Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý thường gặp phải ở những người cao tuổi và những người làm việc trong văn phòng, gây ra những cơn đau dữ dội ảnh hưởng đến chức năng vận động của người bệnh. Nhiều người băn khoăn về cách chẩn đoán và điều trị thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả. Do đó, bài viết sau đây sẽ đề xuất các phương pháp chẩn đoán - điều trị thoái hóa đốt sống cổ hiện đang được đông đảo người bệnh tin chọn.

cac-phuong-phap-chan-doan-thoai-hoa-dot-song-co-hieu-qua-va-tien-loi-1.jpg
Khám phá các phương pháp chẩn đoán và điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Chẩn Đoán Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Bằng Phương Pháp Nào?

Trong quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ, việc chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng. Để có được kết quả chính xác nhất, bệnh nhân phải được khám các dấu hiệu lâm sàng cùng với xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh.

Khám Lâm Sàng

Bác sĩ sẽ hỏi bạn về các triệu chứng hiện tại của bạn và tiền sử bệnh lý của bạn cũng như thực hiện một số kiểm tra đơn giản, chẳng hạn như kiểm tra phản xạ, yếu cơ hoặc mất cảm giác, phạm vi chuyển động bất thường của cổ. Bác sĩ cũng có thể theo dõi cách bạn đi lại để xác định xem dây thần kinh và tủy sống có đang chịu áp lực cao hay không.

Thoái hóa đốt sống cổ có thể có những triệu chứng như sau: 

  • Bạn có thể bị chóng mặt, buồn nôn, mất cảm giác, yếu chi và đau cổ nhất vào buổi sáng. 
  • Khi ho và hắt hơi, cơn đau tăng lên. 
  • Cảm giác tê bì như kiến bò trên cánh tay.
  • Cơ thể yếu hoặc teo.
  • nhức đầu ở khu vực chẩm, thái dương, trán và hốc mắt.
  • Đau đầu ở một điểm nhất định
  • Dáng đi của bạn không vững chắc.
  • Đau nửa người hoặc chi trên,...

Chẩn Đoán Hình Ảnh

Bác sĩ sẽ chỉ định thêm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khác cho bệnh nhân sau thăm khám lâm sàng, dựa trên triệu chứng của bệnh nhân, chẳng hạn như:

cac-phuong-phap-chan-doan-thoai-hoa-dot-song-co-hieu-qua-va-tien-loi-2.jpg
Chẩn đoán thoái hóa cột sống cổ bằng chẩn đoán hình ảnh X-quang/MRI

Chụp X-Quang Cột Sống Cổ

X-quang, một phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến, thường được sử dụng để chụp các tư thế thẳng, nghiêng, chếch 3⁄4 phải và trái. Bằng cách xem phim chụp, bác sĩ có thể xác định các bất thường của cột sống, chẳng hạn như các gai xương, chấn thương xương, mất đường cong sinh lý, lệch đĩa đệm, giảm chiều cao đốt sống đĩa đệm, đặc xương dưới sụn, mất sụn, khối u và hẹp lỗ liên hợp…

Chụp CT (Cắt Lớp Vi Tính)

Phương pháp này có thể được sử dụng để đánh giá cấu trúc bên trong ống sống, rễ thần kinh và các bất thường mà chụp X-Quang không thể phát hiện được.

Chụp Mri (Cộng Hưởng Từ)

Chụp MRI cung cấp hình ảnh rõ nét hơn các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khác đối với các chấn thương phần mềm. Cụ thể là các dây thần kinh bị chèn ép, tổn thương đĩa đệm cột sống cổ bị thoái hóa, hình ảnh đĩa đệm bị xẹp, chẩn đoán chất lượng đĩa đệm, vị trí hiện tại của đĩa đệm, thay đổi của xương dưới sụn…

Điều Trị Thoái Hóa Đốt Sống Cổ

Nguyên Tắc Điều Trị

Thoái hóa cột sống cổ là một tiến trình thoái hóa xảy ra do tuổi tác và không có yếu tố nào có thể ngăn chặn nó. Tuy nhiên, điều trị giảm triệu chứng của cột sống cổ và cải thiện khả năng vận động của nó có thể ngăn ngừa thoái hóa.

cac-phuong-phap-chan-doan-thoai-hoa-dot-song-co-hieu-qua-va-tien-loi-3.jpg
Thoái hóa cột sống cổ chỉ có thể ngăn chặn tốc độ phát triển, không thể trị dứt điểm

Các Phương Pháp Điều Trị

Châm Cứu

Châm cứu là một phương pháp điều trị đau lưng, đau đầu hoặc các bệnh lý về cơ xương khớp của người Trung Hoa. Châm cứu dựa trên khí trong cơ thể. Để cân bằng âm dương, khí chạy theo chiều thuận. Khi dòng chảy của Khí bị gián đoạn, đau nhức xuất hiện nhanh chóng. Lúc này, châm cứu giảm đau tự nhiên, khai thông khí huyết và phục hồi chức năng của các cơ quan.

Loại kim được sử dụng trong châm cứu rất nhỏ và mỏng. Các bác sĩ thực hiện châm kim tại các huyệt đạo khác nhau trong khoảng thời gian từ hai mươi đến bốn mươi phút (mỗi vị trí) tùy theo triệu chứng của bệnh nhân.

Vật Lý Trị Liệu

Các phương pháp vật lý trị liệu như kéo dãn, xoa bóp vùng hoặc điện tử tăng cường cơ vai và cổ, giảm đáng kể số lượng cơn đau. Khi người bệnh chọn vật lý trị liệu, họ phải tuân theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa khớp và thần kinh. Họ nên tránh vật lý trị liệu thô bạo hoặc không đúng kỹ thuật vì chúng có thể làm tình trạng bệnh của họ trở nên tồi tệ hơn.

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu, người bệnh nên chọn các phòng khám uy tín, được trang bị máy móc vật lý trị liệu hiện đại.

Trị Liệu Thần Kinh Cột Sống

Cô Ngọc Lan (Doanh nhân tại TP. HCM) cho biết: “Tôi đã sử dụng các loại thuốc tiêm giảm đau trước đây để giảm đau đốt sống cổ. Tuy nhiên, có nhiều rủi ro cho sức khỏe và hiệu quả không duy trì lâu dài. Trị liệu thần kinh cột sống là một phương pháp mà tôi bất ngờ được người thân giới thiệu. Tôi đã không còn đau nhức xương khớp chỉ sau 4 đợt điều trị.”

Tại Mỹ và các nước phát triển, Trị liệu Thần kinh Cột sống là một phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ an toàn và hiệu quả. Nó hoạt động bằng cách dùng tay nắn chỉnh các đốt sống bị sai lệch, trả chúng về vị trí tự nhiên của chúng, đồng thời giảm chèn ép vào rễ thần kinh. Điều này giúp chữa lành cơn đau mà không cần phẫu thuật hay dùng thuốc.

Đây cũng là phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ được Phòng khám cơ xương khớp Optimal365 Chiropractic lựa chọn điều trị cho người bệnh. Khi đến với Optimal365, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ được điều trị bệnh bằng phác đồ được thiết kế riêng biệt và hiện đại bậc nhất từ hệ thống máy móc, trang thiết bị được nhập khẩu từ Mỹ, giúp việc chẩn đoán và đánh giá tình trạng bệnh lý đạt tối ưu nhất.

Lợi ích tuyệt vời mà Trị liệu thần kinh cột sống mang lại cho sức khỏe
Lợi ích tuyệt vời mà Trị liệu thần kinh cột sống mang lại cho sức khỏe

Để đặt lịch thăm khám và điều trị thoái hóa đốt sống cổ với Bác sĩ nước ngoài và các chuyên gia đầu ngành tại Optimal365 Chiropractic, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline để được hỗ trợ chi tiết nhất!