Xây dựng không gian làm việc khoa học, an toàn là giải pháp hoàn hảo để đảm bảo sự thoải mái cho tất cả mọi người, đồng thời cũng góp phần bảo vệ sức khỏe cổ tay. Vậy đâu là không gian “chuẩn công thái học” và có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe cổ tay? Hãy cùng Optimal 365 tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

1. Tầm quan trọng của việc xây dựng không gian làm việc để bảo vệ cổ tay

Bố trí không gian làm việc khoa học và an toàn sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của dân văn phòng như: 

1.1. Cải thiện tư thế

Một không gian làm việc an toàn cho cổ tay sẽ giúp giảm căng cơ và tạo ra tư thế thoải mái cho dân văn phòng trong suốt 8 tiếng làm việc. Nhờ vậy mà các triệu chứng như đau, mỏi, nhức và khó chịu sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Điều này sẽ giúp hiệu suất công việc được cải thiện và hạn chế các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến khớp tay cho nhân viên văn phòng.

[GetPaidStock.com]-661f531442280.jpg

1.2. Giảm áp lực cổ tay

Nhân viên văn phòng thường phải làm việc với máy tính, tay phải thường xuyên đặt lên con chuột điều này sẽ gây ra áp lực lên các gân cũng như dây thần kinh đi qua mặt dưới cổ tay. Do đó, bạn cần giảm áp lực bằng cách xây dựng một khu vực nâng đỡ bàn tay ở một góc độ phù hợp. Khi vị trí đặt tay và con chuột trở nên liền mạch hơn thì mọi người có thể thư giãn lòng bàn tay cũng như các ngón tay nhằm giảm các áp lực lên cổ tay.

1.3. Tránh những hoạt động cơ không mong muốn

Công việc gõ phím, nhấn chuột lặp đi lặp lại sẽ gây ra hiện tượng căng cơ. Do vậy, việc thiết lập một không gian chuẩn “công thái học cổ tay” sẽ giúp mọi người giảm thiểu các cử động mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. Khi đôi tay được nghỉ ngơi nhiều hơn những cơn mỏi, nhức và khó chịu sẽ được cải thiện rõ rệt. 

[GetPaidStock.com]-661f54319125a.jpg

2. Cách xây dựng không gian làm việc giúp bảo vệ cổ tay hiệu quả

Để góc làm việc của bạn luôn đạt chuẩn khoa học và đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo vệ xương khớp đặc biệt là khớp cổ tay thì hãy áp dụng ngay một vài mẹo vô cùng hữu ích sau đây: 

2.1. Thực hành tư thế ngồi Nature Posture

Thử đẩy ghế ra xa, ngồi với tư thế thoải mái, chân chạm đất và tay đặt lên đùi. Bạn có thể hạ ghế xuống để chân có thể đặt vuông góc với mặt đất. Tiếp đó thả lỏng vai, lưng không quá thẳng nhưng không quá cong (không ưỡn ngực). Tư thế ngồi này sẽ mang đến sự relax, giúp máu có thể lưu thông đều đặn đến mọi ngóc ngách trong cơ thể. Đặc biệt là khớp cổ tay sẽ giảm được rất nhiều áp lực đè nặng. 

2.2. Cao độ và góc nghiêng của thiết bị ngoại vi

Hãy đặt bàn phím và chuột sao cho góc giữa bắp tay với cẳng tay phải thấp hơn 90 độ. Cách làm này sẽ giúp bàn tay đỡ mệt mỏi hơn khi phải thao tác với bàn phím liên tục trong thời gian dài. Dưới đây là một số mẹo đặt bàn phím: 

  • Độ cao: Đặt bàn phím từ 5 - 10 cm phía trên đùi, bạn có thể hạ thấp bàn phím và đặt tay sao cho mặt bàn phím luôn song song với cẳng tay. Đồng thời hãy đảm bảo khuỷu tay ngang bằng với bàn. 
  • Nghiêng: Nên đặt bàn phím nghiêng “ngược” và xuôi với chiều của bắp đùi. Mặc dù cách làm này sẽ khiến bàn phím bị vặn ngược lên trên nhưng nó có thể giảm áp lực lên cổ tay rất tốt. 
  • Vị trí: Khi đặt bàn phím nên đảm bảo phím space nằm giữa 2 ngón cái và không nên sử dụng phím fullsize. Với con chuột thì vị trí đặt tùy vào không gian vẩy, bạn có thể tùy theo mức độ sử dụng mà tìm vị trí đặt. 

2.3. Vị trí màn hình

Màn hình máy tính nên đặt ở khoảng cách một cánh tay và phần đỉnh trên màn hình cần nằm ngang với tầm mắt. Với những ai làm việc trên máy tính xách tay, bạn cần đảm bảo phần đỉnh trên của màn hình ngang hàng với tầm mắt. Nếu có thể, hãy kê một vài cuốn sách dưới laptop để nâng phần trên cùng của máy tính ngang với tầm mắt. 

9.jpg

2.4. Ghế văn phòng và chuột

Để hỗ trợ tư thế ngồi làm việc, bạn nên đặt mua cho mình một chiếc ghế công thái học hỗ trợ phần 5 đốt thắt sống lưng. Một chiếc ghế có độ sâu tốt sẽ giúp phần lưng đỡ mỏi và đau nhức hơn, đồng thời giảm thiểu áp lực lên phần cổ tay do ngồi sai cách. 

Ngoài ra, nhân viên văn phòng cũng nên sắm cho mình một con chuột công thái học và bàn phím thoải mái để cổ tay, cẳng tay luôn được đặt ở một vị trí tự nhiên, dễ chịu. 

2.5. Đứng lên, đi lại và relax

Sau khoảng 1 tiếng làm việc, mọi người nên đứng dậy đi lại relax hoặc thực hiện một vài động tác giãn cơ cho khớp cổ tay và toàn bộ cơ thể. Điều này không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi mà còn tạo ra khoảng trống để các cơ, khớp cổ tay được nghỉ ngơi một chút.

[GetPaidStock.com]-661f52977af86.jpg

3. Cách điều trị triệt để tình trạng Hội Chứng ống cổ tay tại Optimal 365?

Tại Optimal365, chúng tôi điều trị Hội chứng Ống cổ tay bằng phác đồ điều trị chuyên biệt, là sự kết hợp của 4 phương pháp điều trị hiện đại hàng đầu, cam kết không sử dụng thuốc, không can thiệp xâm lấn, trị từ gốc căn nguyên bệnh.

Nắn Chỉnh Chiropractic:

  • Nếu tình trạng sai lệch ở cổ tay, cánh tay hoặc cột sống gây chèn ép dây thần kinh, bác sĩ Chiropractic có thể sử dụng các kỹ thuật nắn chỉnh cụ thể để giảm áp lực và cải thiện chức năng thần kinh
  • Tăng tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình tự phục hồi của cơ thể

Trị liệu cơ chuyên sâu:

  • Giải tỏa các điểm trigger point, không còn co cứng, xơ hóa 
  • Giúp hệ cơ bắp khỏe mạnh, ổn định vị trí mới nắn chỉnh
  • Tăng tuần hoàn dinh dưỡng, phục hồi cơ xương khớp bị tổn thương

Trị liệu công nghệ cao:

  • Giảm đau, giảm sưng viêm cấp tốc
  • Ngừa phù nề, chống viêm cơ - xương khớp
  • Phá vỡ co thắt cơ tầng sâu, tăng sinh collagen thúc đẩy phục hồi nhanh gấp 5 lần

Bài tập phục hồi:

  • Hệ thống bài tập chuyên biệt được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân nhằm củng cố và duỗi cơ ở cổ tay và bàn tay
  • Thúc đẩy tốc độ phục hồi của các chứng năng, ngăn chặn bệnh tái phát hiệu quả
  • Duy trì tối đa hiệu quả đạt được sau điều trị
Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tay nghề cao tại Optimal365 Chiropractic
Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tay nghề cao tại Optimal365 Chiropractic

Trên đây là các mẹo xây dựng không gian làm việc giúp bảo vệ sức khỏe cổ tay hiệu quả mà Optimal 365 đã tổng hợp được. Hy vọng rằng, những chia sẻ trong bài viết trên sẽ hữu ích và có thể giúp bạn setup được một góc làm việc thư giãn và an toàn cho sức khỏe của khớp cổ tay.