe

trieu-chung-dau-khop-goi-thoi-diem-phu-hop-de-kiem-tra-y-te-1.jpg

Tại Optimal365 Chiropractic, chúng tôi không chỉ cung cấp giải pháp điều trị đau cột sống tiên tiến mà còn tập trung vào việc đồng hành và hỗ trợ từng bước đi trong hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn. Đội ngũ chuyên gia y tế tại 20 năm kinh nghiệm tại Optimal 365 không ngừng nghiên cứu và áp dụng những bí quyết hỗ trợ hiệu quả nhất để giúp giảm bớt đau đớn và tái tạo sức khỏe cột sống. Ngoài ra, Optimal365 không chỉ tập trung vào điều trị triệu chứng mà còn đặt ra mục tiêu phòng ngừa và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Chúng tôi tự hào là đối tác đáng tin cậy của bạn trong hành trình hỗ trợ sức khỏe cột sống.

Đến với Optimal365 Chiropractic, người bệnh sẽ được chẩn đoán kết hợp phương pháp điều trị chuyên sâu giữa Bác sĩ Chiropractic người Mỹ và Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao. Với phác đồ điều trị bao gồm 4 giai đoạn: Nắn chỉnh Chiropractic – Điều trị cơ chuyên sâu – Trị liệu công nghệ cao - Bài tập phục hồi chức năng. Cam kết Không dùng thuốc - Không phẫu thuật - Không mất thời gian nghỉ dưỡng.

Trị liệu đau cổ vai gáy an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic
Trị liệu đau cổ vai gáy an toàn - hiệu quả cao tại Optimal365 Chiropractic

Nắn Chỉnh Chiropractic:

  • Tái cấu trúc cột sống, giảm chèn ép lên hệ thống thần kinh
  • Kích thích cơ chế ‘’tự chữa lành và phục hồi tự nhiên của cơ thể
  • Tăng tuần hoàn máu, cải thiện đề kháng của cơ thể

Trị liệu cơ chuyên sâu:

  • Tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai của hệ thống cơ bắp
  • Tăng tuần hoàn dinh dưỡng, phục hồi cơ xương khớp bị tổn thương
  • Dự phòng và điều trị chứng liệt thần kinh dẫn đến tình trạng liệt cơ khớp

Trị liệu công nghệ cao:

  • Mở rộng khoang đốt sống, đưa đĩa đệm về vị trí ban đầu
  • Giảm đau, giảm sưng viêm cấp tốc
  • Giải phóng co thắt cơ tầng sâu, thúc đẩy phục hồi nhanh gấp 5 lần

Bài tập phục hồi:

  • Hệ thống bài tập chuyên biệt được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân
  • Thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chứng năng, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả

Đừng để đau đớn và áp lực cản trở cuộc sống của bạn. Hãy đến với phòng khám Optimal365 Chiropractic để trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cá nhân hóa và đội ngũ y tế chất lượng. Đặt hẹn ngay hôm nay để tận hưởng cuộc sống không bị ràng buộc bởi bệnh lý đau cột sống. Chúng tôi ở đây để đồng hành cùng bạn trên hành trình hướng tới sức khỏe tốt nhất của mình.

Như vậy, thừa cân và béo phì gây ra rất nhiều tác động tiêu cực lên bệnh đau cột sống. Do vậy, mọi người nên xây dựng thói quen ăn uống điều độ, rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên để hạn chế và làm chậm quá trình thoái hóa nhằm bảo vệ sức khỏe cột sống. Hy vọng rằng, những thông tin do Optimal 365 chia sẻ sẽ hữu ích và chúc bạn luôn sở hữu một cột sống chắc khỏe.