Trong đời sống hiện đại ngày nay, thói quen sinh hoạt không điều độ và đặc thù công việc đòi hỏi ngồi làm việc nhiều giờ đã khiến vấn đề về sức khỏe cột sống trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Đặc biệt, một trong những vấn đề về bệnh lý xương khớp thường gặp và gây ra cảm giác đau đớn chính là tình trạng lồi đĩa đệm cột sống cổ - Vấn đề bệnh lý mà hàng triệu người trên toàn thế giới đang phải đối mặt mỗi ngày.

cover.webp

1. Lồi đĩa đệm cột sống cổ là bệnh lý gì? Nguy hiểm ra sao?

1.1. Khái niệm về đĩa đệm cột sống cổ

Lồi đĩa đệm đốt sống cổ thường dễ bị nhầm lẫn với thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ bởi triệu chứng và tên bệnh lý khá giống nhau. Tuy nhiên, xét về phương diện Y học, lồi đĩa đệm đốt sống cổ là tình trạng nhân nhầy của đĩa đệm vẫn còn nằm ở trong bao xơ (vòng sợi) trong khi với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, bao xơ đĩa đệm đã rách khiến nhân nhầy thoát ra bên ngoài, chèn lên rễ thần kinh và tủy sống.

1.webp

Theo Nghiên Cứu của Viện Y Học Quốc Gia Hoa Kỳ (NIH), lồi đĩa đệm ở cột sống cổ chiếm khoảng 20% trong tổng số các trường hợp lồi đĩa đệm trên toàn thế giới. Riêng tại Việt Nam, theo báo cáo từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã ước tính rằng: Lồi đĩa đệm cột sống cổ chiếm khoảng 15 - 20% trong tổng số các ca về vấn đề cột sống.

1.2. Mức độ nguy hiểm của bệnh lý lồi đĩa đệm cột sống cổ

Những rủi ro về tổn thương hệ thần kinh: Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ (JAMA) đã chỉ ra rằng lồi đĩa đệm cột sống cổ có thể dẫn đến các triệu chứng như đau, cảm giác tê và giảm sức mạnh cơ. Khi các bó rễ thần kinh bị chèn ép nặng sẽ gây ra tình trạng rối loạn vận động. Tình trạng này chuyển biến nghiêm trọng có thể dẫn đến tê liệt chân tay và thậm chí là liệt nửa người.

Tăng nguy cơ mắc các biến chứng ngoại khoa: Nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã chỉ ra rằng lồi đĩa đệm cột sống cổ có thể dẫn đến các biến chứng ngoại khoa nghiêm trọng như viêm cơ khớp cổ, thoái hóa đốt sống cổ và thậm chí là rối loạn tiền đình. Những biến chứng này không chỉ gây ra đau đớn và hạn chế vận động, mà còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.

Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, sức khỏe tinh thần: Lồi đĩa đệm cột sống cổ không chỉ là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng về sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tinh thần của người bệnh. Cảm giác đau đớn kéo dài và khó khăn trong vận động sẽ dẫn đến mức độ căng thẳng tinh thần cao và thậm chí là trầm cảm, tạo ra rào cản cách biệt với xã hội.

2.webp

2. Nguyên nhân gây lồi đĩa đệm cột sống cổ

2.1. Tuổi tác

Tuổi tác là một trong số những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng bệnh lý này. Quá trình mài mòn của đĩa đệm bắt đầu diễn ra từ 40 tuổi.Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Orthopaedics, có khoảng 80% người trưởng thành trên 40 tuổi xuất hiện dấu hiệu của thoái hóa đĩa đệm cột sống cổ.

Theo thời gian, các đĩa đệm ngày càng bị bào mòn và mỏng dần, độ đàn hồi kém hơn. Đặc biệt, phần nhân giữa đĩa đệm cũng nhanh chóng bị thoát ra khỏi vị trí ban đầu và chèn ép vào cột sống dẫn đến phình, lồi đĩa đệm.

2.2. Chấn thương

Một nghiên cứu của Trường Y khoa Harvard cho thấy rằng khoảng 30% đến 50% tổn thương cột sống cổ do tai nạn giao thông, trong đó tình trạng lồi đĩa đệm cột sống cổ chiếm tỉ lệ cao. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng các trường hợp tai nạn giao thông thường gây ra các vấn đề lồi đĩa đệm cột sống cổ ở những nhóm tuổi trẻ và trung niên. Ngoài ra, các trường hợp tai nạn tại nơi làm việc như: rơi từ độ cao, máy móc nặng cũng góp phần dẫn tới tình trạng gây lồi đĩa đệm cột sống cổ.

3.webp

Ngoài ra, nghiên cứu từ Hội Đồng Y tế Quốc gia Mỹ (National Health Council) cho biết rằng khoảng 20% số trường hợp lồi đĩa đệm cột sống cổ được ghi nhận là do chấn thương khi chơi thể thao. Trong đó, các môn thể thao có mức độ tiếp xúc vật lý lớn như: bóng rổ, bóng đá, và đua xe thường là nguyên nhân phổ biến gây ra các chấn thương cột sống cổ.

Để giảm nguy cơ lồi đĩa đệm cột sống cổ do chấn thương, cần phải chú ý đến việc thực hiện các biện pháp an toàn trong hoạt động hàng ngày cũng như khi tham gia vào các hoạt động thể thao. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ và tư vấn về cách thực hiện các hoạt động thể chất cũng có thể giúp giảm thiểu nguy cơ lồi đĩa đệm cột sống cổ do chấn thương.

2.3. Lối sinh hoạt không lành mạnh

Có thể bạn chưa biết, hút thuốc lá và uống rượu bia có thể gây ảnh hưởng đến lớn bao xơ đĩa đệm đốt sống cổ. Trong những năm gần đây, việc hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trong lĩnh vực y tế do số lượng bệnh nhân ngày càng tăng cao khi mắc các bệnh lý về phổi, tim mạch và cả những bệnh lý về cơ xương khớp, trong đó có cả trường hợp lồi đĩa đệm cột sống cổ.

4.webp

Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (National Institute on Alcohol Abuse and Alcoholism) cho thấy rằng việc tiêu thụ rượu bia mức độ cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các chấn thương về cột sống, bao gồm cả vấn đề lồi đĩa đệm. Ngoài ra, nicotine trong thuốc lá có thể làm giảm sự đàn hồi của bao xơ đĩa đệm, dẫn đến tình trạng đĩa đệm mất đi tính linh hoạt.

3. Cách điều trị lồi đĩa đệm cột sống cổ không phẫu thuật

Lồi đĩa đệm cột sống cổ được xem là dấu hiệu ban đầu của bệnh lý thoát vị đĩa đệm và là một phần gây nên tình trạng thoái hóa đốt sống. Vì vậy, việc sớm có biện pháp điều trị là điều vô cùng quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến mức độ hiệu quả cải thiện bệnh lý. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần nhờ đến phương pháp phẫu thuật để điều trị lồi đĩa đệm cột sống cổ.

3.1. Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Hạn chế sử dụng thực phẩm hàm lượng chất béo cao:

Một nghiên cứu từ "American Journal of Clinical Nutrition" đã chỉ ra rằng việc giảm tiêu thụ đường và chất béo bão hòa có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về cột sống, bao gồm lồi đĩa đệm. Các loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao như: Nước ngọt, đồ ăn nhanh, thường có mức độ độc hại cao, gây ra viêm, tích tụ mỡ trong cơ thể và góp phần vào việc tăng cân, các vấn đề này có thể gây áp lực thêm lên cột sống và các cấu trúc liên quan.

5.webp

Sử dụng các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa:

Xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe cột sống là một trong những việc làm vô cùng cần thiết. Cụ thể, các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E và beta-carotene có thể giúp giảm viêm và bảo vệ các cấu trúc của cột sống khỏi tổn thương. Những thực phẩm giàu vitamin mà bạn có thể sử dụng như là: Cà rốt, cam, chanh, rau cải xanh,...

6.webp

3.2. Áp dụng phương pháp Chiropractic trong điều trị lồi đĩa đệm cột sống cổ

Sau hơn nhiều năm nghiên cứu và phát triển, Chiropractic được xem là một phương pháp điều trị tích cực giúp phục hồi và cải thiện chất lượng cột sống vô cùng hiệu quả. Theo nghiên cứu từ Hội Y Học Chiropractic Mỹ (ACA), chiropractic có thể giúp giảm đau, cải thiện tư thế và tính linh hoạt, đồng thời tăng cường sức khỏe cột sống cổ.

ich-loi-cua-viec-nan-chinh-cot-song-doi-voi-viec-cai-thien-dau-co-vai-gay-5.jpg

Hiện nay, Chiropractic đang được ứng dụng điều trị tại 65 quốc gia với hơn 70.000 trung tâm Chiropractic và hơn 100 triệu người Mỹ cùng các nước châu Âu lựa chọn như một phương pháp chăm sóc sức khỏe định kỳ. Trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic bao gồm các kỹ thuật điều chỉnh cột sống bằng cách sử dụng tay và thiết bị phù hợp để nắn chỉnh những vị trí sai lệch của cơ xương khớp, khôi phục chức năng khớp và kích thích khả năng tự chữa lành của cơ thể.

3.3. Tại sao nên điều trị lồi đĩa đệm cột sống cổ tại Optimal 365 Chiropractic

Là một trong những phòng khám đi đầu trong lĩnh vực điều trị bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic. Mỗi buổi thăm khám và trị liệu tại Optimal 365 Chiropractic đều được tiến hành một cách cẩn thận. Toàn bộ khách hàng đều được thiết kế một phác đồ điều trị chuyên biệt và trò chuyện trực tiếp cùng với Bác Sĩ Chiropractic đến từ Mỹ để hiểu rõ hơn về sức khỏe và tình trạng bệnh lý của mình. Từ đó, lộ trình điều trị cá nhân hóa sẽ được thiết kế để đảm bảo sự phù hợp cho từng bệnh nhân.

383842533_272224015773853_1248690643945452795_n.jpg

Ngoài việc hỗ trợ khách hàng cải thiện sự linh hoạt và giảm đau hiệu quả. Optimal 365 Chiropractic luôn nhấn mạnh vào việc duy trì và xây dựng một cơ thể khỏe mạnh. Các liệu pháp tại Optimal 365 Chiropractic luôn tập trung hướng đến giải quyết gốc rễ của từng bệnh lý, từ đó giúp cải thiện chức năng cột sống và hệ thống thần kinh an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất tại Optimal 365 Chiropractic được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo ra một môi trường điều trị hiện đại, thoải mái và an toàn cho khách hàng. Phòng khám được trang bị các thiết bị chẩn đoán và điều trị tiên tiến, bao gồm máy X-quang kỹ thuật số, giường giãn áp cột sống, máy siêu âm đa tầng, máy xung kích và Tecar trị liệu...giúp chẩn đoán và điều trị các vấn đề cột sống một cách chính xác và hiệu quả.

369043623_249811394681782_963900361587216972_n-2.jpg

Sự cam kết về chất lượng dịch vụ và hiệu quả của phương pháp chiropractic tại Optimal 365 Chiropractic được minh chứng bằng sự hài lòng của hàng ngàn bệnh nhân đã và đang điều trị tại đây, cũng như thông qua các đánh giá tích cực từ cộng đồng y tế. Optimal 365 Chiropractic không chỉ là nơi điều trị bệnh, mà còn là một địa chỉ tin cậy cho quá trình chăm sóc toàn diện và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Hãy nhớ rằng trước khi bắt đầu bất kỳ liệu trình điều trị nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo rằng phương pháp này phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn. Hy vọng những thông tin Optimal 365 Chiropractic chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích để phòng tránh và xử lý tình trạng bệnh một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn đang có câu hỏi và nhu cầu tư vấn chuyên sâu đối với các bệnh lý về cơ xương khớp, hãy vui lòng liên hệ Optimal 365 Chiropractic, trợ lý sẵn sàng tư vấn tại đường link: http://m.me/Optimal365Chiropractic

381754786_269746269354961_5249321850433296387_n.jpg