Gợi ý bài tập và chế độ ăn cho người bệnh thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống gây ra những cơn đau nhức khó chịu, làm hạn chế vận động và khiến chất lượng cuộc sống bị giảm sút. Để kiểm soát triệu chứng và hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm của thoái hóa cột sống, bệnh nhân cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và có kế hoạch tập luyện nghiêm túc. Optimal 365 đã tổng hợp chi tiết về các bài tập và chế độ ăn trong bài viết sau. 

thuc-pham-bo-sung-canxi-tot-cho-benh-thoai-hoa-cot-song-lung.jpg

Lợi ích của chế độ ăn và bài tập với thoái hóa cột sống

Việc duy trì tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên sẽ giúp hệ thống xương sống lưng trở nên linh hoạt, dẻo dai và chắc khỏe hơn. Vận động đều đặn sẽ giúp kéo giãn cột sống, cải thiện các triệu chứng đau nhức xương khớp và giúp duy trì tinh thần sảng khoái, minh mẫn cho người bệnh. 

Dinh dưỡng cũng đóng góp vai trò quan trọng đối với tình trạng thoái hóa cột sống. Việc duy trì một chế độ ăn uống khoa học mỗi ngày không chỉ giúp đẩy lùi bệnh tật mà còn hỗ trợ giảm bớt cơn đau cũng như ức chế quá trình thoái hóa cột sống. Ăn uống sai cách có thể khiến tình trạng cột sống tồi tệ hơn, làm gia tăng tình trạng viêm, sưng khớp và đẩy nhanh quá trình thoái hóa. 

Do đó, chế độ ăn uống lành mạnh và bài tập hợp lý là điều rất cần thiết đối với một bệnh nhân đang bị thoái hóa cột sống. 

Các bài tập hiệu quả cho bệnh thoái hóa cột sống

Dưới đây là những bài tập hỗ trợ điều trị và phục hồi thoái hóa cột sống hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng: 

Tập di động cột sống

  • Bạn nằm ngửa trên sàn, hai tay đan phía sau gáy
  • Ấn sát lưng xuống mặt sàn rồi nhấc mông lên khỏi sàn đồng thời thở ra nhẹ nhàng
  • Tiếp đến giữ ấn sát mông xuống mặt sàn, từ từ cong lưng lên khỏi sàn kết hợp hít sâu vào.
  • Lặp lại từ 15 - 25 lần để nâng cao hiệu quả.

Bài tập căng gân kheo

  • Bạn ngồi trên mặt đất duỗi thẳng hai chân ở trước mặt và hướng ngón chân lên trên
  • Nghiêng trườn người về phía trước, đồng thời chạm tay tới các ngón chân. Tiếp tục trườn người cho đến khi bạn cảm nhận được phần lưng đã được kéo căng. 
  • Hãy giữ tư thế này trong khoảng 30 giây và lặp lại khoảng 3 lần. 

Bài tập tư thế thăng bằng

  • Bắt đầu với tư thế quỳ gối kèm chống thẳng hai tay lên sàn
  • Giữ cho lưng, đầu và cột sống thẳng hàng sau đó đồng thời duỗi chân trái ra sau và đưa tay phải về phía trước kèm hít vào sâu.
  • Hạ tay và chân trở về tư thế bàn đầu kèm thở ra nhẹ nhàng
  • Bạn thực hiện lặp lại cho tay/chân còn lại.

Bài tập châu chấu

  • Bạn bắt đầu với tư thế nằm sấp trên mặt sàn sau đó nghiêng trái hoặc phải. Hai tay nên đan dọc theo cơ thể và để lòng bàn tay úp xuống sàn, khép kín 2 chân kèm thở đều. 
  • Giữ chân trái rồi từ từ hít vào, nâng chân phải lên cao và nín thở
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 giây rồi thở ra từ từ đồng thời hạ chân xuống
  • Bạn hít thở đều và nằm nghỉ ngơi trong khoảng 5 giây. 
  • Thực hiện lặp lại với chân còn lại. 

Những điều cần lưu ý khi tập luyện

Khi thực hiện các bài tập trên bạn có thể gặp phải các tổn thương và khiến cột sống chịu áp lực quá mạnh. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn cần lưu ý: 

  • Chỉ nên tập những bài nhẹ nhàng để cột sống không phải chịu áp lực
  • Nên tập kèm theo với một số bài nhẹ nhàng như: yoga, dưỡng sinh, đi bộ, đạp xe, bơi lội,… 
  • Người bệnh nên tránh các bài tập cần quá nhiều sức lực, phải di chuyển nhiều hoặc khiến cột sống chịu áp lực quá lớn
  • Bạn nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ để lựa chọn những bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của mình. 
bi-thoai-hoa-cot-song-nen-an-gi-1.jpg

Gợi ý chế độ ăn khoa học cho bệnh nhân thoái hóa cột sống

Lựa chọn và sử dụng những loại thực phẩm theo chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân thoái hóa cột sống: 

Thực phẩm tốt cho thoái hóa cột sống

Bệnh nhân thoái hóa nên bổ sung những loại thực phẩm sau để cải thiện chức năng sụn khớp và giảm thiểu cơn đau: 

  • Thực phẩm giàu canxi: Sữa và các sản phẩm từ sữa; các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, cá; các loại rau xanh như rau chân vịt, cải bắp, cải xoăn; đậu nành hoặc các chế phẩm từ đậu nành. 
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C giúp kháng viêm, chống oxy và hỗ trợ tổng hợp collagen để tạo nên liên kết bền vững cho xương khớp. Các loại thực phẩm giàu vitamin C gồm có: cam, quýt, đu đủ, cà chua, kiwi, khoai tây, khoai lang, ớt xanh, ớt đỏ…
  • Thực phẩm giàu vitamin D: Dưỡng chất này hỗ trợ chuyển hóa canxi giúp xương luôn chắc khỏe và hỗ trợ cải thiện thoái hóa cột sống. Những loại thực phẩm giàu vitamin D bao gồm: ngũ cốc, trứng gà, cá ngừ… 
  • Thực phẩm giàu vitamin K2: K2 có tác dụng hoạt hóa osteocalcin - gắn kết canxi cho xương chắc khỏe. Đồng thời, K2 còn giúp xương khớp trở nên vững chắc hơn. Bạn có thể bổ sung K2 từ: lòng đỏ trứng, các loại rau xanh đậm, sữa và các sản phẩm từ sữa… 
  • Thực phẩm giàu Omega 3: Hoạt chất này có tác dụng giảm đau, giảm viêm giúp sức khỏe sụn khớp được nâng cao. Bạn có thể bổ sung Omega 3 cho cơ thể từ: súp lơ, hạt lanh, cá ngừ, cá hồi, hạt óc chó… 

Thực phẩm có hại cho thoái hóa cột sống

Bệnh nhân bị thoái hóa cột sống nên hạn chế bổ sung những loại thực phẩm sau bởi chúng có thể gây viêm, đau nhức khiến tình trạng thoái hóa chuyển biến xấu: 

  • Các loại thịt đỏ: Đạm đỏ trong thịt chó, thịt bò, thịt trâu… có thể làm suy giảm hàm lượng canxi trong xương khớp.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn nhanh: Thành phần của các loại thực phẩm này chứa nhiều dầu mỡ và cholesterol có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc xương, đồng thời thúc đẩy quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn. 
  • Ăn mặn và nước ngọt: Thừa muối sẽ khiến các tế bào khớp giữ nước dẫn đến viêm, sưng. Bên cạnh đó, bạn không nên ăn nhiều đồ ngọt bởi chúng có thể gây ra tăng cân khiến bệnh thoái hóa cột sống gia tăng rõ rệt.
unnamed (5).jpg

 

Optimal365 - Hướng Dẫn Bài Tập và Chế Độ Ăn Hỗ Trợ Cho Người Bệnh Thoái Hóa Cột Sống

Tại Optimal365 Chiropractic, chúng tôi không chỉ cung cấp điều trị mà còn hướng dẫn bệnh nhân về bài tập và chế độ ăn hỗ trợ để tối ưu hóa quá trình hồi phục và kiểm soát thoái hóa cột sống. Chúng tôi cam kết đem đến giải pháp toàn diện để cùng bạn xây dựng một lối sống lành mạnh và giảm thiểu tác động của thoái hóa.

Với đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên tại phòng khám Optimal365 Chiropractic, chúng tôi tận tâm hướng dẫn bệnh nhân về các bài tập linh hoạt và một chế độ ăn cân đối, giàu canxi và các dạng dưỡng chất quan trọng khác. Chúng tôi không chỉ giúp giảm đau và tăng cường sức mạnh cơ bắp mà còn đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cột sống khỏe mạnh.

Hãy đặt hẹn ngay tại Optimal365 Chiropractic để khám phá cách chúng tôi tận tâm hỗ trợ bằng bài tập và chế độ ăn hỗ trợ cho người bệnh thoái hóa cột sống. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình hồi phục, giúp bạn tái tạo sức khỏe và tận hưởng cuộc sống không bị ràng buộc bởi đau đớn.

Trên đây là phác đồ luyện tập cùng chế độ ăn uống chuẩn khoa học cho bệnh nhân bị thoái hóa cột sống. Bạn nên áp dụng theo những gợi ý từ Optimal 365 để cải thiện cảm giác đau sống lưng, đồng thời giúp cột sống của mình trở nên chắc khỏe và cứng cáp hơn.